IS đã đào một thành phố ngầm ở Iraq như thế nào?

19:59 | 28/04/2017

1,040 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một chuyên gia giám sát việc buôn bán vũ khí toàn cầu đã kể cho báo chí nghe làm thế nào những chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) lại có thể đào được cả một thành phố dưới lòng đất Mossul, Iraq và sử dụng chúng nhằm mục đích gì.  
is da dao mot thanh pho ngam o iraq nhu the nao
Một đường hầm của IS được phát hiện ở Mossul

Ngày 27/4, kênh truyền hình Fox News của Mỹ đã phát sóng cuộc trò chuyện với Devin Morrow, cố vấn kỹ thuật của Tổ chức Nghiên cứu xung đột vũ trang, phụ trách việc giám sát hoạt động buôn bán vũ khí trên khắp thế giới, nhất là ở những khu vực đang có chiến sự.

Theo Devin Morrow, để đào một mạng lưới đường hầm rộng lớn bên dưới thành phố Mossul ở Iraq, IS đã tự chế tạo ra nhiều loại máy móc. Quân đội Baghdad khi tấn công thành phố này vào tuần trước đã thu giữ được rất nhiều thiết bị như vậy.

Những đường hầm này được dùng để cất giấu, tàng trữ quân bị và lương thực. “Phải công nhận là IS có khả năng chế tạo được một số quân dụng và vũ khí rất lạ. Chúng tôi chưa bao giờ quan sát thấy một sáng chế cao như vậy ở trong các vùng chiến sự” - chuyên gia Devin Morrow cho biết.

Theo bà Morrow, các chiến binh IS đã đào một mạng lưới đường hầm bên dưới các tòa nhà cao tầng và đường giao thông để khi cần tập kích lực lượng chính phủ và liên minh.

Ngoài ra, chuyên gia này cho biết thêm rằng, tổ chức của bà ước tính, IS có nhiều phiên bản súng AK-47 cũng như các trang thiết bị quân sự có từ thời Thế chiến thứ hai.

Nh.Thạch