6 ngày Tết, gần 4.000 người nhập viện vì đánh nhau

18:28 | 10/02/2019

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế (từ ngày 28 đến mùng 3 Tết) cả nước có trên 3.400 người được đưa vào viện cấp cứu do ẩu đả, trong đó 11 người tử vong.

Theo đó, chỉ tính riêng từ sáng mùng 2 đến sáng mùng 3 Tết số ca cấp cứu do đánh nhau lên đến 734.

Theo báo cáo của các cơ sở y tế gửi về trong lĩnh vực khám chữa bệnh, tổng số ca đến cấp cứu do đánh nhau đến khám là 734 trường hợp (giảm nhẹ 1% so với cùng ngày Tết Mậu Tuất, số ca nặng phải nhập viện điều trị, theo dõi là 435 trường hợp, giảm 21% so với cùng ngày Tết Mậu Tuất), số ca xác định do rượu/bia là 98 trường hợp giảm 27%.

Đánh nhau và đốt pháo phải vào viện là hai nhóm bệnh nhân nhiều và đáng chú ý trong dịp nghỉ Tết Kỷ Hợi.

Theo nhận xét của các bác sĩ, một phần nguyên nhân là đánh nhau sau va chạm giao thông khi đi chúc Tết, chơi xuân và đánh nhau sau khi uống rượu bia.

Số ca nhập viện do đánh nhau vào những ngày Tết những năm gần đây có xu hướng gia tăng. Năm Kỷ Hợi 2019 số ca nhập viện do đánh nhau chỉ giảm nhẹ so với năm Mậu Tuất 2018. Nhìn lại những năm gần đây, cụ thể từ năm 2015 số ca nhập viện do đánh nhau đều ở mức cao. Giữ kỷ lục là năm 2015, số bệnh nhân khám cấp cứu do đánh nhau trong dịp Tết là 6.868 trường hợp, trong đó 15 người tử vong. Sau khi con số này được công bố, nhiều người đã giật mình và suy ngẫm.

Năm 2016 con số này ở mức trên 3.400 ca; năm 2017 là gần 4.500 ca.

Đây là một con số gây sốc khai mở cho đầu năm mới. Hầu như Tết năm nào cũng vậy, cũng có nhiều người nhập viện do ẩu đả, trong đó hàng chục người đã phải ra đi không bao giờ trở lại. Bạo lực trong thời bình giữa những con người thân thiết với nhau, có lẽ là một nét “văn hóa” không hề sáng đẹp.

Tết là đỉnh điểm của biểu đồ tiêu thụ rượu bia. Người trẻ thường hay bốc đồng, vì vậy tỉ lệ người mất kiểm soát hành vi trong dịp Tết cao hơn bất cứ thời điểm nào trong năm.

Bên cạnh đó, các vụ đánh nhau trong dịp Tết không liên quan đến rượu bia cũng có.

Khoảng 4 năm gần đây, kể từ khi Bộ Y tế có công cụ thống kê mới số ca bệnh và nguyên nhân nhập viện trong dịp Tết, tỉ lệ bệnh nhân nhập viện do căn nguyên đánh nhau luôn cao, có năm lên tới gần 7.000 người (trung bình 1 ngày nghỉ Tết có gần 1.000 người phải vào viện vì đánh nhau).

Tết Nguyên đán năm nay, mặc dù số bệnh nhân đánh nhau vào viện không tăng nhưng vẫn ở mức cao.

T.P

trong 6 ngay tet co gan 4000 nguoi nhap vien vi danh nhau Bí quyết kiểm soát lượng bia rượu ngày Tết
trong 6 ngay tet co gan 4000 nguoi nhap vien vi danh nhau Say rượu nhớ “thù xưa”, ra tay giết người
trong 6 ngay tet co gan 4000 nguoi nhap vien vi danh nhau Thiệt mạng vì can ngăn hai vợ chồng cãi nhau
trong 6 ngay tet co gan 4000 nguoi nhap vien vi danh nhau Hải Dương: Bắt nghi phạm đâm chết người đàn ông can ngăn vụ đánh nhau
trong 6 ngay tet co gan 4000 nguoi nhap vien vi danh nhau Hải Dương: Mất mạng vì can đánh nhau

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc