Kỷ lục du côn

07:00 | 05/05/2015

1,402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong dân gian danh từ du côn dùng để chỉ những kẻ bất chấp luân thường đạo lý, thích động thủ đánh đấm người khác chỉ vì những lý do hết sức vớ vẩn.

Trên các trang mạng luôn có thông tin những vụ đánh người, thậm chí sử dụng hung khí gây thương tích cho người khác mà có khi chỉ vì một câu nói, ánh nhìn, va quệt giao thông...

Dịp tết vừa qua, báo chí đăng danh sách một loạt địa phương có nhiều người phải nhập viện cấp cứu. Nghe tuy bực mình nhưng cũng có người cả nể mà cho rằng thể tất cho họ, tết nhất có thể quá chén. Nào ngờ chỉ có 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, TP HCM lại vượt lên đầu kỷ lục “du côn” bởi số người nhập viện vì đánh nhau.

Trong số các địa phương có báo cáo, TP HCM có số vào viện vì ẩu đả cao nhất: trên 300 người tính trong năm ngày lễ từ 28/4 đến ngày 2/5, trong đó ngày cao nhất là 1/5 có trên 70 người phải vào viện vì lý do này.

Các tỉnh thành như Vĩnh Phúc, Sơn La, Lâm Đồng, Hà Nội… đều có nạn nhân nhập viện vì đánh nhau trong dịp lễ.

Các bác sĩ cấp cứu tại các bệnh viện lớn như Việt Đức, Bạch Mai (Hà Nội), Chợ Rẫy (TP HCM)... cho biết dịp lễ tết thường là nỗi ám ảnh đối với các bác sĩ ngoại khoa do thời điểm này, lượng người tham gia giao thông, đi chơi, về quê nhiều nên áp lực tai nạn giao thông tăng lên. Tuy nhiên do liên hoan nhậu nhẹt dịp lễ tết người ta thường tụ tập uống bia rượu từ đó không kiểm soát được hành vi, tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông và đánh nhau báo hại các bệnh viện phải nhận thêm nhiệm vụ bất khả dự báo này.

Thiết nghĩ, cấp cứu là trách nhiệm của cơ sở y tế nhưng xử lý các vụ đánh người thành thương này cũng cần đặt ra rốt ráo và nghiêm túc hơn, chẳng hạn xử phạt hành chính và buộc thủ phạm phải chi trả viện phí cho người bị hại.

Nhưng kỷ lục buồn này, ước gì không có!

         Bảo Dân (theo Năng lượng Mới)