Sơ hở chết người ở các lò nguyên tử của Mỹ

11:00 | 18/08/2013

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tất cả 107 lò nguyên tử ở Mỹ đều không được bảo vệ đầy đủ để chống tấn công của khủng bố, theo kết quả cuộc nghiên cứu do Bộ Quốc phòng Mỹ bảo trợ và được công bố hôm 16/8.

Lò nguyên tử của nhà máy điện San Onofre ở San Diego, California

Bản báo cáo, do trường đại học University of Texas tại Austin thực hiện, cảnh cáo rằng tình trạng an ninh hiện nay ở các lò nguyên tử do các công ty tư nhân điều hành không thể chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay, súng phóng lựu, lựu đạn, chỉ do một nhóm nhỏ thực hiện.

Bản báo cáo nêu ra 11 nơi được coi là dễ dàng bị tấn công nhất, gồm các nhà máy gần Southport, tiểu bang Bắc Carolina, Port St. Lucie, tiểu bang Florida, Columbia, tiểu bang Missouri và Gaithersburg, tiểu bang Maryland, chỉ cách Nhà Trắng chưa tới 40 km.

Trong cuộc họp báo hôm 16/8, ông Alan J. Kuperman, một giáo sư tại đại học University of Texas, Austin, cho hay “có 104 lò nguyên tử trong các nhà máy phát điện và 3 lò nghiên cứu, không một nơi nào được bảo vệ để có thể chống lại cuộc tấn công của khủng bố như trong vụ 9/11”.

Tình trạng an ninh lỏng lẻo tại các nhà máy điện nguyên tử cũng được ghi nhận tại Pháp. Hồi giữa tháng 7 vừa qua, nhà chức trách Pháp đã bắt giữ hơn 20 nhà hoạt động thuộc tổ chức Greenpeace, sau khi họ đột nhập một nhà máy điện hạt nhân ở miền nam nước Pháp để nêu bật các quan ngại về an ninh và môi trường quanh việc sản xuất điện hạt nhân.

Th.Long

AP