Miền Trung lũ lụt chưa qua, đói lại về

17:55 | 14/09/2011

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại các tỉnh miền Trung, hôm nay mưa đã giảm, tuy nhiên nước lũ tại các huyện đồng bằng vẫn còn rất cao và rút chậm. Hàng trăm hộ dân cùng hàng ngàn ha lúa mùa vẫn đang bị ngập trong nước. Người nông dân lại đứng trước nỗi lo mùa đói.

Hàng trăm hộ dân ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An bị cô lập vì nước lũ dâng cao

Nông Cống là huyện bị thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Thanh Hoá trong đợt mưa lũ vừa qua. Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có hơn 1.400 ha lúa mùa đang trong thời kì trổ bông bị mất trắng, 350 hộ dân bị ngập lụt… Nặng nhất là tại các xã Tượng Sơn, Vạn Thiện, Công Chính, Công Liêm, Thăng Bình… ước tính thiệt hại lên đến hơn 45 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết, tình hình mưa lũ rất có thể khiến khoảng hơn 20 nghìn nhân khẩu của huyện này sẽ bị thiếu đói trong thời gian từ nay đến vụ mùa năm sau.

Xã Tượng Sơn được đánh giá là vùng ngập nặng nhất huyện Nông Cống. Hơn 370 ha lúa đã bị nước lụt nhấn chìm, trên những thân ruộng cạn, từng vạt lúa đổ rạp thối nhũn chỉ còn trơ thân thối đen. Hàng trăm hộ dân thuộc các thôn Kén, thôn Bòng, thôn Cát Lễ của xã Tượng Sơn đứng trước nguy cơ thiếu đói vì vụ mùa coi như đã trắng tay.

Trên cánh đồng mênh mông biển nước, người nông dân thẫn thờ đứng nhìn ruộng lúa ngập trắng băng mà đành bất lực. Nhiều người tiếc mồ hôi công sức đã đổ xuống đồng vẫn đang cố lặn ngụp ngâm mình trên dòng nước lớn để vớt, dựng lúa đổ, mong vớt vát được chút đỉnh. Người ta đã nhìn thấy cái đói như hiển hiện dần!

Ông Nguyễn Văn Hoàng, (66 tuổi, thôn 5 làng Kén, xã Tương Sơn) chua xót kể, “năm nào cũng vậy, hễ có mưa to là làng Kén lại chìm ngập trong biển nước, hoa màu mất trắng nên người nông dân quê tôi cứ mãi đeo đẳng với cái đói cái nghèo”.

Trong căn nhà xập xệ bị nước lụt tràn vào, bà Trần Thị Nhuần, vợ ông Hoàng thở dài ngao ngán, “nhà có 2 vợ chồng, đều đã tuổi cao lại nuôi thêm một đứa con 25 tuổi bị tàn tật bẩm sinh, gia đình chỉ trông vào 4 sào ruộng, nay lũ về, ngập sạch, nước trắng trời, chẳng biết những tháng ngày tới biết bấu víu vào đâu”.

Chính quyền huyện Nông Cống đã mua mỳ tôm, nước uống... để cứu trợ những gia đình bị cô lập tại xã Tượng Sơn

Gia cảnh cháu Nguyễn Thị Hà (cùng thôn) còn đáng thương hơn nhiều, nhà 4 khẩu nhưng chỉ có hơn sào ruộng, mẹ Hà phải bỏ quê đi tha hương cầu thực nơi xứ người. Lên 15 tuổi, Hà phải nghỉ học ở nhà lo cho hai em nhỏ mới lên 7 – 8 tuổi. Nhận được thùng mỳ tôm cứu trợ, chị em Hà phải để dành ăn dè dặt chờ những ngày nước lũ đi qua.

Làng Kén thôn có 124 hộ dân, đây là thôn có tỷ lệ hộ nghèo thuộc loại cao nhất huyện Nông Cống. Nước lũ tràn đồng, mùa màng mất sạch, nhiều đàn ông trang làng Kén lại lóp ngóp ra sông đánh lưới, kiếm ít cá còi về cải thiện bữa ăn cho gia đình. Còn lũ trẻ con thì thay nhau mang can nhựa vào tận các thôn gần núi để xin nước về sinh hoạt, bởi nguồn nước giếng nhà hiện đã bị ô nhiễm, không dùng được.

Ông Trần Xuân Cư, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, Nông Cống cho biết, “hiện trong toàn xã có 370 ha diện tích lúa đang trong thời kì trổ bông bị ngập lụt hoàn toàn, nguy cơ mất trắng là điều khó tránh khỏi. Trong xã cũng có 34 hộ dân bị nước ngập vào nhà buộc phải di dời đi chỗ khác. Riêng 3 thôn là thôn Bòng, Cát Lễ và Kén Thôn những ngày qua đã bị cô lập hoàn toàn bởi nước lũ, đường xá đi lại khó khăn, học sinh buộc phải nghỉ học”.

Được biết, UBND huyện Nông Cống đã kịp thời hỗ trợ mì tôm cho 124 hộ gia đình thuộc thôn Kén Thôn, xã Tượng Sơn, một trong những thôn bị ngập lụt nặng nề nhất trong đợt lũ vừa qua.

Đến 13/9, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mưa đã dần ngớt, người dân các địa phương đã khẩn trương triển khai mọi biện pháp tiêu úng cho đồng ruộng. Các công ty thủy nông trên địa bàn tỉnh đang vận hành hết công suất để tiêu úng cứu lúa kịp thời cứu lúa. Tuy nhiên, triều cường lên cao nên số giờ mở các công tiêu bị hạn chế, mặt khác nước trong nội đồng tiêu chậm do hệ thống kênh mương bị bồi lắng xuống cấp, một số nơi vẫn còn mưa nên lượng nước tồn đọng còn phổ biến.

Riêng Thanh Hoá, đã có hơn 12 nghìn ha lúa mùa bị ngập và có nguy cơ mất trắng

Theo báo cáo từ BCH Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa, tính đến ngày 14/9, đã có hơn 12.000ha lúa mùa bị ngập nặng và có khả năng mất trắng, 714 hộ dân bị ngập, 1.198 ha mía, 1.182ha hoa màu các loại bị ngập úng; 7 hồ đập bị tràn và vỡ; 6 đoạn đê bị tràn, hơn 22.000 m3 đê điều bị sạt lở; hàng ngàn m3 đất đá trên các tuyến giao thông nông thôn bị cuốn trôi… Ước tính thiệt hại lên tới trên 385 tỷ đồng.

Tại tỉnh Nghệ An, đến ngày 13/9, hơn 10.000 dân huyện miền núi Con Cuông vẫn bị cô lập do nước lũ làm sạt lở, ách tắc các tuyến đường giao thông, 42 thôn, bản bị mất liên lạc. Đường vào thủy điện Bản Vẽ cũng bị vùi lấp do núi sạt lở. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã huy động hơn 570 cán bộ chiến sĩ và dân quân tự vệ tham gia giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp dân sơ tán ra khỏi vùng ngập lụt, nơi bị cô lập đến nơi an toàn; tham gia giải toả ách tắc giao thông và hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống.

Ban chỉ đạo PCLB Trung ương cho biết, đến thời điểm này, đã có 7 người thiệt mạng vì lũ, trong đó, Nghệ An có 3 người, Lâm Đồng 3 người và Bình Thuận có 1 cháu bé bị lũ cuốn trôi trên đường đi học, hàng nghìn nhà cửa bị ngập lụt. Địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Theo VnMedia