Lê Kiều Như: “Apple đổ trách nhiệm cho bên thứ 3 là sai!”

16:37 | 23/07/2013

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lê Kiều Như cho biết cô không chấp nhận việc Apple đổ trách nhiệm vụ kinh doanh trái phép quyển “Sợi xích” sang bên thứ ba. Cô và luật sư riêng của mình vẫn sẽ tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Apple và theo đuổi vụ này đến cùng.

"Sợi xích" của Lê Kiều Như bị kinh doanh trái phép trên App Store

Chia sẻ với PetroTimes về những thông tin mới nhất quanh vụ kiện Apple vi phạm bản quyền “Sợi xích”, Lê Kiều Như cho biết phía Apple đã chính thức trả lời về vụ việc qua thư điện tử. Bức thư mới nhất là vào ngày 20/7, Apple thông báo trong thư là sẽ tháo bỏ hoàn toàn tiểu thuyết “Sợi xích” ra khỏi hệ thống App Store. Thư này cũng nêu rõ là việc xóa bỏ nội dung nhằm đáp ứng sự bức xúc của tác giả Lê Kiều Như về bản quyền quyển sách “Sợi xích” trên hệ thống.

Trước đó, Apple đã gửi email đầu tiên trả lời khiếu nại của Lê Kiều Như, Apple cho rằng hãng đã có những quy định cụ thể về xác định trách nhiệm trong vụ việc thuộc về đơn vị phát triển ứng dụng Boilder Shimp, vốn là đơn vị đăng tải và rao bán nội dung cuốn sách cùng nhà cung cấp là Kim Dung. Hãng đề nghị Boilder Shimp, Kim Dung trả lời về bản quyền cuốn sách thuộc về ai, đồng thời yêu cầu phía Lê Kiều Như liên hệ với hai đơn vị này để làm rõ vụ việc.

Trong thư gửi Boilder Shimp và Kim Dung, đại diện Apple có nêu rằng: “Ngày 8/7/2013, chúng tôi đã nhận được thông báo từ Lê Kiều Như rằng ứng dụng dưới đây đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt là, Lê Kiều Như cho rằng bạn đã có hành vi vi phạm bản quyền tác phẩm của cô ấy. Chúng tôi rất mong nhận được sự đảm bảo bằng văn bản rằng ứng dụng của bạn không vi phạm quyền của Lê Kiều Như, hoặc các bên đang tiến hành các bước để kịp thời giải quyết vấn đề. Hãy cho chúng tôi biết rõ kết quả tiến hành của bên bạn”.

Như vậy, có thể nói là Apple đã đẩy hoàn toàn trách nhiệm vụ việc vi phạm bản quyền quyển “Sợi xích” của người đẹp họ Lê sang bên thứ ba.

Việc Apple đổ trách nhiệm cho bên thứ ba là không thể chấp nhận

Nói về nội dung trong bức thư phản hồi của Apple, Lê Kiều Như cho biết: “Trước tiên là tôi cảm thấy vui vì Apple đã có nhã ý hợp tác với chúng tôi. Tuy nhiên, khi đọc kỹ nội dung bức thư thì tôi không thể chấp nhận cách giải quyết của Apple, ở đây là đẩy hoàn toàn trách nhiệm cho bên thứ 3. Điều đó là hoàn toàn sai”.

Cô cũng cho biết thêm rằng bản thân cô không biết Boilder Shimp, Kim Dung là đơn vị nào nhưng thực tế là quyển “Sợi xích” đã được bày bán trên Apple thì Apple phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ cho ai khác được. Và rõ ràng rằng Apple cho hai đơn vị kia kinh doanh trên trang của mình tức có phân chia lợi nhuận, nên Apple hoàn toàn phải nhận trách nhiệm trong vụ việc này.

Và theo người đẹp Lê Kiều Như chia sẻ thì tuy Apple thông báo là đã gỡ bỏ quyển “Sợi xích” ra khỏi hệ thống App Store nhưng đến hôm nay, ngày 23/07 thì tác phẩm này vẫn còn trên hệ thống!

Về phía luật sư Nguyễn Thành Công, người đại diện pháp lý cho Lê Kiều Như trong vụ kiện này cho biết anh cũng rất hoan nghênh tinh thần hợp tác và làm việc nghiêm túc của hãng Apple khi giải quyết sự cố kinh doanh này. Tuy nhiên anh vẫn chưa hài lòng về cách trả lời của Apple. Luật sư Công cho biết dù Apple có quyết định gỡ quyển sách xuống thì vẫn không loại trừ được trách nhiệm về tổn thất mà hãng đã gây ra. Nên anh cũng như tác giả Lê Kiều Như cho biết sẽ tiếp tục gửi văn bản đến Apple để yêu cầu làm rõ trách nhiệm.

Nói thêm về hướng giải quyết vụ việc sắp tới của mình, Lê Kiều Như cho biết là vẫn sẽ tiếp tục theo như kế hoạch đã đề ra từ trước. Một là tiếp tục gửi văn bản yêu cầu Apple làm rõ trách nhiệm của mình; mặt khác là tiến hành liên hệ với nhiều nhà văn, tác giả khác trong nước đang bị xâm phạm bản quyền tác giả trên mạng để tìm tiếng nói chung.

Lê Kiều Như cho biết cô sẽ theo đuổi vụ việc này đến cùng, nếu sau một thời gian không thể giải quyết bằng thỏa thuận giữa hai bên thì rất có thể cô sẽ tiến tới giải quyết bằng một vụ kiện tại Mỹ!

Hư Trúc