Điện lực Đức Cơ: Điểm sáng vùng biên

13:58 | 07/06/2016

974 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đức Cơ là một huyện vùng sâu biên giới của tỉnh Gia Lai. Phát triển hệ thống điện là một hướng đi quan trọng góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao dân trí của huyện vùng biên còn nhiều khó khăn này.
dien luc duc co diem sang vung bien
Hệ thống điện trên tuyến đường xã Ia Dom đạt tiêu chí số 4 của chuẩn nông thôn mới

PC Gia Lai nhận thức sâu sắc trách nhiệm của ngành điện trong góp phần xây dựng hệ thống điện ở huyện biên giới vùng biên này là hết sức quan trọng nhằm tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Gia Lai nên đã nỗ lực hết mình đầu tư phát triển hệ thống lưới điện nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Măng Đoàn - Giám đốc PC Gia Lai khẳng định: “Chủ trương của PC Gia Lai là tăng cường đầu tư phát triển và hoàn chỉnh mạng lưới điện trên địa bàn tỉnh theo hướng an toàn, đúng quy cách, quy chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định nhân dân; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, chỉ số tiếp cận điện năng, đồng thời đưa tỉ lệ tổn thất điện năng xuống mức thấp nhất. Rà soát các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí đầu tư theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để triển khai thực hiện hoàn thành tiêu chí 4 ở các xã nông thôn mới…”

Thực hiện chủ trương trên, chỉ tính riêng từ năm 2011 – 2016 trên địa bàn huyện Đức Cơ đã được đầu tư cải tạo và xây dựng mới trên 22.000km đường dây trung áp, 29.966km đường dây hạ áp; 60TBA với tổng dung lượng 9.520MVA, lưới điện đã phủ kín 9/9 xã và 1 thị trấn với 93/93 tổ, thôn, làng có điện và tổng số hộ được ký kết hợp đồng sử dụng điện trực tiếp với điện lực đạt tỷ lệ 100% số tổ, thôn, làng có điện.

Đến nay, Điện lực Đức Cơ quản lý 280.398km đường dây trung áp; 215.223 km đường dây hạ áp và 202 trạm biến áp với tổng dung lượng 25.285 kVA, quản lý bán điện trực tiếp 19.402 khách hàng. Khách hàng Điện lực Đức Cơ quản lý bán điện rất đa dạng. Trong đó, khách hàng là đồng bào thiểu số chiếm số lượng lớn; khách hàng là các Đồn biên phòng ở dọc vùng biên giới…

Đặc biệt, Điện lực Đức Cơ được phân công trực tiếp bán điện cho Điện lực Ratanakiri - Vương Quốc Campuchia qua Cửa khẩu Lệ Thanh - Đức Cơ từ tháng 05/2011, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nước bạn Campuchia trên tinh thần hợp tác hữu nghị đã được Thủ tướng Chính phủ hai nước ký kết, do đó không những khó khăn ở việc quản lý và vận hành mạng lưới điện mà còn khó ở lĩnh vực kinh doanh bán điện.

Để thực hiện tốt công tác kinh doanh bán điện trên địa bàn huyện biên giới, PC Gia Lai đã chỉ đạo sâu sát Điện lực Đức Cơ và các phòng chuyên môn nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng dùng điện trên địa bàn huyện và nước bạn Campuchia. Mặt khác, Điện lực Đức Cơ và Điện lực Rattanakiri cũng phối hợp rất tốt trong công tác quản lý vận hành, xử lý sự cố cũng như trong công tác chốt chỉ số đo đếm ranh giới Việt Nam - Campuchia định kỳ ngày 01 hàng tháng.

Với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân và người lao động Điện lực Đức Cơ, trong 4 tháng đầu năm 2016, hoạt động sản xuất, kinh doanh điện của Điện lực Đức Cơ thực hiện vượt kế hoạch đề ra. Về điện thương phẩm đã thực hiện 28,462,583kWh, đạt 37.53% kế hoạch Công ty giao năm 2016, tăng 21.76% so với cùng kỳ năm 2015; tỷ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối trong 4 tháng là 5.51%/ giảm 3.17% so với cùng kỳ 2015; doanh thu tiền điện 4 tháng đầu năm đạt 50.923 tỷ đồng, tăng 20.20%  so với cùng kỳ 2015; tỷ lệ thu tiền điện 4 tháng đầu năm thực hiện 99.12% tăng; giá điện bình quân thực hiện 1,905.44, cao hơn 142.56 đ/kWh so với cùng kỳ và cao hơn 26.44 đ/kWh so với kế hoạch giao năm 2016…

Trong 4 tháng đầu năm 2016, sản lượng điện PC Gia Lai bán điện cho Điện lực Rattarakiri đạt 12,165,220kWh, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm 40.38% tổng sản lượng khu vực Đức Cơ.

Nói về vai trò của Điện lực Đức Cơ trong việc đưa xã Ia Dom về đích nông thôn mới, ông Ngô Hữu Thiện - Chủ tịch UBND xã Ia Dom khẳng định: “Tiêu chí số 4 về điện đạt chuẩn sẽ là “đòn bẩy” để các tiêu chí khác hoàn thành. Bởi, có điện và cung cấp điện đủ ổn định sẽ giúp triển khai các dự án phát triển sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả; tổ chức liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm… Các công trình phúc lợi, y tế, giáo dục, trung tâm học tập cộng đồng, thương mại dịch vụ được xây dựng, bà con sử dụng điện để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, tiêu chí này địa phương chúng tôi không phải đầu tư vì ngành điện đã chủ động đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật về điện, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Những gì mà Điện lực Đức Cơ đã làm được trong suốt thời gian qua dưới sự chỉ đạo sát sao của PC Gia Lai đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh trên địa bàn huyện Đức Cơ; chúng ta có thể tự hào khi gọi Điện Đức Cơ chính là "điểm sáng vùng biên" ở nơi đây!

Công Hiền (EVNCPC)