Tâm điểm vòng 34: Derby della Capitale

16:00 | 30/04/2017

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trận derby thủ đô (Derby della Capitale) lần thứ tư trong mùa giải - sẽ diễn ra vào 12h30 (giờ Ý, tức 17h30 giờ Hà Nội) ngày 30/4/2017. Trước đó, Lazio đã loại Rome tại bán kết Cúp quốc gia.  
tam diem vong 34 derby della capitale

Nhận định trước trận đấu

Roma sẽ đóng vai “đội chủ nhà” với phong độ tốt hơn giữa hai đội khi có 4 trận thắng trong 5 trận derby gần nhất. Hiện Roma đang xếp thứ hai với 75 điểm, kém đội đầu bảng Juventus 9 điểm và chỉ hơn đội xếp thứ ba Napoli 4 điểm. Còn Lazio đứng thứ tư với 64 điểm, và bị Atalanta bắt kịp số điểm sau trận hòa 2-2 với Juventus vừa diễn ra.

Roma bước vào trận đấu derby với chiến thắng 4-1 trước Pescara, và HLV Spalletti gần như có trong tay lực lượng mạnh nhất cho trận đấu. Edin Dzeko tiếp tục là tiêu điểm, do hành động phản ứng bị thay ra ở trận trước nhưng trong số những tiền đạo mà Roma đang sở hữu thì anh có phong độ ghi bàn cao vào thời điểm hiện tại. Tiền đạo người Bosnia vẫn còn có cuộc đua giành danh hiệu Capocannoniere (Vua phá lưới Serie A), hiện cầu thủ này cùng Andrea Belotti của Torino dẫn dầu với 25 bàn thắng.

Dzeko có sự hỗ trợ mạnh mẽ của bộ ba Radja Nainggolan, Mohammed Salah và Stephan El Shaarawy. Ba cầu thủ này là những mắt xích giúp hàng công của Roma có phong độ ghi bàn cao thứ hai tại Seria mùa này. Roma đã ghi tới 74 bàn thắng, chỉ kém duy nhất Napoli (77 bàn).

HLV Inzaghi và Lazio cũng giống như đối thủ của họ, không chỉ đội bóng mạnh trong nước mà cũng có tiếng tăm tại châu Âu. Lịch thi đấu của Lazio không hề dễ dàng khi họ còn phải đối đầu Fiorentina và Inter. Biancocelesti (biệt danh của Lazio) dự kiến ​​sẽ sử dụng đội hình 3-5-2 để tận dụng sức mạnh của hàng tiền vệ với Lucas Biglia, Marco Parolo và Sergej Milinkovic-Savic như cách họ đã giành thắng lợi 2-0 trước Roma ở trận lượt đi Cúp quốc gia.

Mặc dù đã có cú hat-trick chỉ chưa đầy 6 phút trong trận thắng Palermo 6-2 tuần trước, nhưng Keita Balde Diao vẫn có thể sẽ phải ở trên băng ghế dự bị. Tiền đạo người Senegal đang phải cạnh tranh với Felipe Anderson trong vai trò hỗ trợ Ciro Immobile.

Derby thành Rome là một trận đấu quan trọng cho người hâm mộ, các cầu thủ và thành phố Rome. Bất kể vị trí hai đội tại bảng xếp hạng ra sao, trận derby luôn là những trận đấu đặc biệt, thường có rất nhiều những hành động va chạm, gây hấn, và cả đóng kịch, những điều tạo ra sự giải trí trong bóng đá.

tam diem vong 34 derby della capitale
Trận derby thủ đô thường có rất nhiều những hành động va chạm, gây hấn và cả đóng kịch

Cầu thủ đáng chú ý

Edin Dzeko (Roma) - Tiền đạo người Bosnia tiếp tục là thế mạnh tấn công của Roma, cầu thủ này đang có phong độ ghi bàn đáng sợ khi cùng với Belotti (Torino) có 25 bàn thắng trong 33 trận đấu tại Serie A mùa này. Ngoài ra với khả năng kiểm soát bóng và làm tường cho các cầu thủ hỗ trợ khiến Dzeko năng động và nguy hiểm hơn.

Inzaghi: Roma sẽ lại bị Lazio làm tổn thương

HLV Simone Inzaghi cho biết trong trận derby ngày mai, Roma sẽ là đội bóng “được yêu thích” hơn vì Roma mong muốn đòi lại món nợ khi bị Lazio loại khỏi bán kết Cúp quốc gia.

