Trung Quốc - Thổ Nhĩ Kỳ bùng phát căng thẳng vì người Duy Ngô Nhĩ

08:55 | 06/07/2015

2,741 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Làn sóng chống Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên cao tới mức Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5/7 phải ra thông báo cảnh báo các công dân nước này khi đi du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ phải cẩn thận các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh. Lý do là một số du khách Trung Quốc gần đây đã bị “hành hung và sách nhiễu”.
Trung Quốc - Thổ Nhĩ Kỳ bùng phát căng thẳng vì người Duy Ngô Nhĩ
Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ giận dữ đốt cờ Trung Quốc hôm 5/7/2015

Lời cảnh báo được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã có “nhiều” cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ nhắm mục tiêu vào chính phủ Trung Quốc.

“Tuyệt đối không được lại gần khu vực biểu tình hay chụp ảnh, quay phim về các cuộc biểu tình đó. Cần giảm thiểu tối đa các hoạt động bên ngoài ở Thổ Nhĩ Kỳ”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyến cáo công dân của mình.

Quan hệ giữa Ankara và Bắc Kinh gần đây trở nên căng thẳng do việc Trung Quốc cấm người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương, miền viễn tây Trung Quốc, hành lễ và ăn chay trong tháng chay Ramadan.

Số phận người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc là một vấn đề quan trọng đối với nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ, do cùng chia sẻ một nền văn hóa và tôn giáo chung. Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố hôm 3/7/2015 là sẽ mở cửa đón những người Duy Ngô Nhĩ chạy khỏi Trung Quốc.

Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet cho biết, một nhóm nhỏ những người biểu tình cách đây hơn 1 tuần trước đã tấn công một nhà hàng Trung Quốc ở khu phố du lịch Tophane, Istanbul, đập vỡ các cửa kính.

Vào hôm qua (5/7/2015), tại Istanbul, cũng có hàng trăm người biểu tình đã tuần hành đế Lãnh sự quán Trung Quốc mang cờ và hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc bên ngoài tòa nhà. Trước đó, một số người biểu tình đã đốt một lá cờ Trung Quốc.

Vì sao Trung Quốc lọt tầm ngắm của khủng bố Hồi giáo?

Vì sao Trung Quốc lọt tầm ngắm của khủng bố Hồi giáo?

(Petrotimes) - Không chỉ lực lượng ISIS, một số tổ chức khủng bố Hồi giáo khác cũng đã đưa Trung Quốc vào tầm ngắm.

Trung Quốc và vấn đề người Duy Ngô Nhĩ

Trung Quốc và vấn đề người Duy Ngô Nhĩ

Trong mấy ngày qua, Trung Quốc liên tục xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Tân Cương làm nhiều người chết mà chính quyền Bắc Kinh nói là do nhóm khủng bố người Duy Ngô Nhĩ gây ra. Vậy nhóm người này là như thế nào?

Linh Phương

Năng Lượng Mới