Sở GTVT TP HCM thua kiện dân

07:00 | 27/12/2012

1,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thi công công trình gây ảnh hưởng đến nhà dân, Sở GTVT TP HCM đã phải bồi thường thiệt hại.

Ngày 26/12, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là một hộ dân và bị đơn là Sở GTVT TP HCM.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Bình và ông Nguyễn Trí Dũng có căn nhà tại số 12/7 Nguyễn Huy Tự, P. Đa Kao, Q.1, (TP HCM) kinh doanh cửa hàng ăn uống từ năm 2001 với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng.

Tháng 1/2005, khi tiến hành thi công dự án vệ sinh môi trường thành phố, Sở GTVT TP HCM đã cho dựng barie chắn lô cốt để đào đường ngay trước nhà của ông bà .

Trong khoảng thời gian 42 tháng tính từ khi lô cốt được dựng lên hoạt động kinh doanh của gia đình ông  Dũng và bà Bình gặp nhiều khó khăn. Theo đơn kiện của ông bà, việc lô cốt được dựng lên là nguyên nhân gây khó khăn, cản trở hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Bên cạnh đó trong quá trình thi công sửa chữa dự án đã làm nứt căn nhà của ông Dũng và bà Bình khiến gia đình phải bỏ ra chi phí để sửa chữa. Sau nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công và chủ dự án là Sở GTVT TP HCM bồi thường bất thành, gia đình ông Dũng bà Bình đã làm đơn khởi kiện sở GTVT.

Luật sư Nguyễn Văn Lang đại diện cho nguyên đơn tại tòa

Nội dụng đơn khởi kiện của nguyên đơn yêu cầu Sở GTVT TP HCM phải bồi thường chi phí cho tổng thiệt hại là  370 triệu đồng trong đó cóa: 250 triệu đồng tiền mất thu nhập kinh doanh suốt 42 tháng, 120 triệu đồng là chi phí sửa chữa nhà .

Trong quá trình tố tụng ông Dũng và bà Bình đã ủy quyền cho luật sư Nguyễn Văn Lang (80 tuổi, ngụ Q.1, TP HCM) đại diện cho mình.

Tại tòa, ông Lang vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, đề nghị Tòa tuyên buộc Sở GTVT TP HCM phải bồi thường tổng cộng 370 triệu đồng, nhưng đề nghị bị đơn thanh toán thêm khoản tiền lãi tổng cộng là 90 triệu đồng.

Trước những trình bày của nguyên đơn, đại diện Sở GTVT TP HCM cho rằng, chỉ chấp nhận bồi thường cho nguyên đơn tổng cộng 50 triệu đồng tiền chi phí sửa chữa, khắc phục sự cố đối với căn nhà. Về việc rào chắn barie tại lô cốt khiến nguyên đơn  mất thu nhập thì bị đơn không đồng ý bồi thường.

Trước các tình tiết và chứng cứ trong vụ án, tòa nhận định dù nguyên đơn đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng không có cơ sở chứng minh cho khoản mất thu nhập của mình như hóa đơn, chứng từ cụ thể.

Chưa kể việc “lô cốt” được xây dựng trước cửa nhà nguyên đơn nhưng tính từ vị trí xây dựng rào chắn đến cửa nhà vẫn còn khoảng cách trên 5 mét (kể cả vỉa hè) nên chỉ gây khó khăn cho quá trình đi lại chứ không có cơ sở cho rằng việc xây dựng rào chắn dẫn đến nguyên đơn không thể tiến hành kinh doanh. Vì vậy tòa đã bác toàn bộ yêu cầu bồi thường mất thu nhập của nguyên đơn.

Về yêu cầu bồi thường chi phí khắc phụ sự cố, căn cứ vào hồ sơ và kết quả giám định chi phí thiệt hại khắc phục sự cố đối với căn nhà của nguyên đơn, tòa xác định tổng chi phí bồi thường thiệt hại thực tế là là 31,5 triệu đồng, không có cơ sở để chấp nhận khoản tiền 120 triệu đồng như nguyên đơn trình bày.

Tuy nhiên ghi nhận sự tự nguyện của bị đơn nên TAND TP HCM đã tuyên buộc bị đơn là Sở GTVT TP HCM bồi thường tổng cộng cho nguyên đơn khoản tiền 50 triệu đồng.

Thùy Trang