Đưa điện về làng Đê Kôn

18:50 | 24/09/2020

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù chỉ nằm cách trung tâm xã Hra quãng đường không xa, nhưng để đưa được điện về tới làng Đê Kôn là cả một sự cố gắng, nỗ lực không nhỏ của ngành điện nói chung và Điện lực Mang Yang (PC Gia Lai) nói riêng, bởi những con đường vô cùng hiểm trở và đèo dốc.

Từ trung tâm xã đến làng Đê Kôn chỉ khoảng 7km, nhưng có tới hơn 4 km là đường đèo dốc, hiểm trở. Giao thông đi lại vô cùng khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Có theo chân công nhân Điện lực Mang Yang trong một ngày đi kiểm tra định kỳ hành lang tuyến để cấp điện cho làng Đê Kôn mới cảm nhận hết sự khó khăn, vất vả mà lâu nay anh em đã trải qua. Con đường mòn nhỏ hẹp và trơn trượt nằm vắt vẻo quanh triền núi. Muốn tới làng Đê Kôn, không còn cách nào khác là chúng tôi phải gửi xe bên dưới để đi bộ lên, men theo con dốc quanh co thăm thẳm, người đi sau phải bám vào vai người đi trước, lần từng bước một.

2230-8a1eb2a6-5b6d-4e10-bc66-dda8fc4e68e7

Để giữ cho dòng điện liên tục, CBCNV Điện lực Mang Yang thường xuyên phải vượt qua những đoạn đường khó khăn, vất vả

Vất vả chừng một giờ di chuyển cả bằng xe máy chuyên dụng lẫn đi bộ, chúng tôi mới tới được làng Đê Kôn. Có trải nghiệm thực tế thế này chúng tôi mới thấm thía và thực sự nể phục những người đã đưa được nguồn điện về làng. Anh Nguyễn Thiên Quân - Đội QLVHĐZ&TBA kể, có những lần giữa đêm mưa to gió lớn, cả đội lao vào rừng tìm kiếm vị trí sự cố suốt đêm. Đến khi đã xả lý xong sự cố, quay về thì cả người đã ướt sũng, điện thoại ngấm nước cũng hư hỏng luôn. Còn việc thu tiền điện, trước đây, TBA trong làng ghi chỉ số và thu tiền điện 3 tháng 1 lần và ghi bằng tay. May thay, từ năm 2019 tới nay, TBA chuyển phiên ghi điện và thu tiền từ 3 tháng thành 1 tháng/lần đồng thời áp dụng công nghệ RF-Spider nên giảm được công đi lại, đồng thời theo dõi được thông số vận hành của TBA trên trong các thời điểm. Nhờ vậy mà cán bộ, công nhân việc của Điện lực Mang Yang đỡ khổ hơn.

Làng Đê Kôn hiện có 53 hộ dân với 236 khẩu, 100% là người dân tộc Bahnar. Chính bởi địa hình hiểm trở, giao thông khó khăn mà đời sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn, thiếu các điều kiện phát triển sản xuất. Đến năm 2010, Điện lực Mang Yang đã tiến hành kéo điện về đây, nhưng cũng chỉ cung cấp điện được cho hơn 20 hộ dân. Kể từ khi có điện, cả làng như bừng thêm sức sống mới. Ðiện về không chỉ thắp sáng mà còn phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện cho nhiều hộ đẩy mạnh chăn nuôi, tăng gia sản xuất, hình thành thêm nhiều rẫy tiêu, rẫy cà phê, vườn rau tươi tốt, cuộc sống từng bước đi vào ổn định. Cùng với đó, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên, làng như sôi động hẳn nhờ tiếng tivi mở to, nhà nhà thắp điện sáng tỏ…

Anh Mrat, một người dân của làng Đê Kông kể: “Trước đây chưa có điện, để chăm sóc hơn 200 cây cà phê đến ngày đơm hoa kết trái, vợ chồng tôi phải làm quần quật, khổ nhất là việc đưa nước về tưới cho rẫy cà phê. Mỗi ngày, hai vợ chồng phải gánh nước về để tưới. Có những năm nắng hạn kéo dài, vợ chồng tôi buồn lắm, vì coi như năm đó mất mùa. Giờ có điện rồi thì chỉ cần bật nhẹ cái công tắc là đã có nước về tận rẫy. Người dân chúng tôi vui lắm”.

Ông Ngô Đình Toàn –Phó Giám đốc Điện lực Mang Yang cho biết: “Hiện nay, làng Đê Kôn có 45 khách hàng sử dụng điện được cấp điện qua TBA 2 pha 25kVA, sản lượng điện trung bình hàng tháng khoảng 1.200kWh, lưới điện và TBA được đầu tư từ năm 2010 đi từ XT 475/F21 qua các xã Đắk Ya, Đắk Ta Ley mới tới làng Đê Kôn. Để cấp điện đến được từng hộ dân trong làng là sự cố gắng không nhỏ của Điện lực Mang Yang nói riêng và PC Gia Lai nói chung. Vào mùa nắng thì đường đi bụi mù, vào mùa mưa thì đường đi trơn trượt, tuy nhiên anh em Điện lực Mang Yang lấy cái khó khăn làm nguồn động lực chính để vượt qua với mong muốn phục vụ tốt nhất cho bà con trong làng”.

Rời làng trong buổi xế chiều, tôi thầm chúc cho tất cả bà con trong làng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, chúc cho các anh thợ điện Điện lực Mang Yang luôn dồi dào sức khỏe để phục vụ đảm bảo dòng điện liên tục đi đến với làng Đê Kôn nói riêng và tất cả các khách hàng trên địa bàn nói chung.

Sỹ Tươi (EVNCPC)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps