Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần 2)

08:38 | 24/03/2015

1,581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không lâu sau đó, sự nghiệp của Harold ở Todmorden bắt đầu có vấn đề. Mọi việc bị lộ dần khi nhân viên lễ tân trong bệnh viện Marjorie Walker kiểm tra sổ ghi mua chất gây nghiện ở cửa hàng dược. Harold bị phát hiện nghiện Pethidine - một chất có tác dụng tương tự như morphine. Dù đã xin chuộc lỗi nhưng Harold vẫn bị đuổi việc và buộc phải vào trại cai nghiện năm 1975.

Bác sỹ sử dụng thuốc quá liều

Trong cuộc họp nội bộ, Tiến sĩ Michael Griev và Tiến sĩ John Darce đã chất vấn Harold và yêu cầu Harold giải thích điều này. Một điều không ai ngờ tới và chắc chắn sẽ không bao giờ được tiết lộ đó là chính Harold đã sử dụng số thuốc pethidine này. Hắn đã tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch của mình mỗi lần sử dụng.

Biết không thể đưa là lời giải thích phù hợp, và thấy rõ sự nghiệp của mình có thể bị ảnh hưởng, Harold đã tha thiết xin được bỏ qua việc này. Khi bị từ chối, Hắn trở nên tức giận, đứng lên và ném dụng cụ y tế khắp phòng và dọa sẽ nghỉ việc. Hai tiến sĩ Tiến sĩ Michael Griev và John Darce thực sự bị bất ngờ về hành vi này của Harold.

Primrose, cô vợ trẻ của Harold bất ngờ xuất hiện, xông vào phòng họp, cũng với thái độ thô lỗ, cô tuyên bố không cần ai phải xem xét vụ này, chồng cô sẽ nghỉ việc tại đây. Năm 1975, Harold bị buộc thôi việc và bị chuyển tới trung tâm cai nghiện.

Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần 2)

Bà Primrose và con trai Christopher Shipman đi ra từ tòa

Sau khi ra trại, nhờ vào tài ăn nói, Harold được nhận vào làm bác sĩ đa khoa tại Trung tâm Y tế Donnybrook , Anh. Tại đây, Harold làm việc tận tụy, có tinh thần trách nhiệm cao, được đồng nghiệp và bệnh nhân tuyệt đối tin cậy. Y cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ mình bị nghiện pethidine và liên quan đến ma túy. Nhưng bắt đầu từ đây, Harold bắt đầu quá trình giết người.

Từ hoài nghi của chủ nhà xác

Từ năm 1998, một loạt các bệnh nhân của Harold bỗng chết một cách bất ngờ. Allan Massey - chủ nhà xác lấy làm lạ khi thấy các bệnh nhân của bác sĩ Harold chết dồn dập.

Khi tới bàn với gia đình lo việc chôn cất, Allan thấy, tuy có bệnh nhân ngồi trên ghế, người nằm ở giường nhưng tất cả đều mặc trang phục chỉnh tề chứ không mặc quần áo người bệnh. Trong nhà cũng không thấy dấu hiệu gì chứng tỏ người đó mang bệnh. Có vẻ như người này bất thình lình chết ngay tại chỗ khi đang ngồi hoặc đang nằm.

Mọi chuyện dần hé lộ và chỉ chấm dứt khi cựu thị trưởng thành phố Hyde - bà Kathleen Grundy (81 tuổi) - một người tuy tuổi cao, rất giàu có, khỏe mạnh, thường đi làm từ thiện bỗng nhiên đột tử vào ngày 24-6-1998. Ngay lập tức họ gọi cho bác sĩ riêng của bà, Harold Shipman.

Harold Shipman đã đến thăm khám bà Kathleen trước đó vài giờ, và là người cuối cùng nhìn thấy bà Kathleen còn sống. Hắn tới để lấy mẫu máu cho đợt xét nghiệm lão hóa sắp tới. Sau vài phút có mặt, Shipman kết luận bà Kathleen đã chết và gọi điện báo tin cho con gái bà là Angela Woodruff. Theo Shipman, việc khám nghiệm tử thi là không cần thiết bởi nạn nhân trước đó đã có dấu hiệu quá yếu do tuổi đã cao và mắc nhiều bệnh.

