Khuyến cáo người dân phòng tránh rắn lục đuôi đỏ

06:55 | 27/11/2014

808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 26/11, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam đã phát đi văn bản đến các địa phương khuyến cáo phòng tránh rắn lục đuôi đỏ tấn công người dân thương tích.

Một người dân huyện Thăng Bình, Quảng Nam bị rắn lục đuôi đỏ cắn điều trị tại bệnh viện.

Để xử lý tình trạng rắn lục đuôi đỏ tự nhiên xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh tấn công người dân thương tích, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc tham mưu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về cách phòng tránh và cách xử lý ban đầu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Phối hợp với các ban ngành có liên quan ở địa phương tăng cường hướng dẫn cho người dân, nhất là khu vực có nhiều cây cối, dây leo, bụi rậm… tiến hành phát quang khu vực sinh sống, vệnh sinh vườn nhà sạch sẽ để rắn không có nơi trú ngụ; đeo găng tay, ủng khi làm đồng, làm vườn, hạn chế đi lại trong rừng, rẫy hoặc những nơi có bụi rậm để tránh bị rắn cắn. Đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân, xác minh nguyên nhân sự bùng phát về số lượng rắn lục đuôi đỏ để có biện pháp xử lý triệt để.

Liên quan đến rắn lục đuôi đỏ, bác sĩ Võ Đôn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam (đóng tại huyện Điện Bàn) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân tên Thống (40 tuổi, trú thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn) đến cấp cứu do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Ông Thống bị rắn cắn ở ngón tay trái và mang luôn con rắn ấy đến bệnh viện để bác sĩ biết mà có hướng điều trị phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, lâu nay vấn đề người dân bị rắn cắn đã được ngành y tế quan tâm thường xuyên, Sở cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về điều trị nạn nhân bị rắn cắn cho các cán bộ thuộc ngành. Các bệnh viện, trung tâm y tế đã được thông tin, cảnh báo cho người dân cách phòng tránh khi bị rắn cắn.

Vì quá lo sợ rắn lục đuôi đỏ, nên người dân trú gần cầu Đa Cô của phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phải thuê xe múc về xúc cây cối ở bãi đất trống để rắn khỏi ẩn nấp. Trước đó người dân ở đây đã bắt được 5 con rắn.

P.Đ