Đại Tướng Võ Nguyên Giáp qua những nét ký họa

17:07 | 27/05/2015

2,529 lượt xem
|
Ngày 26/5, tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những phút giây đời thường” với hội họa của họa sĩ Văn Dương Thành.

Triển lãm giới thiệu bộ 40 bức ký họa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của họa sĩ Văn Dương Thành, và đặc biệt trong số đó có tác phẩm do chính Đại tướng vẽ. Đây là những tư liệu lần đầu tiên được công bố trước nhân dân và bạn bè quốc tế.

Ra đời cách đây 20 năm, bộ 40 bức tranh ký họa trực tiếp chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 8 bức chân dung sơn dầu về làng quê của bác đã được họa sĩ Văn Dương Thành thực hiện tại nhà riêng của Đại tướng số 30 Hoàng Diệu.

Chia sẻ về các tác phẩm của mình, họa sĩ Văn Dương Thành cho biết: Là một trong những người vinh dự được nhiều lần đến thăm nhà Đại tướng, nên không chỉ có nhiều kỷ niệm với Đại tướng cùng gia đình qua bữa cơm ấm cúng, tản bộ trò chuyện cùng Đại tướng mà bà còn lưu lại những kỉ niệm quý của mình với Đại tướng qua nhiều bức họa về ông.

Để có được những tác phẩm này, bà đã phải tranh thủ từng giây phút, vẽ nhanh, nắm bắt những khoảnh khắc, thần thái của Đại tướng. Tranh được ký họa bằng bút chì, bút mực hoặc bút bi, một vài bức họa sĩ phớt thêm màu nước càng làm các đường nét ấn tượng về Đại tướng thêm sống động.

Có những tác phẩm nhìn Đại tướng như đang chỉ huy đánh trận; có tác phẩm mang hơi hướng như điêu khắc tạc tượng, có bức lại được phác họa bằng những nét chì tỉ mỉ dày mỏng, đậm mờ đan cài khiến người xem xúc động sâu sắc. Trên các bức ký hoạ đều ghi rõ ngày giờ, thậm chí từng phút hoàn thành bức tranh. Có những bức chưa hoàn thành, có bức rất đơn sơ nhưng đều được Đại tướng vui vẻ tiếp nhận. Đây đều là nhũng bức tranh mang dấu ấn lịch sử.

Bút tích Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói về tranh họa sĩ Văn Dương Thành

Đặc biệt, khi nhận xét về những bức vẽ của Văn Dương Thành, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Từ những bức tranh có vẻ đẹp độc đáo của Văn Dương Thành đã toát lên một sự hài hoà về màu sắc, gợi lên những hình ảnh sâu lắng của quá khứ, của hiện tại còn thầm vang lên những lời thơ, những tiếng nhạc về thiên nhiên, về con người với những tình cảm rất Việt Nam”.

Qua triển lãm lần này, nữ họa sỹ mong muốn mang tới đông đảo người dân Việt Nam những hình ảnh giản dị về vị Đại tướng vĩ đại của dân tộc qua những nét vẽ. Đồng thời, triển lãm cũng là cơ hội để tác giả bày tỏ sự tôn kính cuả mình với vị tướng lỗi lạc của dân tộc - Người với tài năng thiên bẩm cùng lối sống vô cùng bình dị. Ngoài tài năng về quân sự, Đại tướng còn có tài năng về hội họa mà nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế lần đầu tiên được chiêm ngưỡng những tác phẩm ký họa do chính Đại tướng thể hiện.

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng đây là một bộ tranh đẹp, đầy cảm xúc  yêu thương về hình tượng một vị Đại tướng của dân tộc và nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, ông rất ấn tượng với những tác phẩm mà tác giả ký họa bằng bút sắt, nó đã bắt được cái thần của một vị Đại tướng luôn luôn bách chiến, bách thắng, một con người giản dị.

Triển lãm Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Những phút giây đời thường qua nét vẽ của họa sĩ Văn Dương Thành là hoạt động mang ý nghĩa xã hội và chính trị to lớn, để lại hình ảnh tốt đẹp về người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 7/6 tại Hà Nội, sau đó dự kiến sẽ tổ chức tại Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động bên lề.

Một số ghi nhận tại triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những phút giây đời thường” :

Tranh sơn dầu "Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Biên giới 1950.

Tuổi thơ Đại tướng trên dòng sông Lệ Thủy

Tranh Đại tướng mùa đông

Bức tranh Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh đàn piano và phu nhân

Tranh sinh nhật Đại tướng năm 1997 tại villa Tây Hồ

Bức họa Đại tướng Võ Nguyên Giáp được họa sĩ Văn Dương Thành vẽ tại nhà riêng của Đại tướng, 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, năm 1999.

Tranh Đại tướng, có ghi giờ vẽ lúc 16g45 ngày 2-4-1999

Tranh Đại tướng với phong lan

Họa sĩ Văn Dương Thành bên bức họa Đại tướng Võ Nguyên Giáp chơi đàn piano

Du khách trong nước và quốc tế đến tham quan triển lãm.

Văn Dương Thành là một nữ họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, cũng là nữ họa sĩ đầu tiên người châu Á giảng dạy mĩ thuật trong các trường nghệ thuật tại Thụy Điển. Văn Dương Thành có rất nhiều các tác phẩm được tuyển vào bộ sưu tập của các viện bảo tàng quốc gia: Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam; Bảo tàng Mĩ thuật Stanffanstop (Thụy Điển); Bảo tàng Âm nhạc Fredrik Chopin; Bảo tàng Mĩ thuật Quốc gia Singapore; Bảo tàng châu Á - Thái Bình Dương (Ba Lan); Bảo tàng Học viện Khoa học Ba Lan...

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.