Kosovo lại "trở chứng"

10:59 | 27/02/2016

2,887 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc họp của Quốc hội Kosovo hôm thứ Sáu, theo giờ địa phương, ba quả bom hơi cay đã bị các nhà lập pháp ở phe đối lập ném vào phòng họp nhằm phản đối lập trường ủng hộ Serbia của tân Tổng thống Hashim Thaci.

Với 71/120 phiếu ủng hộ của Quốc hội, Bộ trưởng Ngoại giao Hashim Thaci đã đắc cử Tổng thống Kosovo, thay thế người tiền nhiệm là ông Atifete Jahjaga đứng đầu đất nước ly khai Kosovo.

quoc hoi kosovo lai nao loan vi bom hoi cay
Tân Tổng thống Kosovo Hashim Thaci

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Thaci tuyên bố trước Quốc hội “Tôi sẽ luôn luôn phụng sự đất nước, làm tất cả vì các công dân của mình và tôn trọng hiến pháp”. Ông cũng khẳng định sẽ “ xây dựng một đất nước Kosovo mới, một Kosovo châu Âu”, đồng thời làm sâu sắc mối quan hệ với Mỹ.

Tuy nhiên, việc ông Thaci đắc cử Tổng thống đã vấp phải hàng loạt sự phản đối của đảng đối lập và các cuộc biểu tình bên ngoài Quốc hội tại Pristina.

Ngay trong cuộc họp của Quốc hội hôm thứ Sáu, mặc dù đã được kiểm tra an ninh kỹ lưỡng, nhưng 3 quả bom hơi cay vẫn bị ném vào phòng họp. 11 nghị sĩ sau đó đã bị đuổi ra khỏi cuộc họp và bị cấm biểu quyết. Tuy nhiên, sự phản đối chưa dừng lại ở đó. Một giờ sau đó, bom hơi cay lại một lần nữa bị ném vào phòng họp.

quoc hoi kosovo lai nao loan vi bom hoi cay
Bom hơi cay bị ném vào phòng họp Quốc hội

Không chỉ bên trong, ngay bên ngoài tòa nhà Quốc hội, hơn 1.000 người dân Kosovo cũng tụ tập, biểu tình phản đối với các khẩu hiệu “Hashim, Hashim, chúng tôi muốn ông phải vào tù” và “Hashim, kẻ phản bội”. Theo AFP, người dân Kosovo xuống đường biểu tình với sự kêu gọi của Visar Ymeri, người đứng đầu Đảng phong trào Tự quyết - “ Quá khứ và hiện tại của ông Hashim Thaci làm tổn hại cho nước Cộng hòa Kosovo. Nếu bạn không hài lòng với Chính phủ này, hãy xuống đường và biểu tình”.

Cảnh sát chống bạo động đã phải dùng tới khí hơi cay và vòi nước mới giải tán được đám đông biểu tình. Theo một số nguồn tin, trong vụ đụng độ này, đã có 21 cảnh sát bị thương.

Hương Thu

Theo RT