'Trai làng' rủ nhau làm tội phạm lừa đảo công nghệ cao

07:12 | 07/10/2015

2,378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù chưa học hết cấp 3 nhưng hàng trăm thanh, thiếu niên huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã biết sử dụng công nghệ cao để lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo công nghệ cao bị cơ quan công an bắt tính đến nay đã hơn 40 nhưng đó vẫn chưa phải là con số cuối cùng...  

Tháng 7/2012, anh Lương Nguyên Quân (SN 1992, ngụ TP. Đà Nẵng) làm đơn trình báo cơ quan chức năng việc anh bị website quahe.us lừa đảo hơn 20 triệu đồng.

Sau thời gian điều tra, ngày 19/9/2012, Công an huyện Duy Xuyên đã bắt được Lê Văn Pháp (SN 1990, ngụ TT. Nam Phước), chủ nhân của website quahe.us. Theo lời khai của Pháp, Pháp dùng tên giả là Tuấn lập một website có tên quahe.us rồi giới thiệu cho người truy cập nộp thẻ cào điện thoại hoặc thẻ game sẽ có nhiều cơ hội nhận được những phần quà may mắn, có giá trị cao.

Với thủ đoạn này, Pháp lừa anh Quân rằng anh trúng một xe máy hiệu Nouvo SX. Khi anh Quân liên lạc lại để nhận thưởng, Pháp “hướng dẫn” anh Quân mua thẻ cào điện thoại và game tổng cộng hết hơn 11 triệu đồng nộp vào tài khoản cho Pháp.

Sau đó, Pháp còn bảo anh Quân nộp gần 10 triệu đồng tiền trước bạ, vận chuyển xe máy từ Hà Nội vào Đà Nẵng… Sau khi anh Quân đã nộp đủ tiền, Pháp tắt máy điện thoại.

quang nam thu phu lua dao cong nghe cao
Các đối tượng lừa đảo bị Công an Quảng Nam bắt giữ

Trong thời gian Công an huyện Duy Xuyên điều tra vụ Lê Văn Pháp thì Phòng PC45 tỉnh Quảng Nam bắt giữ 12 đối tượng thực hiện trót lọt trên 20 vụ chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự Pháp.

Phòng PC46 cũng khởi tố 4 sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học TP. Đà Nẵng có quê quán ở “thủ phủ” lừa đảo là Trần Hữu Phước (SN 1996), Trần Tấn Vinh (SN 1995), Lê Bản Cường (SN 1995, cùng ngụ TT. Nam Phước) và Lê Nho Nhật (SN 1995, xã Duy Phước).

Riêng Công an huyện Duy Xuyên, ngoài Lê Văn Pháp, các năm về sau, cơ quan này đã khởi tố hàng chục các đối tượng khác như Văn Phú Mỹ (SN 1996), Nguyễn Văn Thắng (SN 1997) và Nguyễn Thành Khánh (SN 1994, cùng ngụ TT. Nam Phước), Nguyễn Hữu Tín (SN 1993, xã Duy Sơn), Nguyễn Đăng Hòa (SN 1998, xã Duy Phước), Trần Phước Cường (SN 1998), Trần Huỳnh Đức, Phạm Minh Tú (cùng SN 2000, ngụ TT. Nam Phước)...

quang nam thu phu lua dao cong nghe cao
Đối tượng Trần Hữu Phước

Mặc dù báo chí liên tục đưa tin và cảnh báo cho người dân về những chiêu trò của các thanh, thiếu niên ở “thủ phủ” lừa đảo nhưng con số nạn nhân vẫn ngày càng tăng lên.

Cơ quan điều tra của các tỉnh thành cũng lần lượt đến “thủ phủ” lừa đảo để bắt các đối tượng đưa về địa phương điều tra, xét xử.

Giữa năm 2013, Cục điều tra công nghệ cao Bộ Công an (C50) đã phát hiện và bắt giữ  Nguyễn Văn Lên (SN 1994, xã Duy Sơn). Tháng 4/2015, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã vào Quảng Nam để bắt Lê Văn Sơn (SN 1996, xã Duy Trinh).

Cũng trong tháng này, Công an TP. HCM đã bắt khẩn cấp Lê Văn Pháp, Phạm Nguyễn Minh Tài (SN 1994) và Nguyễn Thị Phương (SN 1995, cùng trú TT. Nam Phước). Lê Văn Pháp trong vụ án này chính là kẻ đã bị Công an huyện Duy Xuyên bắt vào năm 2012.

Tháng 6/2015, Công an TP. Đà Nẵng cũng đã tiến hành bắt Nguyễn Thành Trung (SN 1995), Lê Quang Linh (SN 1998) và Nguyễn Xuân Tân (SN 1995, xã Duy Phước).

