WHO gửi thư kiến nghị Thủ tướng kiểm soát chặt chẽ đồ uống có cồn

17:00 | 06/08/2018

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam dẫn đến nhiều bệnh tật không lây nhiễm, TS Shin Young-soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương, Tổ chức Y tế thế giới đã gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị kiểm soát rượu bia chặt chẽ nhằm hạn chế gánh nặng bệnh tật đang ngày càng nhiều hiện nay.  
who gui thu kien nghi thu tuong kiem soat chat che do uong co conUống 4 tỷ lít bia mỗi năm, người Việt vẫn chỉ tiêu thụ ở mức “trung bình”?
who gui thu kien nghi thu tuong kiem soat chat che do uong co conMức độ tiêu thụ rượu bia của người Việt: Gia tăng chóng mặt
who gui thu kien nghi thu tuong kiem soat chat che do uong co conBệnh không lây nhiễm: Gia tăng vì uống rượu bia

Theo thống kê của WHO, hiện người Việt tiêu thụ rượu bia ở mức rất cao, trung bình mỗi người từ 15 tuổi trở lên uống 8,3 lít cồn nguyên chất (lượng rượu bia quy đổi) trong khi các nước khác thấp hơn nhiều. Như trung bình mỗi người Trung Quốc uống: 7,2 lít, Campuchia: 6,7lít, Singapore: 2lít, Philippines: 6,6 lít… Chưa kể đến mức tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam tăng lên nhanh chóng.

who gui thu kien nghi thu tuong kiem soat chat che do uong co con
Người Việt uống nhiều rượu bia

Trong vòng 5 năm kể từ 2010, mức tiêu thụ rượu bia ở đàn ông Việt tăng 15%, dẫn đến hệ lụy là có khoảng 79.000 ca tử vong năm 2016 mà nguyên nhân chính là do say xỉn. Ngoài ra, hàng trăm nghìn người mắc bệnh do sử dụng rượu bia. Thiệt hại do sử dụng rượu bia gây ra tại Việt Nam là khoảng 1,3-3,3% GDP.

Trong lá thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TS Shin Young-soo nhấn mạnh: "Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng các bệnh không lây nhiễm và sử dụng rượu bia ở mức nguy hại là nguyên nhân chính. Để bảo vệ sức khỏe người dân, hệ thống pháp luật phải điều chỉnh chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, khuyến mại, tiếp thị và tiêu thụ rượu bia".

who gui thu kien nghi thu tuong kiem soat chat che do uong co con
TS Shin Young-soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương, Tổ chức Y tế thế giới

TS Shin Young-soo mong rằng lá thư này của WHO sẽ đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia đang được Chính phủ xem xét. Dự thảo này dự kiến sẽ được trình lên các Ủy ban để thông qua đưa vào nghị trình thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10.

WHO khuyến nghị Việt Nam cần kiểm soát giá rượu bia bằng cách tăng giá. Bởi bằng chứng cho thấy tăng giá giúp giảm mức tiêu thụ rượu bia. Số ca tử vong do sử dụng rượu bia cũng giảm. Chính phủ cũng cần có biện pháp hạn chế rượu bia như điều tiết mật độ điểm bán, hạn chế thời gian bán, quy định độ tuổi được mua...

Đại diện của WHO cũng cho rằng quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu bia đặc biệt ảnh hưởng tới giới trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy giới trẻ tiếp xúc với quảng cáo rượu bia nhiều khả năng bắt đầu uống hoặc uống nhiều hơn. Vì thế, cần kiểm soát hoặc cấm hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ rượu bia. “Mỗi USD đầu tư cho các giải pháp phòng ngừa tác hại do sử dụng rượu bia giúp mang lại lợi ích xã hội tương đương 9,13 USD”, đại diện WHO chia sẻ.

Vì thế, WHO mong muốn Thủ tướng ủng hộ xúc tiến trình dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia lên Quốc hội.

Nguyễn Bách

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...