Góc chiến thuật:

Roma chiến thắng nhờ hành lang cánh trái

16:22 | 23/11/2017

1,458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Roma đã có thể mạnh miệng sau khi chiến thắng trước đối thủ cùng thành phố tại trận derby thủ đô (Derby della Capitale). Hai bàn thắng sớm trong hiệp hai đã đủ để giúp Roma vượt qua và chiếm lấy chính vị trí thứ tư của Lazio, đẩy đối thủ cùng thành phố xuống phía sau.  
roma chien thang nho hanh lang canh trai
Roma của Perotti (số 8) thường xuyên tấn công vào hành lang Bastos (số 15) đảm nhiệm

Hãy cùng trở lại phân tích trận đấu về tính chiến thuật của cả hai đội.

Hai đội đang có phong độ cao trước khi Serie A tạm nghỉ cho đội tuyển quốc gia. Các HLV của hai đội, Eusebio Di Francesco và Simone Inzaghi, đều đã tạo được những niềm tin và được kỳ vọng rất cao tại thời điểm này.

Thông tin về các đội bóng

Sau khi đưa ra thông tin nghi ngờ về sự ra sân của Radja Nainggolan, thì trước trận đấu Roma xác nhận tiền vệ người Bỉ đã hồi phục thể lực để tham gia trận đấu, vì vậy Roma vẫn sử dụng chiến thuật 4-3-3 quen thuộc.

Ở phía bên kia thành phố, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn, Ciro Immobile, cũng đã vượt qua các vấn đề chấn thương của riêng mình để dẫn dắt hàng công của Lazio. Các chú đại bàng xanh (Aquile, biệt danh của Lazio) sử dụng đội chiến thuật 3-5-1-1 khi bắt đầu trận đấu.

Roma nắm quyền kiểm soát

Sau khi để sớm để Immobile sút tung lưới – rất may là không được công nhận vì lỗi việt vị, Roma đã quyết định sử dụng phương án tấn công cánh với việc tạo ra các tam giác giữa ba cầu thủ bất kỳ.

roma chien thang nho hanh lang canh trai

Trước một Lazio lùi sâu và phòng ngự chặt, thì Daniele De Rossi được giao khóa ngòi tấn công Luis Alberto của Lazio, trong khi Immobile sẽ được các trung vệ chăm sóc tùy theo khu vực hoạt động của tiền đạo này.

Điều đó có nghĩa khi Lucas Leiva phải bảo đảm phòng ngự từ vạch giữa sân thì Lazio sẽ thiếu đi một tiền vệ khi triển khai tấn công. Lazio lúc này tập trung theo lối chơi phản công vào khoảng trống, phụ thuộc nhiều vào khả năng di chuyển tự do và tốc độ đi bóng của Immobile, do đó việc kiểm soát chủ động hoàn toàn thuộc về Roma.

Roma tấn công ở cánh trái

Roma chủ yếu tập trung tấn công bên hành lang cánh trái nơi mà Aleksandar Kolarov và Diego Perotti có thể hoán đổi vị trí cho nhau, cũng như phối hợp ăn ý nên giúp họ dễ dàng vượt qua các cầu thủ theo kèm để đưa ra những đường chuyền vào trong cho Dzeko.

roma chien thang nho hanh lang canh trai

Trong tình huống như trong hình, với việc hai đấu hai ở hành lang trái và ba đấu ba ở trong vòng cấm, Lazio may mắn khi Marco Parolo đã chặn được đường chuyền của Kolarov.

Roma đã có những cơ hội tốt trong hiệp đấu đầu tiên, và Edin Dzeko gần như đã ghi bàn với 2 cơ hội rõ rệt. Bastos chính là điểm yếu nhất trong hàng phòng ngự của Lazio, vì vậy Roma luôn tấn công ở phía cánh của hậu vệ này với việc Dzeko di chuyển rộng ra hoặc Kevin Strootman chạy sâu xuống phía dưới để tạo ra khoảng trống cho Perotti chạy cắt mặt trở thành một tiền đạo ở phía trong.

Không có gì ngạc nhiên khi cả hai bàn thắng của Roma đều xuất phát từ những sai lầm của hậu vệ người Angola: ở phút 48, anh đã dâng tặng đối phương quả phạt đền khi phạm lỗi thô bạo với Kolarov trong vòng cấm; chỉ vài phút sau đó, chính từ đường chuyền hỏng của cầu thủ này, các cầu thủ Roma phản công và có bàn thắng thứ hai của mình.

Cuộc đấu giữa Milinkovic-Savic và Nainggolan

Lazio đã rất khó khăn khi phải chơi bóng quay lưng lại khung thành đối phương do việc áp sát quyết liệt của Roma. Cầu thủ chuyên làm tường của họ, Sergej Milinkovic-Savic, đã không hữu dụng ở trên không như thường lệ, điều này làm cho Lazio khó có thể xuyên thủng đỉnh thứ ba trong tam giác phòng ngự của Roma, và nhanh chóng bị chặn đứng sau đường chuyền thứ hai hoặc thứ ba. Hơn nữa, khi đá nhô cao lên phía trên, tiền vệ người Serbia tạo ra khoảng trống rất lớn phía sau, và nó đã bị Nainggolan tận dụng triệt để.

Tiền vệ người Bỉ - được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu – có mặt tại các khoảng trống cũng như đông người, điều phối tấn công và đánh chặn đối phương. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 thực sự như lớp kem phủ thêm vào chiếc bánh trong buổi trình diễn tuyệt vời của Nainggolan.

roma chien thang nho hanh lang canh trai

Trong bức ảnh này, chúng ta có thể thấy một ví dụ về khoảng trống mà tiền vệ người Bỉ có được trước khi hạ gục thủ thành Strakosha.

Thay đổi của Inzaghi

Sau bàn thua thứ hai, Lazio đã tấn công trực diện nhiều hơn. HLV Inzaghi đã đưa Jordan Lukaku và Nani vào thay cho Lucas Leiva và Senad Lulic, và Lazio chuyển sang đội hình 4-4-1-1, kết quả là họ đã tạo ra được các cơ hội và được hưởng quả phạt đền sau khi Manolas phạm lỗi.

roma chien thang nho hanh lang canh trai
Khi Nani (số 7) vào sân, Lazio đã khởi sắc hơn

Tuy nhiên, thực tế họ chỉ có thêm 2 cú sút trúng khung thành khác vì Roma đã đổ bê tông ở hàng phòng ngự, họ hạn chế sự di chuyển của Immobile và nhanh chóng chặn đứng các đường lên bóng của đối phương. Di Francesco đã tăng cường hàng phòng ngự bằng việc đưa Gerson và Bruno Peres vào sân, chuyển sang đội hình chiến thuật 5-4-1. Và cuối cùng đội chủ nhà đã giành chiến thắng thứ 33 trong trận derby thủ đô.

Dù sao đây là trận đấu hấp dẫn của hai đội bóng mạnh, Roma hiện đang xếp thứ tư và còn trận đấu bù với Sampdoria, nếu thắng trận đấu này họ còn có thể vươn lên vị trí thứ hai.

Các cầu thủ của HLV Di Francesco hy vọng đây là động lực giúp họ tiếp tục vượt qua Atletico Madrid tại Champions League. Lazio, không có được chiến thắng thứ mười liên tiếp tại tất cả các giải đấu, nhưng có thể tự an ủi mình với phong độ tuyệt vời của Immobile (15 bàn trong 12 trận) cho đến thời điểm này.

Billy Trung