Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Tổng thống Putin: Kiềm chế nước Nga là không xong đâu!

10:54 | 27/03/2015

4,609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại hội nghị lãnh đạo Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 26/3, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng “những trò kiềm chế nước Nga” của phương Tây như hiện nay sẽ không xong với Nga.

Tổng thống Putin: Kiềm chế nước Nga là không xong đâu!

Tổng thống Nga Putin phát biểu trước lãnh đạo Tổng cục An ninh Liên bang Nga ngày 26/3

Cuộc khủng hoảng Ukraina đã kéo Nga và phương Tây vào một cuộc đối đầu căng thẳng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Các nước châu Âu và Mỹ đã dùng đủ mọi phương tiện: từ nỗ lực cô lập chính trị cho đến cuộc chiến tranh thông tin qui mô lớn và các công cụ hoạt động an ninh… để ngăn chặn và kiềm chế nước Nga.

Các giới chức Nga và giới phân tích chính trị độc lập gần đây đã chỉ ra rằng những biện pháp trừng phạt của phương Tây không phải nhằm khiến Nga chùn bước trong vấn đề Ukraina mà thực chất là muốn kiềm chế sự hồi phục của nước Nga. Mỹ và châu Âu hy vọng các đòn cấm vận của họ sẽ khiến dân Nga thống khổ và đứng dậy lật đổ chính quyền của Tổng thống Putin- một phiên bản Cách mạng màu ở Nga.

Dư luận thế giới coi Mỹ như một đất nước không ngừng kiếm cớ bắt bẻ, moi móc những quốc gia nào không đáp ứng tiêu chuẩn dân chủ Mỹ, tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của các nước đó.

Theo nhà bình luận chính trị Patrick Buchanan (người Mỹ), Hoa Kỳ "đang sử dụng chiến thuật Chiến tranh Lạnh chống lại dân chủ", đầu tư vào các tiến trình bầu cử tự do hòng loại bỏ những thủ lĩnh không có lợi cho Chính quyền Obama.

“Ai không đồng tình với các tiêu chuẩn của Mỹ sẽ bị vặn tay, nhưng với Nga không thể làm những trò như vậy”- Tổng thống Putin phát biểu trước các lãnh đạo của FSB hôm qua tại Moskva.

Minh chứng cho lời nói này của ông Putin không phải trò đùa, cũng trong ngày hôm qua, Nga công bố kết luận công tác phân tích bản Chiến lược An ninh Quốc gia Mỹ năm 2015.

Theo kết luận của Hội đồng An ninh Nga, việc phân tích Chiến lược An ninh Quốc gia Mỹ năm 2015 cho thấy, trái với phiên bản trước đó (năm 2010) tài liệu của Mỹ có sự định hướng bài Nga rõ rệt và dựng lên hình ảnh tiêu cực về nước Nga. Chiến lược An ninh Quốc gia Mỹ năm 2015 nhấn mạnh sự cần thiết kiềm chế "nước Nga xâm lược", đặc biệt là đối với Ukraina. Tài liệu này chỉ rõ Mỹ cần cảnh giác trước các tiềm năng chiến lược của Nga, giúp các đồng minh và đối tác đối đầu với chính sách của Nga. Để làm được điều đó, theo Chiến lược An ninh Quốc gia Mỹ năm 2015, chính quyền Washington phải liên kết với các đồng minh châu Âu nhằm cô lập chính trị và kinh tế nước Nga "vì sự can thiệp vào Ukraina".

Hội đồng An ninh Nga cho rằng, "công nghệ Cách mạng màu” loại bỏ các chế độ chính trị mà Mỹ không hài lòng ngày càng được phổ biến và hoàn thiện, có xác suất cao sẽ được áp dụng tại Nga".

Tại cuộc họp báo ngày 26/3 ở Moskva, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, nói: "Tất nhiên, tất cả các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga sẽ được cân nhắc và xử lý. Nếu cần thiết, các nguyên tắc nền tảng của Nga có thể sẽ được điều chỉnh để bảo vệ nước Nga".

Nh.Thạch

tổng hợp