Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần 1)

14:33 | 23/03/2015

971 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bác sĩ là những người được đào tạo để cứu người. Nhưng trong lịch sử nhân loại, có nhiều trường hợp cá biệt, bác sĩ giết người còn dã man hơn ác quỷ khiến cả thế giới phẫn nộ. Trong số đó nổi lên cái tên Harold Shipman - “bác sĩ tử thần” - kẻ sát nhân đáng sợ. Người được cho là đã giết hại 218 bệnh nhân, nhưng nhiều người tin rằng con số nạn nhân trong sự nghiệp của hắn có thể lên tới 355 người.

Tuổi thơ ám ảnh

Harold tên đầy đủ là Harold Frederick Shipman (tên thường gọi là Fred hay Freddy), sinh ngày 14-6-1946 trong một gia đình lao động ở Anh. Harold được biết tới là một đứa trẻ khác thường. Hắn có một tuổi thơ khá nhọc nhằn dưới sự quản thúc của một bà mẹ gia trưởng, bà Vera Shipman.

Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman

Chân dung bác sỹ Harold Frederick Shipman

Bà Vera luôn quyết định mọi điều, từ việc Harold được chơi với ai, làm việc gì, thời điểm nào, đang ở đâu. Hắn luôn giữ khoảng cách với những người anh em và bạn bè. Chỉ duy một người mà Fred gần gũi, đó là mẹ mình, bà Vera. Sự gần gũi gắn bó đó ngày càng được thể hiện trong những năm sau này.

Một người hàng xóm của gia đình nói: “Bà Vera rất thân thiện nhưng lại luôn coi gia đình bà ấy cao quý hơn chúng tôi. Đặc biệt là bà ta luôn coi trọng Harold Fred vì đó là đứa con có nhiều hứa hẹn nhất trong 3 đứa con”.

Vera muốn con mình phải nổi bật hơn so với những đứa trẻ cùng lứa tuổi. Cậu bé Fred luôn phải đeo cà vạt trong khi những đứa trẻ khác thường mặc những bộ quần áo dân dã và thoải mái nhất. Chị cả của Fred là Pauline và em của hắn là Clive, ít hơn anh 4 tuổi. Nhưng trong mắt người mẹ, Harold là đứa mà bà đặt nhiều hi vọng nhất.

Những điều này trở thành rào cản lớn ảnh hưởng tới các mối quan hệ của Harold trong nhiều năm sau đó. Dù học lực không thật xuất sắc nhưng Harold đã có một sự cố gắng vượt bậc nỗ lực hết mình để thi đậu vào trường y và xin thực tập tại bệnh viện. Cái chết của người mẹ đã ảnh hưởng rất lớn tới cậu thanh niên 17 tuổi Harold Shipman.

Hai năm sau khi bà Vera qua đời, Harold Shipman thi đậu vào trường Đại học Y Leeds. Đó thực sự là kết quả bất ngờ cho sự cố gắng lớn của Harold Shipman sau cái chết của người mẹ. Trong suốt những năm đầu đại học, Harold Shipman thu mình, trở thành con người cô độc, điều này không lấy làm lạ khi giáo viên và sinh viên khác thậm chí không nhớ mặt khi nhắc đến Harold Shipman.

Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman

Đối tượng "tiêu diệt" của bác sỹ đa số là những phụ nữ lớn tuổi

Năm thứ 3, Harold Shipman bất ngờ nổi tiếng khi kết hôn với Primrose, một người bạn gái cùng trường. Hoàn cảnh của Frimrose giống như Harold Shipman. Mẹ Frimrose cũng kiểm soát và hạn chế các mối quan hệ bạn bè của cô. Bà quyết định những đứa trẻ nào có thể chơi với con gái mình. Tại trường, Primrose cũng đơn độc và thu mình như Harold.

Primrose thực sự đã rất vui khi cô tìm được người bạn giống như mình. Mối quan hệ của hai con người này tiến triển nhanh và kết quả thật bất ngờ. Harold Shipman cưới Primrose khi cô mới chỉ 17 tuổi và có bầu 5 tháng. Harold Shipman 19 tuổi. Năm 1974, Harold Shipman 28 tuổi, đã là cha của hai đứa trẻ và làm Bác sĩ tại thị trấn Yorkshire, Todmorden.

