Nga, Mỹ đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

18:02 | 10/09/2016

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần 13 giờ đồng hồ đàm phán căng thẳng, sáng nay (10/9), tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), Mỹ và Nga tuyên bố hai bên đã đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá về kế hoạch ngừng bắn tại Syria và thiết lập cơ sở cho tiến trình hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.
nga my dat duoc thoa thuan ngung ban o syria
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov

Nga, Mỹ sẽ cùng không kích tại Syria

Theo thỏa thuận dự kiến sẽ có hiệu lực ngay sau khi mặt trời lặn ngày 12/9 - đúng ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ Eid của người Hồi giáo, chính phủ Syria sẽ chấm dứt các hoạt động giao tranh tại những nơi do phe nổi dậy kiểm soát. Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria cũng yêu cầu không gây cản trở cho công tác cứu hộ nhân đạo tiếp cận những khu vực cần thiết, trong đó có Aleppo.

Phía Nga và Mỹ sẽ thành lập một trung tâm chung để chiến đấu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận al-Nusra - nhóm phiến quân mà Mỹ trước đây xếp vào diện “ôn hòa” và công khai hỗ trợ.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng bao gồm việc chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp trong các cuộc không kích giữa Nga và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, phe đối lập đã phát tín hiệu sẵn sàng tuân thủ kế hoạch này, miễn là chính phủ Syria cũng nghiêm túc thi hành.

“Hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và tôi thay mặt cho hai quốc gia Nga và Mỹ, cũng như các quốc gia khác trên thế giới kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Syria hãy ủng hộ thỏa thuận mà chúng tôi vừa đạt được để chấm dứt cuộc nội chiến tàn khốc ở Syria thông qua một cuộc chuyển giao chính trị.

Chúng tôi tin rằng, Nga và người đồng cấp với tôi, ông Lavrov có khả năng để thúc đẩy chính quyền của Tổng thống Assad tuân thủ thỏa thuận này và đi đến kiến tạo hòa bình ở Syria” – ông Kerry tuyên bố.

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, chính quyền Syria đã được thông báo về các điều khoản thỏa thuận và cũng sẵn sàng tuân thủ.

Ông Lavrov cũng cho hay, mặc dù còn những hoài nghi lẫn nhau về lệnh ngừng bắn ở Syria nhưng ông và người đồng cấp Mỹ tin rằng thông qua lệnh ngừng bắn sẽ mang hòa bình trở lại Syria và giúp Mỹ - Nga hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Điều này sẽ tạo ra tất cả các điều kiện cần thiết cho việc nối lại quá trình chuyển giao chính trị bị ngắt quãng trong một thời gian dài ở Syria” ông Lavrov nói.

Về thông tin Mỹ và Nga thống nhất sẽ tiến hành các cuộc không kích chung tiêu diệt các nhóm khủng bố IS và Mặt trận Nusra tại Syria nếu thỏa thuận ngừng bắn mới duy trì được trong một tuần, Ngoại trưởng Nga nói thêm: “Chúng tôi sẽ thống nhất tiến hành các đợt không kích tiêu diệt lực lượng khủng bố do lực lượng không quân của Nga và Mỹ cùng triển khai. Chúng tôi đã thống nhất về những khu vực sẽ tiến hành các đợt không kích này”.

“Pizza của Mỹ, vodka của Nga”

Thỏa thuận trên đạt được sau những giờ phút đàm phán khá căng thẳng và thoạt đầu tưởng chừng bế tắc giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Người phát ngôn của Ngoại trưởng Nga, cô Maria Zakharova ngày 10/9 đã viết trên Facebook cá nhân rằng, cuộc đàm phán về vấn đề hòa bình ở Syria giữa Mỹ và Nga tại Geneva (Thụy Sĩ) đã kéo dài suốt 13 tiếng đồng hồ, phá cả kỷ lục về thời gian của lần họp chung ngày 15/7 tại Moskva trước đó.

Vì thời gian đàm phán kéo dài với nhiều lần phải tạm dừng lại, có lần bị gián đoạn tới 5 giờ đồng hồ do ông Kerry phải chờ xin ý kiến từ Washington, phái đoàn Mỹ đã áy náy và đem tặng bánh pizza cho những người đồng cấp Nga để lót dạ.

Theo RT, Ngoại trưởng Nga Lavrov sau khi nhận được số bánh trên đã đem chia 5 hộp cho các phóng viên đang túc trực bên ngoài phòng đàm phán và được họ vỗ tay tán thưởng.

Một phóng viên phương Tây đã hỏi đùa ngài Ngoại trưởng Nga rằng: “Thế còn rượu vodka thì sao?” mà không ngờ rằng ít phút sau ông Lavrov đã cầm ra cho nhóm phóng viên một chiếc túi bên trong có hai chai rượu vodka nổi tiếng của Nga. Ông nói với các kí giả rằng: “Pizza của phái đoàn Mỹ, còn vodka của phái đoàn Nga”.

nga my dat duoc thoa thuan ngung ban o syria

Không quân Syria phá hủy cơ sở sản xuất vũ khí của phiến quân

Không quân Syria đã tiến hành không kích một khu công nghiệp quy mô lớn ở thị trấn Al-Tamanah, phía Tây Bắc Idlib. Nơi này được phiến quân sử dụng làm nhà máy sản xuất vũ khí, bom, đạn cối.

nga my dat duoc thoa thuan ngung ban o syria

Sáng kiến thứ 18 về hòa bình cho Syria

Trong 5 năm, đã có 17 sáng kiến ​​hòa bình lớn cho Syria, nhưng tất cả đều "nếm mùi thất bại". Mới đây, báo chí Mỹ đưa ra sáng kiến mới: "chia đất nước thành nhiều phần" để giải quyết dứt điểm cuộc xung đột ở Syria.

nga my dat duoc thoa thuan ngung ban o syria

Mỹ tức điên vì Nga-Thổ-Syria bắt tay nhau

Thổ Nhĩ Kỳ quyết định không rút quân về nước mà tiếp tục tiến sau vào lãnh thổ Syria để quậy phá đồng minh của Mỹ với “cái gật đầu” của Nga. Có tin nói rằng Nga sẽ đứng ra làm trung gian hòa giải cho Thổ và Syria trong 10 ngày nữa ở Moskva.

Linh Phương