Giật mình: Xây tượng Quan Công để 'trấn thủ' biển phía Nam?

16:49 | 26/11/2015

6,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi trình dự án, doanh nghiệp cho rằng dựng tượng Quan Công nhìn ra biển để thu hút khách là người Hoa đến tham quan, ăn uống. Nhiều người cho rằng đây là đề xuất “quái dị” bởi nước ta có nhiều danh tướng, sao không thờ mà phải dựng tượng Quan Công, mà lại còn hướng ra biển?  

Đề xuất “quái dị”

Vừa qua, UBND tỉnh Sóc Trăng đã họp với lãnh đạo Công ty cổ phần TM - SX bao bì Thành Lợi (trụ sở tại TP.HCM, gọi tắt Công ty Thành Lợi) để bàn thảo về Dự án Khu du lịch tâm linh - biển Vĩnh Châu tại khóm 6 và khóm Hải Ngư (phường 1, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng).

Thông tin với PV, một cán bộ UBND tỉnh Sóc Trăng tham gia cuộc họp tiết lộ, do có ý định muốn phát triển du lịch tại địa bàn, Công ty Thành Lợi đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh thực hiện dự án trên.

“Theo đề án giới thiệu của Công ty Thành Lợi, dự án có quy mô gần 18 ha với tổng mức đầu tư trên 30 tỉ đồng. Trong đó, vốn chính của chủ đầu tư khoảng 6 tỉ đồng, còn lại là vốn góp của nhiều công ty, cổ đông khác. Dự án có hàng loạt hạng mục để phục vụ khai thác du lịch sinh thái dã ngoại, giải trí, ăn uống, chăm sóc sắc đẹp... Đáng chú ý, dự án dành diện tích khá lớn để đáp ứng như cầu tín ngưỡng của người dân gần xa”, vị cán bộ này thông tin.

phan no truoc de xuat xay tuong quan cong tran thu bien phia nam

(Ảnh minh họa).

Cũng theo thông tin từ vị cán bộ này, điểm nhấn quan trọng nhất của hạng mục tâm linh là tượng Quan Thánh Đế Quân với chiều cao dự kiến 36m bằng vật liệu bê tông cốt thép. Mục đích xây dựng tượng là không chỉ đáp ứng như cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân mà còn góp phần đứng “trấn thủ” biển phía Nam của Việt Nam (!?)

Dự kiến dự án sẽ thực hiện trong vòng 2 – 3 năm. Khi hoàn thành sẽ trở thành khu du lịch tầm cỡ không chỉ tại Sóc Trăng mà tại tất cả các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo ghi nhận của PV, sau khi thông tin được phát đi, nhiều người không giấu được sự phẫn nộ. Họ cho rằng, Việt Nam thiếu gì tượng các anh hùng dân tộc, lại đi đề xuất xây dựng một tượng anh hùng thời Tam Quốc mà lại xây cao với 36m.

Ông Nguyễn Văn Tâm (một cán bộ hưu trí tại thị xã Vĩnh Châu) nói: “Vào thời điểm hiện nay, dư luận đang nóng về các vấn đề liên quan đến Biển Đông. Việc một doanh nghiệp đề xuất xây dựng tượng Quan Công nhằm mục đích “trấn thủ” biển phía Nam là không nên, rất nhạy cảm vào thời điểm này”.

Ông Tâm cũng cho rằng nên xây dựng tượng các anh hùng dân tộc Việt Nam như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo…

Khi được hỏi về đề xuất trên, đại đa số người dân tỉnh Sóc Trăng đều có chung quan điểm đề nghị cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng về đề xuất trên.

“Tôi được biết, khu vực được đề xuất xây dựng tượng Quan Công thuộc khu đất rừng phòng hộ. Do đó, điều này là không nên”, bà Lê Thị Thu Tâm (ngụ phường 1, thị xã Vĩnh Châu) chia sẻ.

Chính quyền địa phương nói gì?

Trong một diễn biến mới nhất, PV đã liên hệ với các cơ quan hữu quan tỉnh Sóc Trăng để nghe quan điểm về đề xuất trên.

Về phía UBND thị xã Vĩnh Châu, ông Trần Hoàng Thắng – Chủ tịch thị xã cho biết: “Tôi hoàn toàn đồng tình việc bác bỏ ý tưởng của nhà đầu tư về việc xây dựng tượng Quan Công. Tôi đề nghị nhà đầu tư nên thay đổi một tượng khác là các anh hùng dân tộc Việt Nam hay tượng về tín ngưỡng Phật giáo. Điều này không chỉ phù hợp với tín ngưỡng văn hóa của Việt Nam mà còn nhận được sự ủng hộ của dư luận, người dân. Nếu chủ đầu tư dự án không đồng ý thì phía địa phương sẽ không cho đầu tư”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Hiếu – Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhận định, việc chủ đầu tư đề xuất xây dựng Dự án Khu du lịch tâm linh - biển Vĩnh Châu là rất cần thiết với địa phương. Nếu dự án này đi vào thực tế sẽ trở thành điểm nhấn du lịch của tỉnh Sóc Trăng, đồng thời tạo việc làm và khai thác các tiềm năng sẵn có của địa phương.

Tuy nhiên, về việc chủ đầu tư đề xuất ý tưởng xây dựng tượng Quan Công cao 36m, cá nhân ông Hiếu cho biết ông không đồng tình. Theo ông Hiếu, trong cuộc họp với đại diện nhà đầu tư, ông đã đề nghị nên thay tượng khác phù hợp hơn.

Một đại diện sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng cũng thông tin, việc xây dựng tượng Quan Công vào thời điểm này là không nên. Bên cạnh đó, một dự án tầm cỡ về du lịch tại địa phương, lại liên quan đến tín ngưỡng tâm linh thì càng không nên.

“Chúng tôi ủng hộ chủ đầu tư đề xuất ý tưởng xây dựng tượng khác là các vị anh hùng dân tộc Việt Nam hoặc các tượng về tín ngưỡng Phật giáo”, vị này nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến đề xuất trên, một đại diện Ban Tôn giáo tỉnh Sóc Trăng cho rằng, chủ đầu tư nên xây dựng tượng thờ Lạc Long Quân, Âu Cơ, vua Hùng hay những vị anh hùng của dân tộc, phù hợp với giá trị lịch sử, văn hóa đạo đức xã hội Việt Nam.

 

Theo đề án giới thiệu của công ty cổ phần TM - SX bao bì Thành Lợi (trụ sở tại TP.HCM), dự án Khu du lịch tâm linh - biển Vĩnh Châu tại khóm 6 và khóm Hải Ngư (phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) có quy mô gần 18ha với tổng mức đầu tư trên 30 tỉ đồng. Trong đó, vốn chính của chủ đầu tư khoảng 6 tỉ đồng, còn lại là vốn góp của nhiều công ty, cổ đông khác.

Dự án có hàng loạt hạng mục để phục vụ khai thác du lịch sinh thái dã ngoại, giải trí, ăn uống, chăm sóc sắc đẹp... Đáng chú ý, dự án “bố trí” diện tích khá lớn để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân gần xa.

Điểm nhấn quan trọng nhất của hạng mục tâm linh là tượng Quan Thánh Đế Quân với chiều cao dự kiến 36m bằng vật liệu bê tông cốt thép. Mục đích xây dựng tượng là không chỉ đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân mà còn góp phần đứng “trấn thủ” biển phía Nam của Việt Nam(!?).

(Còn tiếp)

Như Quân