Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Quốc hội Mỹ “ép” Obama cấp vũ khí cho Ukraina

08:46 | 25/03/2015

884 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/3, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết “ép” Tổng thống Barack Obama viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraina để chống Nga.

Quốc hội Mỹ “ép” Obama cấp vũ khí cho Ukraina

Quân đội Ukraina tại Mariupol

Nghị quyết số 348-48 của quốc hội Mỹ đòi chính quyền Obama dứt khoát cung cấp súng đạn, vũ khí nặng và trang thiết bị quân sự giúp cho quân đội chính phủ Ukraina tự vệ và bảo toàn lãnh thổ trước “cuộc chiến tranh xâm lược không chính đáng của Nga”, nguyên văn lời trong nghị quyết của quốc hội Mỹ. Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói nếu Chính phủ Mỹ không phản ứng mạnh thì không thể ngăn chặn được Nga.

Trong khi đó, tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tuyên bố Lầu Năm Góc đang xem xét việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina. Bản thân Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cũng tuyên bố “nghiêng theo” nhận định này.

Trước đó, Washington đã thông báo ngay trong tháng này sẽ viện trợ cho Kiev 75 triệu USD trang thiết bị quân sự phi sát thương.

Phản ứng trước nghị quyết trên của quốc hội Mỹ, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia Nga Alexei Puskov ngày 24/3 tuyên bố đây là một sự khiêu khích đối với Nga.

Ông Puskov khẳng định nghị quyết này dựa trên một loạt sự xuyên tạc và bóp méo tình hình Ukraina và thể hiện tinh thần chống Nga của phần lớn nghị sỹ Mỹ.

Đại diện Nga cho rằng đây là một nghị quyết vô trách nhiệm và nhấn mạnh nếu Hạ viện Mỹ hy vọng cung cấp vũ khí có thể giúp chính quyền Ukraina giành thắng lợi trong cuộc chiến chống lại lực lượng đòi độc lập tại miền đông Ukraina thì sẽ là một sai lầm vì "không hiểu được thực tế tình hình tại khu vực này".

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga lưu ý chính việc cung cấp vũ khí của Mỹ đã gây ra cuộc chiến tranh Việt Nam và nhiều cuộc xung đột đẫm máu khác trong thế kỷ 20 và khiến Mỹ xa lầy tại những nơi đó. Ông Puskov cho rằng nghị quyết của Hạ viện Mỹ thực chất nhằm duy trì xung đột tại châu Âu để Mỹ thực hiện chính sách cô lập Nga, đưa quân đội tới các nước Đông Âu nhằm tăng cường sự kiểm soát của Mỹ.

Đây không phải là lần đầu lập pháp Mỹ kêu gọi chính quyền Obama cấp vũ khí sát thương cho Ukraina. Đầu tháng 3/2105, Chủ tịch Hạ viện John Boehner cùng khoảng 10 nghị sỹ khác đã hối thúc Tổng thống Obama viện trợ vũ khí sát thương của Ukraina ngay lập tức. Tuy nhiên nhiều đồng minh của Mỹ ở châu Âu, đặc biệt là Đức, phản đối động thái này vì lo ngại bạo lực leo thang ở miền đông Ukraina và thổi bùng một cuộc chiến gián tiếp với Nga.

Theo Đại sứ Đức ở Mỹ, Peter Wittig, tại cuộc gặp ở Nhà Trắng hồi tháng trước, Tổng thống Obama đã hứa với Thủ tướng Angela Merkel sẽ trì hoãn viện trợ vũ khí sát thương cho quân đội chính phủ Ukraina. Ông Obama nhất trí với bà Merkel rằng “điều quan trọng là cần phải có khoảng trống cho các nỗ lực ngoại giao và chính trị đang diễn ra”.

Nh.Thạch

tổng hợp