Đây là trận đấu thứ tư giữa hai đội trong mùa giải này, ở trận lượt đi tại Serie A Lazio đã để thua 2-0, nhưng họ đã giành thắng lợi với tổng tỉ số 4-3 sau hai trận tại Cúp quốc gia.

tam diem vong 34 derby della capitale
HLV Inzaghi mong rằng các cổ động viên sẽ đến sân nhiều hơn

“Tôi mong rằng các cổ động viên sẽ đến sân nhiều hơn, bởi tôi đã đọc số liệu thống kê về doanh số bán vé rất đáng thất vọng. Tôi hy vọng sẽ có được sự cổ động cho chúng tôi như ở Cúp quốc gia. Chúng tôi cũng là “đội khách” ở trận lượt về”, HLV Inzaghi cho biết tại buổi họp báo trước trận đấu.

“Tôi đã nghe rất nhiều người nói rằng Lazio sẽ buông vì chúng tôi đã đủ điều kiện tham dự Cúp châu Âu mùa giải tới - nhưng điều đó không đúng. Chúng tôi có một số trận đấu rất khó khăn sắp tới, bao gồm cả Roma tại sân vận động ưa thích của họ. Họ có một huấn luyện viên tuyệt vời mà tôi ngưỡng mộ, cũng như họ đang có phong độ rất cao.

Tôi rất mong sẽ giành chiến thắng như đã từng làm được Cúp quốc gia. Chúng tôi cần có tốc độ và sự quyết tâm, vì trận đấu sắp tới sẽ rất căng thẳng và đòi hỏi nhiều sức lực".

Cúp quốc gia vừa mới đi qua, chắc chắn Roma sẽ muốn nhanh chóng đòi lại món nợ. Nhưng họ sẽ gặp phải Lazio đã sẵn sàng để chuẩn bị làm tổn thương họ thêm lẫn nữa. "Điều này sẽ càng làm chúng tôi tự tin tiến vào hai trận chung kết: Cúp quốc gia và Siêu cúp nước Ý" (trận đấu diễn ra giữa đội vô địch Serie A và đội vô địch Cúp quốc gia. Do Juventus gần như sẽ đoạt chức vô địch Serie A nên Lazio sẽ là đại diện cho Cúp quốc gia).

“Sử dụng Keita hay Felipe Anderson? Tôi đang nghĩ về điều đó. Trong trận đấu tập cuối cùng tôi đã để họ thi đấu cùng nhau. Đó chỉ là một câu hỏi trong đầu tôi, nhưng tôi còn nhiều câu hỏi khác về hàng phòng ngự và hai cánh. Chúng tôi có năm trung vệ mà chỉ thể đưa ra sân ba người, nên tôi cần đánh giá trước khi lựa chọn. Tôi vui vì phải đắn đo lựa chọn, vì điều đó có nghĩa đội hình của tôi có sức mạnh chiều sâu".

tam diem vong 34 derby della capitale
Keita và Felipe Anderson cùng thi đấu trong trận đấu tập mới nhất của Lazio

“Tôi không thích ý tưởng thi đấu vào giờ ăn trưa. Một trận derby vào buổi tối sẽ hấp dẫn hơn, và để đáp lại sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên thân yêu, nhưng tôi biết có những yêu cầu khác cần tính đến”.

Spalletti: “Trận đấu mang lại cảm xúc”

Luciano Spalletti đã thảo luận về tương lai của mình và Francesco Totti tại Roma, và nêu ra khó khăn khi đối đầu Lazio.

“Derby luôn là một trận đấu mang lại cảm xúc mạnh mẽ, đó là điều thú vị khi được tham gia trải nghiệm”, HLV này cho biết tại cuộc họp báo trước trận đấu.

Lý giải về thất bại trước Lazio tại bán kết Cúp quốc gia sau khi đã giành thắng lợi ở lượt đi Serie A, HLV Spalletti cho biết: “Đó là thái độ của họ, HLV Simone Inzaghi đã làm rất tốt để củng cố đội bóng tạo ra sự phát triển kể cả khi họ thiếu người. Đội hình 3-5-2 tạo cho họ sức mạnh phòng thủ, họ bịt chặt các khoảng trống, và rất khó lường khi tấn công. Chính vì vậy Lazio luôn tạo ra khó khăn cho đối thủ, chỉ cần nhìn vào bảng xếp hạng và kết quả mùa giải này của họ cũng sẽ biết. Và trận derby cũng không phải là ngoại lệ.

