Những thông điệp ấn tượng chống lái xe sau khi uống rượu bia

19:10 | 23/10/2018

763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 2,5 triệu người chết do nhiều nguyên nhân liên quan đến các loại đồ uống có cồn. Do vậy, để giảm bớt tác động tiêu cực của rượu bia, nhiều chiến dịch quảng cáo trên thế giới đã được ra đời để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn nạn này.

Dưới đây là những quảng cáo chống lái xe khi say rượu vô cùng sáng tạo và độc đáo từ khắp nơi trên thế giới.

1. Đây là điều xảy ra khi bạn say rượu và lái xe – Ấn Độ

nhung mau quang cao an tuong chong lai xe khi uong ruou bia
Thông điệp mang ý nghĩa “Đây là điều xảy ra khi bạn say rượu và lái xe”

Đây là quảng cáo bên lề đường được thực hiện cho cảnh sát giao thông ở Mumbai. Thông điệp là dòng chữ “Đây là điều xảy ra khi bạn say rượu và lái xe” được lặp đi lặp lại nhiều lần bằng một phông chữ ấn tượng trên nền vàng chói mắt. Hình ảnh này không phải là tệp gif hay thuộc loại gây ảo giác. Tuy nhiên, khi nhìn chăm chú vào đó, nó có thể làm cho chúng ta cảm thấy hoa mắt, đau đầu và choáng váng, y hệt như cảm giác khi đang say rượu.

2. Cái lon bị nghiền nát - Brazil

nhung mau quang cao an tuong chong lai xe khi uong ruou bia
Mẫu quảng cáo mang thông điệp: "You can drink and drive. Or drink and."

Aimee Bowen, đến từ nhóm an toàn đường bộ Brake (Anh) chia sẻ:”Chúng tôi không muốn mọi người sống trong sợ hãi, nhưng việc mang lại một chút sợ hãi sẽ góp phần thúc đẩy bạn ngăn chặn bạn bè của mình lái xe sau khi uống rượu.”

Đây có lẽ là một hình ảnh thức tỉnh nhiều người, gây sức ấn tượng đến nỗi những dòng chữ ở dưới hầu như đều bị lu mờ: "You can drink and drive. Or drink and" (Tạm dịch: Bạn có thể uống rượu và lái xe, hoặc uống và "chấm hết"). Song, các nhà nghiên cứu cũng băn khoăn rằng liệu những quảng cáo như vậy có thể tác động đến đúng đối tượng hay không.

Một nghiên cứu bổ sung đã cho thấy rằng để thực sự thành công, chiến dịch quảng cáo loại này cần phải được hỗ trợ bởi việc thực thi mạnh mẽ luật không lái xe khi say rượu.

3. Rượu tạo ra thực tế mới – Thụy Sĩ

nhung mau quang cao an tuong chong lai xe khi uong ruou bia
Hình ảnh thể hiện nhận thức hỗn loạn của người lái xe say rượu

Quảng cáo này được phát hành bởi RoadCross, một tổ chức có trụ sở tại Zurich. Thông điệp này được chuyển tải khá rõ ràng và nổi bật mà không cần những cảnh máu me không cần thiết. Từ bức ảnh này, mọi người đã được cung cấp một cái nhìn sâu sắc về nhận thức hỗn loạn của người lái xe say rượu ngồi sau tay lái.

Nhiều người chắc chắn sẽ đặt câu hỏi nghi vấn đề tác động của các chiến dịch cảnh báo những người lái xe say rượu như thế này. Câu trả lời là những hình ảnh đó thật sự tạo ra điều khác biệt. Anne Lavack, hiệu trưởng khoa Kinh doanh tại Đại học Regina (Canada) chia sẻ: “Các nghiên cứu được thực hiện ở một số quốc gia cho thấy, khi chiến dịch được khởi động đã có tác động tích cực, từ đó số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia được giảm thiểu”. Vì thế, nếu có chiến lược phù hợp kèm thông điệp nhắm đến mục tiêu cụ thể thì hoàn toàn có thể thay đổi nhận thức cộng đồng, giúp hành vi của mọi người trở nên tích cực hơn.

4. Rượu mạnh hơn bạn nghĩ – Bồ Đào Nha

nhung mau quang cao an tuong chong lai xe khi uong ruou bia
Quảng cáo do Fisher Portugal tạo ra là một phần của chiến dịch chống lái xe khi uống rượu bia

Hình ảnh của một chiếc xe hơi không được kiểm soát và đâm vào một ly rượu hoàn toàn thu hút ánh nhìn của mọi người. Điều này có lẽ không phải là loại quảng cáo gây sốc cho việc lái xe say xỉn mà bạn mong đợi. Tuy nhiên chiến dịch này đã kích thích sự mới mẻ và sáng tạo trong suy nghĩ.

Được phát hành vào năm 2009, quảng cáo do Fisher Portugal tạo ra là một phần của chiến dịch chống lái xe khi uống rượu bia, thể hiện nhiều loại xe đâm vào các thức uống có cồn khác nhau. Các quảng cáo này đã được thiết kế dành cho Hiệp hội Salvador, một nhóm giáo dục cho người khuyết tật và nhận thức, có trụ sở đặt tại Lisbon.

5. Anh ấy vấp ngã trên sàn nhảy – Úc

nhung mau quang cao an tuong chong lai xe khi uong ruou bia
Uống rượu sẽ “giết chết kĩ năng lái xe của bạn”

Quảng cáo này được tạo ra bởi Marketforce có trụ sở tại Perth và được phát hành vào năm 2007. Hình ảnh được thể hiện một cách khá rùng rợn, nhưng có tiêu đề và cách trình bày đầy nghệ thuật. Hai sự việc tương phản này đã khơi gợi rất nhiều sự tò mò nơi người xem. Làm sao mà điều này có thể xảy ra nếu chỉ đơn giản là vấp ngã trên sàn nhảy?

Câu trả lời được đưa ra bởi một đoạn văn bản nhỏ hơn ở dưới bức ảnh, đã giải thích rằng việc uống rượu không chỉ làm bạn xấu hổ trong khi nhảy mà hậu quả đôi khi còn nghiêm trọng hơn nếu bạn ngồi sau tay lái vì nó hoàn toàn “giết chết kĩ năng lái xe của bạn”.

Nguyên Phương (tổng hợp)

Một ly rượu một ngày đã là quá nhiều
Những lợi ích khi bỏ rượu bia một tháng
Mức độ tiêu thụ rượu bia của người Việt: Gia tăng chóng mặt

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan