Bí quyết kiểm soát lượng bia rượu ngày Tết

16:08 | 05/02/2019

811 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày Tết, không tránh khỏi việc uống rượu bia. Những mẹo nhỏ này sẽ giúp hạn chế được lượng rượu uống vào, kiềm chế cơn say và tác hại của rượu.

Rất khó từ chối lời mời bia rượu trong những ngày Tết. Để không rơi vào tình trạng mất kiểm soát và bảo vệ sức khoẻ của mình, bạn nên chủ động thực hiện một số mẹo nhỏ để hạn chế lượng rượu uống vào và kiềm chế cơn say.

bi quyet kiem soat luong bia ruou va kiem che con say ngay tet
Cần chủ động kiểm soát lượng bia rượu và kiềm chế cơn say

Trước khi uống:

- Ăn nhẹ: Các thực phẩm giàu chất béo và các món chiên, rán có tác dụng làm chậm sự hấp thụ rượu của cơ thể. Lượng chất béo từ những thực phẩm này sẽ bao xung quanh thành bao tử, khiến rượu không ngấm vào dạdàychủonjo

- Ăn lòng trắng trứg gà hoặc trứng vịt cũng giúp giảm tác dụng của rượu bia. Bởi chất albumin của lòng trắng trứng sẽ làm kết tủa cồn trong rượu, giảm lượng cồn hấp thu vào máu, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước tác động của chất cồn.

Một số đồ ăn nhẹ như chuối, hạt hướng dương... sẽ hạn chế tác hại của rượu và kiểm soát lượng rượu tiêu thụ.

- Uống nước ấm: Uống 2-3 ly nước ấm trước khi uống rượu cũng ngăn ngừa tình trạng mất nước, giảm triệu chứng nôn nao. Đặc biệt là bạn nên uống nước thường xuyên trong và sau khi uống rượu để giảm lượng ethanol trong rượu và kiềm chế cơn say.

- Uống sữa cũng chống say hiệu quả do sữa giàu canxi, vitamin B, hạn chế hấp thụ rượu vào máu.

Theo lời khuyên của bác sĩ, nên uống 2 viên 50 mg vitamin B6, kèm theo một viên vitamin B1 để làm bớt say. Tuy nhiên, không nên lạm dụng vitamin B6 vì có thể gây biến chứng không tốt.

- Ngủ đủ giấc: Ngày Tết ăn ngủ thất thường, rất khó để đảm bảo ngủ đủ giấc, khiến cơ thể mệt mỏi, uống rượu vào dễ bị say. Có thể bù đắp bằng cách nâng cao chất lượng giấc ngủ. Theo đó, nên tắm nước ấm trước khi ngủ và bỏ điện thoại ra xa để có giấc ngủ sâu.

Trong khi uống:

- Hạn chế uống nhiều loại rượu: Mỗi loại rượu đều chứa các chất phụ gia, hương liệu khác nhau, kết hợp có thể gây áp lực cho dạ dày khi phải xử lý tất cả cùng một lúc. Điều đó sẽ làm bạn dễ say nhanh hơn. Vì vậy, hãy cố gắng uống càng ít loại rượu càng tốt.

- Chọn đồ uống có nồng độ cồn nhẹ: Ngày xuân uống rượu là để cho vui. Bởi vậy đừng mời khách rượu mạnh nếu là chủ nhà và hãy đề nghị các loại rượu nhẹ nếu bạn là khách.

- Uống nhiều nước: Rượu là chất lợi tiểu, nên nó khiến cơ thể mất nước nhanh chóng, nên cơ thể cần bù nước. Đồng thời nước giúp phá vỡ cấu trúc cồn mà tạo ra axit lactic và các loại hóa chất khác gây cản trở sản xuất đường và chất điện phân (electrolyte) trong cơ thể.

- Không uống rượu với nước có ga: Rượu có độ cồn khi gặp ga của nước ngọt sẽ làm cho cồn nhanh chóng lan tỏa khắp toàn thân, đồng thời sản sinh ra đại lượng CO2 gây nguy hại cho gan, thận và dạ dày, đường ruột.

Khi uống rượu cũng nên tránh các loại nước có chứa caffeine (cà phê và trà). Chúng có thể làm bạn tiêu chảy và ngạt mũi, tăng hiệu ứng say xỉn khi kết hợp với cồn.

- Uống từ từ: Cơ thể con người chỉ có thể tiêu hóa được khoảng 300 ml lượng cồn trong một giờ. Uống nhanh sẽ kích thích lượng rượu lớn vào cơ thể trong thời gian ngắn, gây tác động mạnh tới não bộ, khiến bạn no bụng, khó chịu, buồn nôn... Do vậy, bạn nên uống rượu từ từ để hạn chế cơn say hiệu quả.

- Vừa uống vừa ăn: Đây cũng là cách hiệu quả để bạn tập trung chú ý vào thức ăn và giảm lượng rượu tiêu thụ. Ăn nhiều rau, trái cây, những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ gan, hạn chế tác hại của cồn tới hoạt động của gan, dạ dày.

bi quyet kiem soat luong bia ruou va kiem che con say ngay tetTết ăn gì mà không lo tăng cân
bi quyet kiem soat luong bia ruou va kiem che con say ngay tet12 tác hại kinh hoàng của rượu bia với cơ thể
bi quyet kiem soat luong bia ruou va kiem che con say ngay tetNhững thông điệp ấn tượng chống lái xe sau khi uống rượu bia

Thanh Nhiên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.