“Tôi nghĩ lần này Lazio là đội có lợi thế hơn, nhưng tôi luôn đứng về phía đội của mình, chúng tôi có đầy đủ lực lượng mạnh nhất nên chắc chắc cơ hội sẽ thuộc về chúng tôi. Chúng tôi sẽ chiến đấu để giành chiến thắng cho đến khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu.

Nếu chúng tôi đạt đến 90 điểm (khi thắng toàn bộ 5 trận đấu còn lại), điều đó sẽ rất thú vị. Trong nửa cuối mùa giải năm ngoái, chúng tôi cũng đã có được 46 điểm. Phải nói rằng khi đó tôi tiếp quản đội khi giải đã đi qua nửa mùa giải, vì vậy đó không phải là đội của tôi. Nhưng mặt khác nó là tiền đề để tôi bắt đầu xây dựng Roma theo ý muốn của mình.

tam diem vong 34 derby della capitale
Roma được xây dựng theo đúng ý muốn của Luciano Spalletti

Kể cả nếu chúng tôi chỉ giành vị trí thứ hai, tôi nghĩ rằng nó cũng có rất nhiều ý nghĩa. Juventus đã chứng tỏ họ là một đội bóng rất mạnh, gần như không thể tiếp cận. Bám đuổi được một đội đang thi đấu để giành Cúp Champions League có nghĩa là chúng tôi đã có kết quả tuyệt vời.

Chúng tôi có khả năng trao lại chìa khóa vào vị trí thứ hai cho Napoli, nhưng các cầu thủ đã được cảnh báo, chúng tôi chưa có chiếc chìa khóa nào, nên cần giành được nó trước khi đưa ra”.

Khi được hỏi liệu đây có phải là trận derby thủ đô cuối cùng của mình và đội trưởng Totti, HLV này cho biết: “Tôi không biết liệu Totti sẽ tiếp tục thi đấu ở mùa giải tới không, nhưng tôi biết rằng tinh thần Roma luôn ở trong anh ấy và anh ấy sẽ luôn đến tham dự trận derby bất kể anh ấy ở đâu trên thế giới. Về tương lai của tôi, đã có rất nhiều cuộc đàm phán hợp đồng, vì vậy hãy đợi đến quyết định cuối cùng vào cuối mùa giải”.

Số liệu thống kê

Hai đội đã gặp nhau 183 trận ở tất cả các giải đấu, trong đó Roma giành thắng lợi 69 trận và ghi 231 bàn thắng, Lazio giành thắng lợi 51 trận và ghi 161 bàn thắng, hai đội hòa nhau 63 trận.

Tại Serie A, hai đội đã gặp nhau 145 trận, trong đó Roma giành thắng lợi 52 trận và ghi 183 bàn thắng, Lazio giành thắng lợi 36 trận và ghi 138 bàn thắng, hai đội hòa nhau 57 trận.

Trong 20 trận gần nhất thi đấu trên sân nhà với đội xếp ở dưới, Roma có 16 trận thắng, 3 trận hòa và 1 trận thua.

Trong 20 trận gần nhất thi đấu trên sân khách với đội xếp ở trên, Lazio có 3 trận thắng, 4 trận hòa và 13 trận thua.

Roma không thua 27 trận trong 28 trận gần nhất tại Serie A.

Roma không thua 19 trận trong 21 trận derby gần nhất với Lazio tại tất cả các giải đấu.

Roma đã giành thắng lợi cả ở hiệp một và khi kết thúc ở 5 trong số 6 trận gần nhất tại Serie A.

Trung bình có hơn 2.5 bàn thắng được ghi trong 4 trận gần nhất của Lazio tại Serie A.

Roma ghi tối thiểu 2 bàn/trận trong 4 trận derby gần nhất ở tất cả các giải đấu.

Lazio ghi tối thiểu 2 bàn/trận tại 5 trong 6 trận đấu Serie A gần đây.

Lazio không thua 10 trận trong 11 trận gần đây nhất tại Serie A.

Lazio để lọt lưới tối thiểu 2 bàn/trận trong 3 trận Serie A gần nhất.

Phong độ gần đây

tam diem vong 34 derby della capitale

Đội hình dự kiến

tam diem vong 34 derby della capitale

Billy Trung