“Góc trời” của Ngô Thụy Miên

16:07 | 23/11/2015

809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công chúng vốn chỉ nghe “Riêng một góc trời” của danh ca Tuấn Ngọc, chứ hiếm ai biết đến “góc trời” ẩn dật của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. 

Chính Tuấn Ngọc khẳng định, sự nghiệp âm nhạc của anh lừng lẫy nhất là ca khúc “Riêng một góc trời”, thế nhưng mối quan hệ của anh với “cha đẻ” của ca khúc lại không gắn bó như người ta vẫn thấy ở các cặp ca sĩ- nhạc sĩ khác. Tuấn Ngọc với Ngô Thụy Miên chỉ “giao lưu” trong những ca khúc, trong tâm tưởng để thể hiện “hồn nhạc” của nhau chứ vô cùng hiếm dịp tiếp xúc ngoài đời. Kỷ niệm duy nhất về Ngô Thụy Miên của danh ca hải ngoại chính là khi anh hát “Riêng một góc trời”, nhạc sĩ đã nói rằng anh không thể ngờ ca khúc lại nổi tiếng đến mức như vậy.

goc troi cua ngo thuy mien
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Mặc dù là một nhạc sĩ tài hoa, ca khúc của ông được hát khắp các sân khấu trong và ngoài nước, bài hát của ông được các ca sĩ hàng đầu yêu mến và luôn chọn lựa khi thực hiện các album nhạc riêng, thế nhưng, tại Mỹ, Ngô Thụy Miên lại sống vô cùng "ẩn dật" cùng vợ. Không chỉ có Tuấn Ngọc mà hầu hết các nghệ sĩ ở Mỹ đều ít có cơ hội được gặp ông và cũng hiếm có những bài viết về vị nhạc sĩ có những ca khúc bất hủ này.

goc troi cua ngo thuy mien

Nghe lại những bản tình ca bất hủ của Ngô Thụy Miên

Chọn những ngày Hà Nội vào Đông, khi tiết trời vừa đủ ru lòng người chìm vào những ký ức, những quãng ngày mùa Đông xưa yêu dấu, những se lạnh những nồng ấm của mùa đông nay, Tuấn Ngọc quyết định trở về Hà Nội với những bản tình ca bất hủ của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên trong liveshow Riêng một góc trời vào 20h Chủ Nhật, ngày 6/12 tại Nhà hát lớn, Hà Nội. 

Tại Mỹ, Ngô Thụy Miên sống cùng vợ ở tiểu bang Washington, nơi có rất ít kiều bào người Việt sinh sống, cả hai vợ chồng ông cùng đều đi làm công việc như những viên chức bình thường hàng ngày mà không sinh hoạt trong giới văn nghệ, nên gần như nhạc sĩ sống khá tách biệt. Tuy vậy, ông vẫn luôn giữ lửa và đam mê sáng tác nên vẫn tiếp tục sáng tác, khi có những sáng tác mới ông lại gửi đến trung tâm Thúy Nga. Có đôi lần hiếm hoi, Tuấn Ngọc có gặp nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, hai người đối với nhau bằng sự kính trọng, yêu mến chứ cũng không có quá nhiều thời gian để chia sẻ, trò chuyện.

goc troi cua ngo thuy mien
Ca sĩ Tuấn Ngọc

Trong sự nghiệp của mình, Tuấn Ngọc đã hát rất nhiều ca khúc Ngô Thụy  Miên, anh thích rất nhiều sáng tác của vị nhạc sĩ này, thậm chí say mê những ca khúc ấy, đặc biệt là bài “Dốc mơ”.

Với Tuấn Ngọc, anh thích những nhạc phẩm được sáng tác bởi những nhạc sĩ như Ngô Thụy Miên hay Phạm Duy, bởi đó thực sự là những nhạc phẩm “vàng son”, mỗi sáng tác đều như rút hết tinh thần, cảm xúc ra để được một câu, một từ, một nốt nhạc đắt giá, khi người ca sĩ hát đều rất “thấm”. Anh nói, như thời điểm hiện tại, “thời đại văn minh”, người ta sáng tác rất nhanh, mỗi ngày có thể xong một bài nhạc rồi nên thế hệ nghệ sĩ như anh thực sự rất khó để có thể hòa hợp được.

Trong đêm nhạc “Riêng một góc trời” nằm trong chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” được tổ chức tại Nhà hát Lớn vào 6/12 tới đây, Tuấn Ngọc và nữ danh ca Lệ Thu sẽ thể hiện những ca khúc gắn liền tới tên tuổi của hai ca sĩ và làm nên tiếng tăm cho nhạc sĩ tài hoa Ngô Thụy Miên – một ẩn số của làng nhạc hải ngoại và trong nước.

Khánh An