Lở đất ở Myanmar: 12 người chết, hơn 100 người mất tích

14:19 | 24/05/2016

413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và khoảng 100 vẫn còn bị đất vùi trong vụ đất trượt (thường gọi là lở đất) xảy ra sáng nay 24/5 tại bang Kachin ở miền bắc Myanmar.
tin nhap 20160524141513
Hiện trường một vụ lở đất ở Myanmar

Vụ việc xảy ra vào lúc khoảng 07:00 giờ địa phương gần thị trấn Hpakan. Theo đại diện của dịch vụ cứu hộ địa phương, đất bất ngờ lở xuống khi có nhiều người đang tìm ngọc trên bãi đất gần một khu mỏ.

Đây không phải là vụ lở đất đầu tiên xảy ra ở khu vực này. Hồi đầu tháng 5, 13 người đã thiệt mạng vì vụ lở đất gần mỏ khai thác ngọc bích gần thị trấn Hpakan. Trong tháng 11 năm 2015, hơn 100 người bị vùi chết trong một vụ lở đất ở cùng khu vực của Myanmar. Khi đó, phần lớn của đất đã sụp đổ vào khu nhà ở của các thợ mỏ và vùi lấp hoàn toàn khoảng 70 ngôi nhà.

Đất trượt là một hiện tượng địa chất, gây nên bởi sự chuyển động của một phần nền đất so với phần khác theo một bề mặt do sự mất căn bằng về trọng lực. Trọng lực là yếu tố chính gây trượt, ngoài ra còn có những yếu tốc khác góp phần làm mất cân bằng đối với sự ổn định mái dốc ban đầu.

Khu vực gần thành phố Hpakan ở bang Kachin của Myanmar là nơi có độ ổn định trọng lực của đất không cao nên thường xảy ra hiện tượng trượt đất rất nguy hiểm. Nhưng nơi đây lại có nhiều mỏ ngọc bích (nephrit) trữ lượng cao nên các công ty mỏ và nhiều người dân vẫn kéo tới khai thác, bất chấp hiểm nguy.

Thiện Tâm

Tass, RIA,