Một ngày theo chân Đội Quản lý sửa chữa đường dây và trạm biến áp vùng biên

18:18 | 12/01/2023

302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cái se lạnh của tiết trời Tây Nguyên những ngày cuối năm, những người lính áo cam đang miệt mài công việc của mình trên các tuyến đường dây để đưa điện về các thôn, làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai. Những người làm điện ở Gia Lai tăng cường công tác kiểm tra, phát quang hành lang tuyến và sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện trên địa bàn để phục vụ điện một cách tốt nhất cho Nhân dân vui xuân, đón Tết.
Một ngày theo chân Đội Quản lý sửa chữa đường dây và trạm biến áp vùng biên

Điện lực Đức cơ tăng cường công tác phát quanh hành lanh tuyến

Để hiểu rõ hơn công việc của những người công nhân quản lý đường dây và TBA, tôi đã cùng đi với Đội Quản lý sửa chữa đường dây và trạm biến áp (QLSC ĐZ & TBA) Điện lực Đức Cơ trong đợt kiểm tra, xử lý các điểm khiếm khuyết trên lưới điện, chuẩn bị nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán 2023. Là một huyện biên giới đất rộng, người thưa, khách hàng của Điện lực Đức Cơ chủ yếu nằm dọc vùng biên và chiếm số lượng lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, Điện lực Đức Cơ là đơn vị được phân công trực tiếp bán điện cho Điện lực Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, đồng thời cấp điện cho 5 đồn biên phòng khu vực biên giới là Đồn 719, 721, 723, 725, 727”.

Anh Trần Văn Quốc - Đội trưởng Đội QLSC ĐZ & TBA Điện lực Đức Cơ cho biết: "Đặc điểm các Đồn biên phòng thường nằm trong núi sâu, rừng già, đường sá đi lại rất khó khăn, có nhiều nơi không đi xe được mà phải đi bộ, có những chỗ phải vượt qua sông, qua suối… Hôm nay, Đội QLSC ĐZ & TBA kiểm tra, phát quang hành lang tuyết đường dây cấp điện cho Đồn biên phòng 727 - đây là đồn biên phòng xa nhất, đường xá đi lại rất khó khăn mà Điện lực Đức Cơ đang quản lý bán điện. Trong cái lạnh giá của trời Tây Nguyên những ngày cuối năm, tôi càng hiểu hơn cái nghề lắm gian nan của các anh. Chúng tôi xuất phát từ 6 giờ sáng nhưng mãi đến chiều tối chúng tôi chỉ làm được 1/3 công việc, sợ trời tối không ra khỏi rừng được, mọi người lại vội vàng quay về để hôm sau lại tiếp tục".

Một ngày theo chân Đội Quản lý sửa chữa đường dây và trạm biến áp vùng biên
Bữa cơm trưa vội vã của anh em công nhân khi làm việc ngoài hiện trường

Hiện Đội QLSC ĐZ & TBA Điện lực Đức Cơ có 15 CBCNV, làm nhiệm vụ quản lý vận hành hơn 313 km đường dây trung thế; 251 km đường dây hạ áp; 340 trạm biến áp phụ tải với dung lượng 81.272,5 kVA, bán điện trực tiếp cho 21.111 khách hàng. Hầu hết các tuyến đường dây đều đi qua nhiều địa hình phức tạp như rừng núi, sông suối, rừng cao su, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống... Để giữ cho đường dây thông suốt, hàng ngày, các anh phải băng rừng, lội suối để phát dọn hành lang tuyến, kịp thời phát hiện, xử lý sự cố. Vất vả nhất là vào mùa mưa bão, cả đội phải trực 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng để kịp thời phát hiện và xử lý những cây cao có khả năng đổ gãy vào đường dây. Thế nhưng vẫn chưa vất vả bằng đêm giao thừa 30 Tết, đây là thời điểm nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, dễ gây quá tải lưới điện có thể dẫn đến những sự cố không mong muốn. Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ bà con vui Xuân, đón Tết, những người làm điện Đức Cơ phải đảm bảo cấp điện thông suốt cho những người lính biên phòng canh gác tại các chốt vùng biên giới vào thời điểm Tết các tội phạm hay hoạt động.

Một ngày theo chân Đội Quản lý sửa chữa đường dây và trạm biến áp vùng biên
Điện lực Đức Cơ phối hợp với Đồn biên phòng 721 tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Liễu – Phó Giám đốc Điện lực Đức Cơ cho biết: “Công tác kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện phục vụ điện cho nhân dân trên địa bàn là việc làm thường xuyên và định kỳ. Riêng trong thời điểm giáp Tết, công tác này được tập trung hơn nhằm đảm bảo nguồn điện cho người dân vui xuân. Hiện đơn vị chỉ đạo các phòng chuyên môn đang khẩn trương vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị trạm biến áp, sứ cách điện đường dây và các thiết bị khác nhằm ngăn ngừa tình trạng phóng điện trong vận hành; kiểm tra tình trạng quá tải đường dây, máy biến áp, thiết bị đóng cắt; kiểm tra hành lang an toàn lưới điện, các vị trí tiếp xúc, vị trí lèo, độ võng, tiếp địa… Công tác kiểm tra, xử lý tồn tại, hoán chuyển các máy biến áp, chuẩn bị nguồn lưới điện phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 phải hoàn thành trước tháng 12 âm lịch”.

Tôi đã có một ngày trải nghiệm thật ý nghĩa bên các người thợ đường dây. Ra về, những ánh mắt, những nụ cười của các anh cứ đọng mãi trong tôi như một bức tranh đẹp của hiện thực cuộc sống và công việc ngành điện. Cảm ơn các “lính thợ đường dây” đã cho tôi có những trải nghiệm và hiểu thêm những giá trị không thể nào đếm đo. Một mùa xuân nữa lại về, những người công nhân Đội quản lý đường dây và TBA không được sum vầy bên người thân nơi quê nhà, nhưng các anh vẫn rất vui vì đã góp sức mình giữ dòng điện vận hành an toàn, ổn định cho người dân được vui Xuân, đón Tết.

Tuấn Anh - Thanh Lịch (EVNCPC)

Gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phươngGỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương
SPMB hoàn thành 2 dự án truyền tải 500kV thiết thực chào mừng 68 năm Ngày truyền thống ngành ĐiệnSPMB hoàn thành 2 dự án truyền tải 500kV thiết thực chào mừng 68 năm Ngày truyền thống ngành Điện
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa EVN và EIBLễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa EVN và EIB
SPMB hoàn thành nâng công suất Trạm biến áp 500kV Ô MônSPMB hoàn thành nâng công suất Trạm biến áp 500kV Ô Môn