Động đất rung chuyển Nam Á

18:13 | 26/10/2015

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trận động đất cường độ 7,5 độ richter vừa xảy ra chiều nay (26/10) ở miền Bắc Afghanistan đã gây rung lắc ở nước này và các nước láng giềng.
odong dat rung chuyen nam a
Tâm chấn động đất vừa xảy ra ở Afghanistan nằm ở thị trấn Jarm, gần biên giới Afghanistan - Pakistan

Cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ (USGS) ban đầu cho biết, trận động đất xảy ra lúc 14h 10 phút 9 (giờ địa phương) có cường độ 7,7 độ Richter. Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, USGS cho biết cơn địa chấn chỉ mạnh 7,5 độ Richter.

Tâm chấn của trận động đất làm rung chuyển Nam Á ở vùng núi cách thị trấn Jarm, gần biên giới Afghanistan với Pakistan, 45 km về hướng tây nam và có độ sâu 213,5 km.

Một bản đồ của USGS cho thấy, cơn địa chấn còn lan tới cả các quốc gia Trung Á như Tajikistan.

Theo ghi nhận của CNN, ở các nước láng giềng Afghanistan như Ấn Độ, Pakistan, người ta cũng cảm nhận rõ được cơn địa chấn.

dong dat rung chuyen nam a
Người dân Ấn Độ nháo nhào đổ ra đường ở Srinagar

Ở thành phố Islamabad, Pakistan, nơi cách tâm chấn của trận động đất hàng trăm dặm, phóng viên CNN Sofia Saifi đang đứng ở trong bếp thì thấy lò vi sóng rơi xuống rồi mặt đất như rung chuyển. Vài phút  sau khi chạy ra khỏi tòa nhà và đứng ở bên ngoài, Saifi vẫn còn cảm thấy mặt đất vẫn còn run rẩy.

Hiện theo thông tin mới nhất mà cảnh sát và cơ quan y tế Pakistan cung cấp cho NBC News, đã có ít nhất 11 người chết vì trận động đất. Quân đội Pakistan đã được yêu cầu ở trong tình trạng sẵn sàng đợi lệnh.

Theo AP, ít nhất 12 nữ sinh thiệt mạng khi mái một ngôi trường đổ sập ở tỉnh Takhar, Afghanistan. 30 người khác được đưa tới bệnh viện ở Taluqan, thủ phủ Takhar.

Theo NBC News, tại thủ đô Kabul của Afghanistan, nhiều người dừng xe ngoài đường để tìm nơi an toàn. Người dân nháo nhào chạy khỏi nhà, văn phòng và trường học.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ trên Twitter: “Trận động đất xảy ra ở khu vực Afghanistan - Pakistan và các dư chấn của nó lan tới một phần Ấn Độ. Tôi cầu mong cho mọi người được bình an”. 

Ở Kyrgyzstan, cơn địa chấn cũng được cảm nhận rõ ràng. Edil Baisalov, một nhà hoạt động chính trị ở Kyrgyzstan cho biết, hiện tượng rung lắc không liên tục nhưng mặt đất chấn động khá lâu. Hiện tại cũng không có thiệt hại nào được ghi nhận ở Kyrgyzstan.

dong dat rung chuyen nam a

Nghệ An: Người dân hốt hoảng vì động đất nhẹ

Giữa trưa, người dân Nghệ An đang nghỉ ngơi thì bất ngờ bởi những chao đảo, rung lắc nhẹ. Nhiều người hoảng hốt chạy ra khỏi nhà. 

dong dat rung chuyen nam a

Động đất mạnh 6,4 độ richer ở Tân Cương, Trung Quốc

Các quan chức Trung Quốc cho biết, hôm nay (3/7), một trận động đất mạnh 6,4 độ richer đã đổ vào Tân Cương phía Tây Trung Quốc khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

dong dat rung chuyen nam a

Động đất 6 độ richter tại Malaysia

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất 6,0 độ richter xảy ra vào sáng nay đã làm rung chuyển mạnh mẽ huyện Sabah trên đảo Borneo của Malaysia.

Linh Phương