Mạo danh các tập đoàn lớn tuyển dụng nhân sự để lừa đảo

07:06 | 24/06/2023

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các đối tượng mạo danh các tập đoàn Hòa Phát, CMC, Cen Group, Sun Group... để mời chào tuyển dụng rồi lừa đảo, thu lợi bất chính.

Ngày 23/6, Công an Đà Nẵng cảnh báo về thủ đoạn mạo danh tập đoàn lớn tuyển nhân sự để lừa đảo.

Mạo danh các tập đoàn lớn tuyển dụng nhân sự để lừa đảo - 1
Công an Đà Nẵng cảnh báo thủ đoạn mạo danh tập đoàn, doanh nghiệp lớn tuyển dụng nhân sự để lừa đảo (Ảnh: Hoài Sơn).

Trước đó, Công an Đà Nẵng nhận được phản ánh của một số tập đoàn bao gồm Hòa Phát, CMC, Cen Group, Sun Group... về việc bị các đối tượng mạo danh để lừa đảo mời chào tuyển dụng nhân sự.

Qua xác minh, cơ quan công an nhận thấy thủ đoạn thủ đoạn giả mạo tuyển dụng để trục lợi đang xảy ra tại địa bàn Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo cảnh báo của Công an Đà Nẵng, các đối tượng này thường gọi điện cho những người đang tìm việc để giới thiệu việc làm, kèm lời hứa phỏng vấn vào làm việc tại tập đoàn.

Ngoài ra, các đối tượng còn tạo các trang web giả rất giống với trang chính thức của các tập đoàn, sử dụng logo, hình ảnh và thông tin liên quan để lừa đảo các ứng viên tìm việc.

Khi ứng viên truy cập các trang web xấu này, các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng, thậm chí thực hiện các giao dịch chuyển tiền để làm thủ tục tuyển dụng.

Đáng chú ý, các đối tượng có thể sử dụng công nghệ Deepfake (công nghệ làm giả âm thanh, hình ảnh, video) làm giả cuộc gọi video hoặc bắt chước giọng nói của người đại diện tập đoàn để thực hiện cuộc phỏng vấn giả.

Trong quá trình này, đối tượng có thể yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền tạm ứng một khoản chi phí để phục vụ việc tuyển dụng.

Hành vi lừa đảo này khiến người tìm việc không những không có việc làm, bị mất tài sản mà còn mất niềm tin vào quy trình tuyển dụng và sự trung thực của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường lao động.

Công an Đà Nẵng khuyến cáo, các tập đoàn, doanh nghiệp nên cung cấp thông tin các vị trí tuyển dụng trên trang web, kênh thông tin chính thức để ngăn chặn việc đăng tin giả mạo, đồng thời hợp tác với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp cố tình lợi dụng hình ảnh thương hiệu.

Đối với ứng viên, nên kiểm tra kỹ các thông tin và liên hệ trực tiếp với tập đoàn, doanh nghiệp qua các kênh liên lạc chính thức để xác nhận thông tin tuyển dụng trước khi cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay tài chính nào.

Tuyệt đối không ấn vào những đường link giả mạo, không cung cấp số tài khoản, mã OTP, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng dưới bất cứ hình thức nào.

Theo Dân trí

AI đang “hỗ trợ” cho tội phạm ảo?AI đang “hỗ trợ” cho tội phạm ảo?
“Bẫy” lừa đảo tìm việc làm“Bẫy” lừa đảo tìm việc làm