Tiết lộ về bóng hồng khiến Ngô Thụy Miên viết "Riêng một góc trời"

07:29 | 04/12/2019

3,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong chương trình Chân dung cuộc tình chủ đề nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, MC Minh Đức tiết lộ về người con gái khiến ông yêu say đắm, quyết định kết hôn và viết ca khúc "Riêng một góc trời".

Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang Bình, sinh năm 1948, ông nổi tiếng từ trước năm 1975 và hiện tại đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Trong cuộc đời sáng tác, ông ghi dấu ấn với trên 70 ca khúc, trong đó có rất nhiều ca khúc nổi tiếng ở trong nước và hải ngoại. Ca khúc tiêu biểu của ông được bao thế hệ người yêu nhạc thuộc nằm lòng như: Bản tình ca cho em, Bản tình cuối, Áo lụa Hà Đông, Dấu tình sầu, Mùa thu cho em, Riêng một góc trời, Niệm khúc cuối, Paris có gì lạ không em,…

tiet lo ve bong hong khien ngo thuy mien viet rieng mot goc troi
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Là người thể hiện thành công nhiều ca khúc của Ngô Thụy Miên, danh ca Họa Mi cho biết, mỗi khi hát nhạc Ngô Thụy Miên, bà luôn cảm thấy tác giả như nói hộ lòng mình: “Khi một mình ở Pháp, nghe ca khúc Paris có gì lạ không em, tôi thấy vô cùng gần gũi với tâm trạng mình. Lời ca khúc nói về câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, có chia tay, buồn nhưng không quá ủy mị mà rất đẹp”.

Còn ca sĩ Chung Tử Lưu thì cho biết, anh từng hát khá nhiều bài của Ngô Thụy Miên, nhưng ấn tượng nhất với anh là ca khúc Áo lụa Hà Đông Niệm khúc cuối. “Có thời gian, đám cưới nào tôi cũng hát Niệm khúc cuối. Còn Áo lụa Hà Đông thì khiến tôi luôn nhớ tới hình ảnh người con gái Việt trong những năm tháng ở nước ngoài”.

tiet lo ve bong hong khien ngo thuy mien viet rieng mot goc troi
Ca sĩ Chung Tử Lưu, Họa Mi và MC Minh Đức trong chương trình

Một đặc điểm nổi bật của nhạc Ngô Thụy Miên, theo Chung Tử Lưu, đó là, nhạc Ngô Thụy Miên là cầu nối đưa rất nhiều nghệ sĩ trở nên thành danh: “Dòng nhạc của Ngô Thụy Miên rất gần gũi với giới trẻ thời đó nên hầu như ai cũng hát, cũng thuộc. Đặc biệt, các nghệ sĩ hát bài của Ngô Thụy Miên đều rất thành công, từ Khánh Ly tới Thái Thanh, và khoảng 19 nghệ sĩ khác. Có thể nói, khó có một nhạc sĩ nào làm được như vậy”.

Theo MC Minh Đức, từ ca khúc đầu tiên Chiều nay không có em, đến ca khúc Riêng một góc trời ra đời 20 năm sau đó, Ngô Thụy Miên đã tạo nên một góc riêng trong âm nhạc Việt Nam. Dòng ca khúc của ông được gọi là Miên khúc - với những câu chuyện tình đặc biệt, thể hiện những chiêm nghiệm được và mất trong tình yêu. Ở đó có những mối tình từ ngây thơ, rụt rè thuở mới biết yêu, có cả những cuộc tình lỡ dở và những chiêm nghiệm khi trải qua nhiều đổ vỡ. Tất cả đều được thể hiện bằng sự trau chuốt từ nốt nhạc lời ca, đẹp buồn nhưng không ủy mị.

Nói về những người tình đã đi qua đời Ngô Thụy Miên, ca sĩ Chung Tử Lưu cho hay, anh biết một người trong số đó, tuy nhiên không thể tiết lộ vì mọi chuyện đã qua, gia đình người đó không đồng ý, nhưng dù vậy, theo Chung Tử Lưu, đó là một người con gái vô cùng đẹp: “Từng là hoa khôi và rất hay hát nhạc Pháp”.

MC Minh Đức tiết lộ về bóng hồng đứng sau ca khúc Riêng một góc trời

Còn theo MC Minh Đức, một ca khúc vô cùng nổi tiếng của Ngô Thụy Miên là Giáng Ngọc - đây là bài hát được ông viết tặng cho một người con gái, và vì thế ca khúc được viết hoa cả hai chữ: “Người ta mặc định đây là tên riêng của một người chứ không chỉ nói về dáng vóc người phụ nữ. Tôi cũng từng nghe ông trả lời rằng bài hát là một người con gái là nữ sinh trường Gia Long, đồng môn với ca sĩ Họa Mi. Sau này, rất nhiều người yêu thích bài hát đã lấy tên bài đặt cho con gái họ”.

Về ca khúc đình đám Riêng một góc trời, MC Minh Đức tiết lộ về người con gái khiến Ngô Thụy Miên yêu say đắm và quyết định kết hôn, cũng là hình mẫu khiến ông viết ca khúc này. “Ông có một mối tình với người con gái tên Vân, con một tài tử nổi tiếng lúc đó. Hai người rất yêu nhau, nhưng không đến được với nhau. Sau này khi gặp lại nhau ở xứ người, hai người mới thành đôi. Sau khi cưới nhau, cả hai quyết định ở một nơi rất xa xôi, nhiều mưa, có thể điều này khiến ông nảy sinh cảm xúc viết ca khúc Riêng một góc trời: tức chọn riêng một góc trời để sinh sống”.

Chân dung cuộc tình chủ đề Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cũng đưa khán giả đến với những ca khúc gắn bó với tên tuổi vị nhạc sĩ như: Tình khúc buồn, Bản tình ca cho em, Nỗi đau muộn màng, Riêng một góc trời, Nỗi nhớ muộn màng, Bản tình cuối, Giọt nước mắt ngà, Áo lụa Hà Đông

Chương trình được phát sóng vào lúc 21h thứ Năm ngày 5/12 trên kênh THVL1.

Minh Anh

tiet lo ve bong hong khien ngo thuy mien viet rieng mot goc troiDanh ca Phương Dung bật mí cuộc hôn nhân đầu bất hạnh của nhạc sĩ Huỳnh Anh
tiet lo ve bong hong khien ngo thuy mien viet rieng mot goc troiCa sĩ Quang Hà: "Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là ân nhân của đời tôi"
tiet lo ve bong hong khien ngo thuy mien viet rieng mot goc troiCa sĩ Như Hảo hài lòng với cuộc sống làm mẹ đơn thân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.