Sau buổi tang lễ mẹ, Angela con gái nạn nhân trở về nhà và nhận được thông báo của các luật sư báo tin họ có trong tay bản sao di chúc của bà Grundy. Là một luật sư, khi đọc bản di chúc với kiểu đánh máy cẩu thả, cách dùng từ không chính xác, cô biết đây là văn bản giả mạo. Và điều bất ngờ đáng ngạc nhiên là trong di chúc, bác sĩ Harold là người được thừa kế 386.000 bảng Anh (khoảng 12 tỷ VND theo tỉ giá hiện tại).

Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần 2)

Chân dung của "Bác sỹ tử thần"

Angela nghi Harold đã giết mẹ cô để chiếm tài sản nên đã báo cảnh sát. Các điều tra viên vào cuộc. Để thu thập bằng chứng xác thực nạn nhân Grundy bị giết hại, cảnh sát được cấp phép khai quật mộ, lấy mẫu tóc và quần áo để làm xét nghiệm. Cảnh sát đồng thời khám nhà Harold ngay trong khi đang khai quật mộ, như vậy nghi phạm mới không kịp hủy hoặc cất giấu các tang vật.

Kết quả pháp y khiến mọi người sửng sốt, nguyên nhân cái chết của bà Grundy được xác nhận là do lượng morphine trong người quá cao trong cơ thể đã làm nạn nhân chết sau khi tiếp nhận 3 giờ. Từ cái chết của bà cụ Grundy, các điều tra viên đã mở rộng vụ án. Các bệnh nhân sau khi điều trị bác sỹ Harold bị chết được điều tra lại.

Cảnh sát vào cuộc

Công việc của họ không dễ dàng, bởi hầu hết các nạn nhân sau khi chết, Harold luôn khuyên người nhà bệnh nhân không cần khám nghiệm nguyên nhân tử vong và nên thiêu xác. Số đông thân nhân đều không thắc mắc gì khi thấy trên hồ sơ của Harold ghi đầy đủ diễn biến căn bệnh, cách điều trị, lý do bệnh nhân không qua khỏi.

Trong một cuộc điều tra mở rộng, các điều tra viên lần lại toàn bộ hồ sơ vụ án, họ đã phát hiện ra một sự thật kinh hoàng. Kết quả nghiên cứu hồ sơ bệnh án 500 bệnh nhân do Harold điều trị trong 20 năm từ năm 1978 - 1998 cho thấy, Harold đã giết 215 người, 171 người là phụ nữ, còn lại là đàn ông. Người cao tuổi nhất là bà cụ 93 tuổi, trẻ nhất là một nam giới 47 tuổi.

Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần 2)

Bác sỹ tử thần và các nạn nhân

Tuy nhiên, các điều tra viên cho biết, con số nạn nhân có thể lớn hơn. Harold còn giết 45 người khác nữa nhưng họ chưa đủ chứng cứ để khẳng định điều đó. Nếu cảnh sát chứng minh được cái chết của những người này là do Harold Shipman gây ra thì đây chính là kẻ giết người hàng loạt khủng khiếp nhất trên thế giới.

Một điều cả Harold lẫn người thân của những người đã chết đều không biết rằng, sau khi giết bệnh nhân bằng morphine, Harold đều sửa lại bệnh án. Tuy nhiên, tên sát nhân đã có một sai lầm nghiêm trọng, hắn không để ý, các thay đổi gian dối hắn đưa vào bệnh án đều được máy tính ghi lại trên ổ đĩa cứng. Và đây là nguồn tài liệu quý giá của cảnh sát.

Lý do tại sao đã khiến Harold Shipman giết người có thể chẳng bao giờ được hé lộ. Không có dấu hiệu của hành động bạo lực, không có dấu hiệu lạm dụng tình dục và không động lực rõ ràng nào được biết đến.

(còn tiếp)

Thiên Phú