Gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

09:53 | 02/12/2022

57 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang triển khai 2 dự án truyền tải điện cấp bách gồm Đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì và Đường dây 220kV Việt Trì – Tam Dương – Bá Thiện. Hiện cả 2 dự án này đang còn nhiều vướng mắc mặt bằng.

Vướng nhất vẫn là mặt bằng

Cụ thể, dự án Đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì do Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành. Dự án được khởi công quý I/2022 và dự kiến hoàn thành trong quý II/2023. Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng truyền tải công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ của khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng lên lưới điện quốc gia; Đáp ứng nhu cầu điện năng cho các phụ tải quan trọng trong mùa khô khi công suất phát từ các nhà máy thủy điện điều chỉnh giảm; Tăng cường độ ổn định cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng trong hệ thống, nâng cao hiệu quả sản xuất và truyển tải điện.

Gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương
Ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực phát biểu tại cuộc họp

Dự án gồm 244 vị trí móng, trong đó đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ 145 vị trí. Đến nay tỉnh Phú Thọ mới kê kiểm được 21/145 vị trí móng, chi trả vận động bàn giao 11/145 vị trí móng, hành lang tuyến chưa kiểm kê được khoảng cột nào.

Khó khăn, vướng mắc chính do tỉnh Phú Thọ điều chỉnh hướng tuyến nhiều lần nên công tác đo đạc giải thửa phải thực hiện lại từ đầu, làm ảnh hưởng đến công tác BTGPMB, tiến độ đã bị chậm nhiều so với tiến độ đã đề ra. Chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án chưa được điều chỉnh phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương
Ông Nguyễn Văn Tình - Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung báo cáo tại cuộc họp

Dự án Đường dây 220kV Việt Trì - Tam Dương - Bá Thiện do Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) quản lý điều hành. Dự án được đầu tư xây dựng nhằm mục đích đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải của tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và khu vực lân cận; Giảm tải cho các máy biến áp 220kV và đường dây 220kV, 110kV hiện hữu trong khu vực; Góp phần giải tỏa công suất của các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc; Góp phần đảm bảo tiêu chí N-1, nâng cao độ tin cậy, an toàn cung cấp điện cho lưới điện khu vực. Dự án được khởi công tháng 12/2020, hoàn thành đóng điện, vận hành quý IV/2022. Hiện đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao được 04/12 vị trí móng cột, phần hành lang đã kiểm đếm xong 45/49 hộ dân.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên qua của tỉnh Phú Thọ vào chiều ngày 1/12 về Đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, UBND các địa phương sớm hỗ trợ để hoàn chỉnh các thủ tục liên quan các đoạn tuyến điều chỉnh, đặc biệt đoạn tuyến trên địa bàn huyện Thanh Ba.

Gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương
Ông Phùng Bảo Ảnh - Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc báo cáo tại cuộc họp

UBND các huyện/thị xã hỗ trợ cho đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ đo vẽ trình Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ phê duyệt hồ sơ đo vẽ giải thửa cho dự án trong tháng 12/2022. Tập trung nhân lực triển khai kê kiểm, xét nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến trình thẩm định và phê duyệt để chi trả tiền cho các hộ gia đình nhằm sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công dự án đối với phần móng hoàn thành trước ngày 30/03/2023 và phần hành lang tuyến hoàn thành trước ngày 30/05/2023.

Các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị thi công trong công tác bồi thường, hỗ trợ diện tích đất mượn tạm phục vụ thi công theo đúng các quy định của Nhà nước.

Gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương
Ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ phát biểu tại cuộc họp

Đối với dự án Đường dây 220kV Việt Trì - Tam Dương - Bá Thiện, EVNNPT kiến nghị huyện Phù Ninh hoàn thiện hồ sơ pháp lý sớm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 03 hộ không nhận tiền theo phương án bồi thường, hỗ trợ được duyệt. Sớm giải quyết các vướng mắc của 45 hộ dân đã kiểm kê để lập, công khai và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, hoàn thành trong tháng 12/2022.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực cho biết đây là các dự án mang lại lợi ích cho tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Thọ. Chính vì thế, đề nghị tỉnh Phú Thọ xem xét các kiến nghị của EVNNPT để bàn giao mặt bằng vị trị cột tháng 3/2023 và hành lang tuyến trong tháng 5/2023.

Gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương
Ông Lê Sỹ Tuấn - Phó Trưởng ban Quản lý xây dựng (EVNNPT) phát biểu tại cuộc họp

Đối với đường dây 220kV Việt Trì - Tam Dương - Bá Thiện hiện nay vướng mắc còn lại không nhiều, ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị các cấp chính quyền trong tỉnh Phú Thọ củng cố hồ sơ để xây dựng phương án bảo vệ thi công.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ đề nghị các huyện/thị/thành phố tăng cường công tác phối hợp với chủ đầu tư giải quyết kịp thời các vướng mắc về mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án. Trong đó tập trung vào công tác kê kiểm, xét nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến. Tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị thi công trong công tác bồi thường, hỗ trợ diện tích đất mượn tạm phục vụ thi công.

Gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải qua địa bàn tỉnh Phú Thọ: Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương
Ông Khương Thế Anh - Phó Trưởng ban Quản lý xây dựng (EVN) phát biểu tại cuộc họp

Đề nghị UBND huyện Thanh Ba chỉ đạo các phòng, đơn vị phối hợp với đơn vị tư vấn dự án khẩn trương lựa chọn phương án đối với đoạn tuyến vị trí 163-167. Đề nghị các sở, ngành hỗ trợ chủ đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục để trình HĐND tỉnh thông qua chuyển mục đích sử dụng rừng đoạn quan địa bàn tỉnh để thực hiện các dự án.

Đối với dự án đường dây Việt Trì - Tam Dương - Bá Thiện, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND huyện Phù Ninh phối hợp với chủ đầu tư dự án hoàn thiện hồ sơ pháp lý sớm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không nhận tiền theo phương án bồi thường, hỗ trợ được duyệt. Tập trung giải quyết các vướng mắc 54 hộ đã kiểm kê để lập, công khai và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ hoàn thành trong tháng 12/2022.

Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công cụm công trình truyền tải giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1

Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công cụm công trình truyền tải giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1

Ngày 24/11, ông Phùng Mạnh Ngọc - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực đã đi kiểm tra công trường và làm việc với Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) về các dự án truyền tải giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 (gồm TBA 500kV Vân Phong và đấu nối, đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân).

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps