Thủ tướng Đài Loan từ chức

19:00 | 01/02/2013

681 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thủ tướng chính quyền Đài Loan Trần Xung ngày 1/2 cho biết ông đã từ chức “vì lý do sức khỏe”. Tuy nhiên, lý do thực sự khiến ông Xung ra đi là vì nội các của ông bị chỉ trích quản lý kinh tế kém cỏi.

 

Thủ tướng chính quyền Đài Loan, Trần Xung (phải), tuyên bố từ chức trong cuộc họp báo ngày 1/2/2013 tại Đài Bắc

Ông Trần Xung từ chức trong bối cảnh nền kinh tế Đài Loan đang tăng trưởng chậm lại, trong năm 2012 chỉ đạt 1,25% so với năm trước, mức thấp nhất kể từ ba năm qua, hậu quả của tình trạng xuất khẩu sụt giảm mạnh.

Kể từ khi Thủ tướng Trần Xung lên nắm quyền vào đầu năm 2012, nội các của ông thường xuyên bị chỉ trích về tình hình kinh tế trì trệ và về những chính sách gây nhiều tranh cãi. Phe đối lập đã nhiều lần yêu cầu ông Trần Xung từ chức.

Năm ngoái, các dân biểu đối lập đã yêu cầu Quốc hội tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm thủ tướng, vì họ cho rằng chính phủ Trần Xung đã thất bại trong việc ngăn chặn đà gia tăng thất nghiệp và lạm phát. Nhưng ông Trần Xung vẫn giữ được ghế thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu đó.

Người lên thay thế ông Trần Xung lãnh đạo chính phủ Đài Loan là Phó thủ tướng Giang Nghi Hoa, nguyên là một cựu bộ trưởng nội vụ.

Tuy nhiên, theo một nhà phân tích Đài Loan được hãng tin Reuters trích dẫn hôm 1/2, việc bổ nhiệm thủ tướng mới cũng sẽ chẳng mang lại thay đổi gì lớn, bởi vì chính sách của Đài Loan vẫn do Tổng thống Mã Anh Cửu quyết định.

Nh.Thạch (Theo AFP)