14 năm tù cho kẻ lừa đảo mua bán xe không giấy tờ

10:00 | 09/04/2013

3,299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mua bán xe không giấy tờ để hưởng chênh lệch giá, bị cáo Lê Văn Thành phải lĩnh án 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Từ tháng 5/2010 đến tháng 6/2011, Lê Tam Phước (SN 1962, ngụ Bình Dương, thợ điện) mua của đối tượng tên Hoàng (không rõ lai lịch) 14 xe lôi máy 3 bánh hiệu Loncin không có hồ sơ giấy tờ hợp lệ tại khu vực thị trấn Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh với giá mỗi xe 54 triệu đồng.

Sau đó Lê Văn Thành (SN 1954, ngụ Tây Ninh, chạy xe lôi) gặp Phước thỏa thuận mua 1 xe máy mang về Tây Ninh làm phương tiện sinh sống. Khi bán xe, Phước đã cho Thành biết đây là những xe không có hồ sơ gốc, giấy đăng ký xe là giấy giả nhưng Thành đồng ý mua với giá cao sau đó bán lại để hưởng chênh lệch.

Bị cáo Lê Văn Thành

Khi bán xe, Thành nói dối với người mua xe là có nguồn gốc hợp pháp và giấy đăng ký mô tô, xe máy là giấy thật.

Thấy việc mua bán xe có lời nhiều nên Thành tiếp tục sang Bình Dương mua tiếp 13 xe mang về Tây Ninh để bán lại. Để có giấy tờ xe giả, Phước "nhờ" Nguyễn Bật Vận (SN 1950, ngụ Bình Dương, hưu trí) làm giấy xe giả với giá 3 triệu đồng/giấy. Tổng cộng Vận đã làm cho Phước 14 giấy đăng ký xe giả. Nhưng Vận không trực tiếp làm nhờ Huy làm giả với giá 2,5 triệu đồng/giấy tờ xe.

Trong vòng hơn 1 năm, Thành đã mua của Phước 14 xe máy lôi 3 bánh với tổng số tiền 900 triệu đồng, Thành đưa cho Vận 36 triệu đồng để làm 12 giấy đăng ký xe.

Thành bán được 13 xe máy lôi 3 bánh với số tiền gần 1,2 tỉ đồng, thu lợi 336 triệu đồng. Vận nhận làm giấy đăng ký xe giả, thu lợi 7 triệu đồng.

Tại phiên xử sơ thẩm, tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên phạt bị cáo Lê Văn Thành 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Bị cáo Lê Tam Phước lĩnh án 2 năm 6 tháng tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức”.

Sau đó, bị cáo Thành gửi đơn kháng cáo với lý lẽ: “Bị cáo Phước là người tạo điều kiện để bị cáo Thành lừa đảo, Phước đã nhận 832 triệu đồng nhưng chỉ phạm tội “làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức” là lọt tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; và lỗi là do người bị hại không kiểm tra giấy đăng ký xe.

Tuy nhiên, tòa án nhân dân tối cao bác đơn kháng cáo của bị cáo Lê Văn Thành đồng thời giữ nguyên bản án.

Nguyễn Hiển