Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020

20:58 | 16/05/2017

434 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 16/5, tại Hà Nội, Hội nghị SOM 2 và các cuộc họp liên quan đã tổ chức Hội nghị với chủ đề “Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai”. Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự và phát biểu khai mạc. Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ 21 thành viên APEC.  

Khai mạc Hội nghị, Chủ tịch APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Don Campell, đồng Chủ tịch PECC đã có hai bài phát biểu nêu bật định hướng tầm nhìn của APEC, đồng thời khẳng định các thành viên APEC sẽ cùng nhau vượt qua những thách thức, rào cản về kinh tế, chính trị để đưa các thành viên phát triển thịnh vượng.

doi thoai nhieu ben ve apec huong toi 2020
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu khai mạc "Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai".

Đồng Chủ tịch PECC Don Campell khẳng định: “Cả khu vực này và thế giới đang trong giai đoạn thay đổi lịch sử - có những thay đổi kiến ​​tạo diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay. Tăng trưởng trong khu vực đang ngày càng được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước chứ không phải là khu vực bên ngoài. Điều này không có nghĩa là thương mại đã trở nên không liên quan. Khu vực bên ngoài là nhà cung cấp quan trọng của việc làm, lợi ích người tiêu dùng và nâng cấp công nghệ. Nhưng nó cần phải được đặt trong bối cảnh hợp lý của nó và không thể là một liều thuốc chữa bách bệnh cho vô số những thách thức xã hội và kinh tế mà chắc chắn đi kèm với sự thay đổi.

Ngày nay, chúng ta đang bị thách thức bởi thực tế rằng trong khi tăng trưởng trong khu vực có thể đã được đẩy nhanh, nó đã bị bao vây bởi những cuộc khủng hoảng dẫn đến do sự tăng trưởng không cân bằng mà chưa được công bằng. Năm nay cũng đánh dấu 20 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 1997-1998 đã tàn phá rất nhiều nền kinh tế. Sự kiện này đã đánh dấu một điểm thấp trong hợp tác khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, APEC cần nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng trưởng trong tương lai, cân bằng, bền vững, sáng tạo và bảo đảm đạt được thông qua một chiến lược tăng trưởng mới - phản ánh và cập nhật định hướng sáng lập của APEC”.

doi thoai nhieu ben ve apec huong toi 2020
Đồng Chủ tịch PECC Don Campell phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chào mừng và bày tỏ sự tự hào khi Việt Nam được đăng cai APEC lần thứ hai, góp phần vào sự phát triển của diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi chiếm 39% dân số thế giới, 57% GDP thế giới và 49% thương mại toàn cầu.

doi thoai nhieu ben ve apec huong toi 2020
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu tới từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, chặng đường 28 năm hình thành và 23 năm thực hiện mục tiêu Bô-go về tự do hóa thương mại và đầu tư, APEC đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trong phát triển kinh tế ở khu vực. Những nỗ lực của APEC trong việc thực hiện 3 trụ cột hợp tác về tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh và hợp tác kinh tế - kỹ thuật đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế ở khu vực.

Từ năm 2000 đến 2015, tổng kim ngạch thương mại của APEC đã tăng 2,5 lần, từ 6,4 nghìn tỷ USD lên 16,5 nghìn tỷ USD; thuế quan trung bình đã giảm hơn một nửa, từ 11% năm 1996 xuống còn 5% năm 2015. Đây là những con số sinh động khẳng định thành công và vai trò quan trọng của APEC trong gần 3 thập niên qua, góp phần đưa hàng triệu người thoát cảnh đói nghèo.

Hướng tới năm 2020, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng toàn cầu hóa là xu thế tất yếu và không thể đảo ngược. Song APEC hoàn toàn có thể góp phần tái định hình tiến trình toàn cầu hóa mang tính nhân văn, bao trùm và bền vững hơn. Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm các nền kinh tế APEC đưa ra thông điệp khẳng định tiếp tục cam kết duy trì mở cửa thị trường, đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực và ủng hộ một tiến trình toàn cầu hóa mới tiến bộ hơn. Đồng thời cần xây dựng tầm nhìn mới sau 2020 nhằm đem lại cho APEC một giá trị và vai trò mới trong cấu trúc kinh tế khu vực và toàn cầu đang thay đổi.

doi thoai nhieu ben ve apec huong toi 2020
Toàn cảnh Hội nghị "Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai".

Chìa khóa cho thành công mới của APEC hiện nay chính là APEC cần đặt người dân và doanh nghiệp ở trung tâm của sự phát triển. Chúng ta cần thúc đẩy phát triển bền vững, bao trùm và sáng tạo, đưa các thành phần trong xã hội cùng tham gia và thụ hưởng từ sự phát triển và thịnh vượng chung. Đồng thời, chúng ta cần làm tốt công tác thông tin để công chúng thấy được những lợi ích của toàn cầu hóa, của tự do thương mại và đầu tư, chung tay thúc đẩy một mô hình tăng trưởng mới bền vững hơn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các chuyên gia trong và ngoài nước cùng các đại biểu thảo luận để làm rõ thêm một số vấn đề như: Xác định những biện pháp và lĩnh vực hợp tác cụ thể để thúc đẩy việc hoàn tất thực hiện các mục tiêu Bô-go đúng thời hạn vào năm 2020; xác định mục tiêu và khung thời gian cho APEC giai đoạn sau 2020 cùng các trụ cột hợp tác của APEC; xác định các bước đi để xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Bùi Công