Trong giai đoạn này, mẹ Harold mắc căn bệnh ung thư ở vào giai đoạn cuối, Harold phải lo chăm sóc mẹ. Mặc dù bị coi khó hòa đồng và không được lòng mọi người nhưng Harold là người con vô cùng hiếu thảo. Ngày nào cũng vậy, cứ tan học là Harold chạy vội về nhà, làm những công việc để giúp mẹ, rồi ngồi trò chuyện với mẹ để bà quên đi nỗi đau bệnh tật.

Những ngày ngồi bên người mẹ hấp hối để lại dấu ấn sâu đậm trong đầu Harold, nó có tác động mạnh đến hành vi thực hiện tội phạm sau này của hắn. Những cơn đau đớn của bệnh ung thư mà mẹ Harold phải chịu đựng, nên bác sỹ phải tiêm cho bà mũi morphine giảm đau. Harold vô cùng kinh ngạc khi thấy mẹ đang quằn quại vì cơn đau khủng khiếp, đột nhiên bình thường sau khi được tiêm thuốc.

Cái chết của người mẹ đã để lại trong lòng Fred nỗi đau quá lớn. Sau tất cả, chính bà Vera là người khiến anh ta cảm thấy mình là người đặc biệt và cũng là người khiến anh ta muốn “cho bệnh nhân tìm được sự giải thoát, bớt đau đớn nhờ mooc-phin” như lời anh ta khai sau này.

Cảnh tiêm mooc-phin để giải thoát bệnh nhân khỏi cơn đau vật vã này sẽ được Fred lặp lại hàng trăm lần sau này. Và khi anh ta làm điều đó, anh ta không còn cảm giác thương xót hay cảm xúc gì đối với sinh mạng con người nữa.

"ông bác sỹ đáng kính"

Năm 1974, Sau khi tốt nghiệp trường Y, Harold vào làm cho một bệnh viện tư ở Todmorden,vùng Yorkshire, Anh. Ở thời điểm này, Harold dường như đã là một con người khác, mở rông quan hệ, được các bệnh nhân và đồng nghiệp kính trọng.

Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman

Hình ảnh bác sỹ nằm trên các mặt báo

Tuy nhiên sau một thời gian, các đồng nghiệp của Harold nhận thấy một con người khác ở vị bác sĩ trẻ tuổi này. Harold thường xuyên cư xử rất thô bạo và dùng từ “ngu dốt” để nói về những người mà anh ta không thích. Nhưng do rất nhiệt tình, chịu khó làm việc nên Harold vẫn được mọi người yêu mến,tín nhiệm.

Tiến sĩ Michael Griev nơi Harold làm việc đánh gia cáo thái độ làm việc tích cực của Harold Shipman và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho hắn. Nhưng sự nghiệp của Harold tại Todmorden tạm dừng khi Harold dính dáng tới việc lạm dụng các chất an thần, gây nghiện đối với các bệnh nhân.

Sự việc sớm được phát hiện khi Marjorie Walker, nhân viên lễ tân tại đây vô tình đọc được sổ ghi chép của một dược sĩ. Theo đó, Marjorie Walker thấy trong đơn thuốc được kê của các bệnh nhân của Harold đều có loại thuốc giảm đau pethidine. Điều này sẽ không có gì đáng nói nếu như lượng pethidine không được kê quá liều.

Pethidine là một loại thuốc giảm đau như morphine. Trên lý thuyết, Pethidine không chứa chất gây nghiện. Nhưng điều này cũng không khiến Marjorie Walker thoát khỏi việc bị nghi ngờ.

Sau khi chi tiết này được phát hiện, Tiến sĩ John Dacre đã bí mật theo dõi, và ông phát hiện nhiều bệnh nhân trong danh sách được kê loại thuốc này không nhận được thuốc.

(còn tiếp)

Thiên Phú