Tháng 7/2015, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt được Huỳnh Ngọc Quân (SN 1997, xã Duy Sơn).

Tháng 8/2015, Công an tỉnh Hải Dương cũng vào miền Trung để bắt đôi bạn thân ở “thủ phủ lừa đảo” là Lê Chí Thiện và Văn Phú Hoàng (SN 1993, TT. Nam Phước).

Tháng 9/2015, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố 9 đối tượng, gồm: Huỳnh Tấn Khoa, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Sơn, Đoàn Công Thiện, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Nguyễn Bình, Văn Phú Tiên và Văn Công Quang (đều ngụ TT. Nam Phước).

Mới đây nhất, ngày 1/10/2015, Công an Đà Nẵng bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Trung (SN 1993), Huỳnh Thắng (SN 1995) và Phạm Văn Quang (SN 1987, cùng ngụ xã Duy Trinh).

quang nam thu phu lua dao cong nghe cao

Đối tượng Lê Nho Nhật tại cơ quan công an

Theo tìm hiểu được biết, “thủ phủ” lừa đảo ban đầu là thị trấn Nam Phước, địa bàn sầm uất nhất của huyện Duy Xuyên. Về sau, “thủ phủ” này được mở rộng ra các xã lân cận như Duy Sơn, Duy Phước, Duy Trinh...

Hầu hết các đối tượng đều thuộc thế hệ 9X, một số đối tượng mới 14, 15 tuổi nhưng cũng lão luyện trong việc giăng bẫy lừa. Đa số các đối tượng này đều nghỉ học sớm, la cà ở các tiệm nét để chơi game. Sau đó, chúng học “lỏm” được thủ đoạn lừa đảo trên mạng, rồi rỉ tai nhau tạo thành một “thủ phủ” lừa đảo. 

Qua hồ sơ các vụ án cho thấy, thủ đoạn của chúng là lập ra hàng loạt các trang web thông báo trúng thưởng giả mạo, sau đó sử dụng các tài khoản giả mạo hoặc ăn cắp được trên các mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin như Facebook, Zalo hay Viber... để thông báo khách hàng đã trúng thưởng.

Khi khách hàng liên lạc lại để nhận giải thưởng thì chúng yêu cầu nộp tiền để làm hồ sơ, trả phí vận chuyển, đóng thuế VAT... Sau khi nhận được tiền chúng lập tức hủy mọi liên lạc để tránh bị truy lùng. Ngoài ra, bọn chúng còn truy cập vào các trang web raovat.com, muaban.net để đăng tin bán xe máy giá rẻ.

Khi những người có nhu cầu mua hàng liên hệ thì chúng hướng dẫn chuyển tiền đặt cọc trước theo thỏa thuận vào tài khoản mà chúng đã đăng ký. Sau khi lừa  thành công, chúng hủy sim điện thoại.

quang nam thu phu lua dao cong nghe cao
Đối tượng Trần Tấn Vinh

Ông Trịnh Văn Lân (Công an xã thôn Châu Hiệp) nơi có nhiều đối tượng lừa đảo bị bắt nhất cho biết, cả TT. Nam Phước có hơn 100 thanh, thiếu niên tham gia lừa đảo qua mạng, riêng thôn Châu Hiệp có hơn 30, trong đó 8 đối tượng đã bị Công an Hà Nội bắt, 3 đối tượng vừa mới bỏ trốn.

Vì kiếm được nhiều tiền một cách dễ dàng nên các đối tượng tụ tập lại bày trò ăn chơi. Tối đến, chúng thuê xe ra Đà Nẵng vào khách sạn để "đập đá", "bay lắc". Với lượng tiền lừa được rất lớn, chúng tiêu tiền như nước, có vụ chúng quẳng cả laptop xuống sông mà không chút "vấn vương".

Ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, sau khi công an huyện báo cáo hiện tượng trên, UBND huyện đã họp các cơ quan liên quan để tăng cường kiểm tra quản lý các tiệm Internet, quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm.

quang nam thu phu lua dao cong nghe cao

Gieo mình xuống sông tự vẫn vì con số 52 trong giấc mơ

Mang hết số tiền vừa cầm cố xe máy của một người quen đi đánh đề, chàng trai trẻ đặt cược hết vào con số 52 trong giấc mơ. Đến khi giấc mơ tàn, tiền mất, chàng trai nghĩ quẩn rồi gieo mình xuống sống tự vẫn.

quang nam thu phu lua dao cong nghe cao

Trả lại gần hàng ngàn cổ vật sau 12 năm thu giữ

Sáng 16/9, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định trao trả lại hàng ngàn cổ vật quý giá cho ông Nguyễn Mười bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ hơn 12 năm nay.

Sơn Tùng