Nghi phạm chính vụ đánh bom Bangkok là người Duy Ngô Nhĩ?

21:11 | 01/09/2015

3,288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà chức trách Thái Lan  vừa bắt giữ một người đàn ông nước ngoài tại một trạm kiểm soát ở biên giới với Campuchia. Đối tượng này được cho là nghi phạm chính trong vụ đánh bom tại Bangkok hôm 17/8 làm 20 người chết và hơn 131 người khác bị thương.
da-bat-duoc-nghi-pham-chinh-vu-danh-bom-bangkok
Người đàn ông mặc áo xám, đội mũ và đeo kính đen bị cảnh sát Thái Lan bắt vào trưa nay (1/9) ở gần biên giới Thái Lan - Campuchia được xác định là nghi phạm chính vụ đánh bom ở đền Erawan

Trong cuộc họp báo chiều nay, người phát ngôn Cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri cho biết, đối tượng bị bắt khi đang tìm cách vượt qua cửa khẩu ở Ban Pa Rai, thuộc tỉnh Xa Kaeo.

Theo đó, các binh sỹ Thái Lan đã phát hiện ra người đàn ông này khi đang tuần tra gần biên giới ở Aranyaprathet. Khi đó, đối tượng đang đi bộ một mình qua lùm cây ở làng Ban Dong Ngu, tiểu khu Pa Rai, theo hướng Campuchia.

Do lộ trình của người này có bất thường, cộng với thái độ không chịu hợp tác khi được thẩm tra nên các binh sỹ đi tuần đã thông báo cho đồn cảnh sát Aranyaprathet để điều tra thêm. Sau đó, đối tượng được xác định chính là nghi phạm chính trong vụ đánh bom đền Erawan, hay “người đàn ông mặc áo vàng”, đã bỏ lại ba lô tại đền Erawan ngay trước khi vụ nổ xảy ra và bị camera an ninh CCTV ghi hình lại.

Đây là đối tượng người nước ngoài thứ hai bị bắt liên quan đến vụ đánh bom “nghiêm trọng nhất từ trước đến nay” ở xứ sở Chùa Vàng.

Người phát ngôn Cảnh sát Thái Lan khẳng định đối tượng này là một “nhân vật quan trọng” và chắc chắn là một phần của mạng lưới đằng sau vụ đánh bom ở đền Erawan ngày 17/8, cũng như vụ đánh bom bất thành ở bến tàu Sathorn một ngày sau đó.

Cũng theo ông Prawut, hiện đối tượng này đang được thẩm vấn bằng tiếng Anh, xét nghiệm ADN và một số xét nghiệm pháp y khác để phục vụ công tác điều tra.

Mặc dù người phát ngôn Cảnh sát Thái Lan từ chối tiết lộ danh tính đối tượng bị bắt, nhưng nguồn tin từ các điều tra viên cảnh sát của tờ Bangkok Post cho hay, đối tượng có tên là “Yushufu”.

Truyền thông Thái Lan hôm nay đã công bố rộng rãi ảnh hộ chiếu Trung Quốc của một người đàn ông khá giống với “người đàn ông mặc áo vàng” – nghi phạm chính trong vụ đánh bom Bangkok. Trên hộ chiếu, người này được xác định là Yusufu Mieraili, 25 tuổi, đến từ tỉnh Tân Cương, Trung Quốc. Điều này trùng hợp với một trong những giả thiết về nguyên nhân vụ đánh bom – đó là sự trả thù của những người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương do hồi tháng 7/2015, Thái Lan đã trục xuất một số người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc.

Về thông tin này, người phát ngôn Cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri cho biết, cảnh sát Thái Lan không có hộ chiếu này và cũng chưa nhìn thấy hình ảnh về nó trên mạng xã hội.

thai lan truy na them 2 nghi pham vu danh bom o bangkok

Thái Lan truy nã thêm 2 nghi phạm vụ đánh bom ở Bangkok

Tờ Bangkok Post cho hay, cảnh sát Thái Lan vừa ra lệnh truy nã một phụ nữ 26 tuổi người Thái và một người đàn ông nước ngoài vì tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom làm rung chuyển thủ đô Bangkok hôm 17/8.

bi an cuc lon trong vu bat nghi can danh bom bangkok

Bí ẩn cực lớn trong vụ bắt nghi can đánh bom Bangkok

Ngày 29/8, tất cả các kênh truyền hình ở Thái Lan đã phát sóng thông báo của chính phủ nước này về việc cảnh sát bắt giữ một nghi can trong vụ đánh bom ở Bangkok. Điều kỳ lạ là hình ảnh một chiếc áo đánh bom xuất hiện trong đoạn tin trên đã từng được thấy trên trang web của Cơ quan Quản lý An ninh Giao thông Vận tải của Mỹ vào tháng 3/2013.

da bat duoc ke danh bom bangkok

Đã bắt được kẻ đánh bom Bangkok?

Cảnh sát Thái Lan hôm nay thông báo bắt giữ được nghi can giống với kẻ đánh bom mà camera an ninh đã ghi lại được hôm 17/8.

video danh bom kinh hoang rung chuyen bangkok

[VIDEO] Đánh bom kinh hoàng rung chuyển Bangkok

Một chiếc xe máy mang bom đã phát nổ tại một trung tâm thương mại tại thủ đô Bangkok, Thái Lan vào tối 17/8, khiến hàng trăm người thương vong.

Linh Phương

Năng Lượng Mới/Bangkok Post