Thổ Nhĩ Kỳ khao khát nối quan hệ với Nga

18:47 | 31/05/2016

5,571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày hôm nay, 31/5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã ra tuyên cáo chính thức về việc Ankara đề xuất thành lập một nhóm công tác để bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga luôn giữ thiện chí  nối lại quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và chờ đợi từ Ankara có bước đi cụ thể theo hướng này, nhưng cho đến nay vẫn không có những động thái như vậy. Ông Vladimir Putin nói thêm rằng điều cần thiết là lời xin lỗi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, và bồi thường về việc bắn rơi máy ném bom của Nga.

tin nhap 20160531175924
 Nga và Thổ Nhĩ Kỳ rất khó tìm lại tiếng nói chung

"Chúng tôi đã nghe giải thích của nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chúng tôi không nghe thấy lời xin lỗi. Và không nghe thấy bày tỏ sẵn sàng đền bù tổn thất. Chúng tôi đang nghe những tuyên cáo về nguyện vọng nối lại quan hệ. Chúng tôi cũng muốn nối lại quan hệ. Chúng tôi không phải là bên đã phá hủy quan hệ đó. Chúng tôi đã làm tất cả để trong chặng dài mấy thập kỷ đưa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đến trình độ chưa từng có về đối tác và hữu nghị. Và tình hữu nghị giữa nhân dân Nga và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực sự đạt đến tầm vóc to lớn. Chúng tôi rất trân trọng điều đó. Vì sao lại xảy ra như vậy, đến bây giờ tôi vẫn chưa thể tưởng tượng được" – Tổng thống Nga phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsiprasom.

Tổng thống Putin cũng cho biết, Matxcơva vẫn tiếp xúc với đại diện Ankara theo những kênh khác nhau.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đã  bình luận ​​về đề xuất của ông Cavusoglu, nói rằng chỉ riêng nhóm công tác sẽ không giải quyết được gì. Tất cả các vấn đề cần phải được giài quyết ở tất cả các cấp, đặc biệt là ở cấp cao nhất.

"Chỉ ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện động thái mà Matxcơva đang chờ đợi, những động thái đã được Tổng thống Putin nói rõ ở Athens" — phát ngôn viên điện Kremlin nhận định.

 

 

Thiện Tâm

Tass