Siu Sek - người thợ điện của buôn làng

08:26 | 18/09/2021

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với 12 năm tận tâm với nghề, luôn có mặt khi người dân cần, anh thợ điện Siu Sek (công nhân Điện lực Phú Thiện, PC Gia Lai) được cả đồng nghiệp lẫn người dân nơi đây quý mến gọi là “người thợ điện của buôn làng”.
Siu Sek - người thợ điện của buôn làng
Anh Siu Sek (thứ hai từ trái sang) vinh dự được bầu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025)

Anh Siu Sek sinh ra và lớn lên tại làng Sô Malơng A, xã Chrô Pơnan, huyện Phú Thiện. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp THPT, anh đăng ký học lớp trung cấp điện tại trường Trung cấp nghề Gia Lai (nay là Trường Cao đẳng nghề Gia Lai). Với nghị lực, chịu khó, ham học hỏi của một người con Jrai sinh ra trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng, anh luôn là một trong những sinh viên ưu tú của lớp. Tháng 5/2007, anh vinh dự được nhà trường kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, anh về lại quê nhà và tham gia công tác Đoàn ở địa phường, phụ giúp gia đình. Tháng 4/2009, anh được PC Gia Lai tuyển dụng và phân về công tác tại Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp Điện lực Phú Thiện. Công việc chính của anh là quản lý vận hành đường dây trung thế, các trạm biến áp, hệ thống đo đếm điện năng trên đường dây trung, hạ áp và gắn bó với công việc này tới nay tròn 12 năm.

Anh Nguyễn Anh Tuấn - Đội phó Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp Điện lực Phú Thiện cho biết: “Đặc thù công việc của Đội là làm việc theo nhóm với các kế hoạch vệ sinh, bảo dưỡng, phát quang lưới tuyến..., nhiệm vụ nào anh Sek cũng làm việc rất khẩn trương, tập trung rất cao độ. Anh thường tìm tòi, nghĩ ra các giải pháp hiệu quả, sáng tạo để công việc hoàn thành nhanh hơn, dễ dàng hơn”.

Làng Sô Malơng A kinh tế chủ yếu dựa vào trồng sắn, mía và làm lúa rẫy, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Năm 2010, hệ thống kênh mương từ thủy lợi Ayun Hạ hoàn thành, dòng nước mát đã về tận thôn buôn. Thấy được ưu điểm vượt trội của cây lúa nước, Siu Sek đã vận động bà con và xung phong đi đầu trong canh tác lúa nước vì theo anh, lúa rẫy cho năng suất thấp hơn lúa nước. Nhiều gia đình ngheo theo Siu Sek nên kinh tế gia đình đã khá hơn, nhiều nhà đã sắm được tivi, tủ lạnh, xe máy và nông cụ phục vụ cho sản xuất. Trong làng còn một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh đã cùng với các đoàn thể trong xã vận động, giúp đỡ xây nhà, hướng dẫn cách làm ăn, giúp họ vươn lên thoát nghèo...

Siu Sek - người thợ điện của buôn làng
Anh Siu Sek (ngồi bên phải) cùng ông Siu Ven-già làng Sô Malơng A

Còn ông Siu Ven - Già làng Sô Malơng A bày tỏ: “Nhờ Siu Sek tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cách thức trồng trọt mà đời sống bà con đã khá hơn. Quan trọng hơn nữa là Sek có chuyên môn kỹ thuật, lại rất nhiệt tình, nên nhà nào dây điện nằm trên hàng rào, trên trụ gỗ ngã đỏ nguy hiểm thì anh giúp bà con sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn. Sek cũng hay xuống làng nhắc nhở bà con làng mình sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Mới đây, Sek đã vận động dân làng làm đường điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trong làng. Ở đây ai cũng yêu quý Sek”.

Bên cạnh đó, Siu Sek còn thường xuyên tuyên truyền thanh niên trong thôn không được uống rượu say, gây gổ đánh nhau, gây mất an ninh trật tự thôn, buôn; tuyên truyền bà con từ bỏ các tập tục lạc hậu; không tin, không nghe theo lời kẻ xấu chia rẽ khối Đại đoàn kết dân tộc. Ông Ksor Chíu thôn trưởng thôn Sô Malơng A nhận xét: “Siu Sek là người hiểu biết rộng và rất có uy tín, nhờ đó mà anh tham gia hòa giải thành công rất nhiều trường hợp mâu thuẫn xảy ra trong thôn. Anh động viên cho lớp trẻ cố gắng tu dưỡng bản thân, học tập, học nghề để có việc làm ổn định, noi gương anh để thoát nghèo, nhờ nó mà bọn trẻ làng này tiến bộ lắm. Sự bình yên của buôn làng có sự đóng góp rất lớn của Sek”.

Siu Sek - người thợ điện của buôn làng
Anh Siu Sek sửa chữa điện cho bà con trong làng

Khi được hỏi về bản thân, anh Sek giản dị bộc bạch: “Tôi sinh ra từ làng nên nỗ lực một chút vì buôn làng là điều tôi cần phải làm. Tôi mong muốn quê hương mình giàu đẹp, đời sống bà con được phát triển hơn, thanh niên trong làng ai cũng chí thú làm ăn. Đối với tôi, đơn vị chính là ngôi nhà thứ hai của mình và đồng nghiệp như người thân trong gia đình. Vì vậy, tôi luôn cố gắng hoàn thành mọi công việc được giao để góp sức xây dựng đơn vị phát triển”.

Với những đóng góp của mình, Siu Sek rất được bà con buôn làng kính trọng, đồng nghiệp yêu mến và được chính quyền địa phương ghi nhận. Tháng 11/2019, anh vinh dự được UBND huyện Phú Thiện chọn đi tham dự Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai. Và với tinh thần nhiệt huyết trong lao động, sự cống hiến của mình trong công việc, nhiều năm liền, anh đã được PC Gia Lai, Tổng công ty Điện lực Miền Trung và các cấp Công đoàn ghi nhận và khen thưởng, liên tục đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến".

Nhận xét về Siu Sek, ông Nguyễn Văn Phiện - Phó giám đốc Điện lực Phú Thiện cho biết: “Siu Sek là công nhân chăm chỉ, chịu khó học hỏi, có trách nhiệm, đặc biệt là có tính kỷ luật rất cao trong công việc. Ngoài ra, trong hoạt động văn hóa văn nghệ, anh là một cầu thủ đá banh rất giỏi, một giọng hát rất hay. Ở đây, Siu Sek được người dân quý mến đặt cho cái tên là người thợ điện của buôn làng”.

Minh Trung (EVNCPC)

Vì nhiệm vụ, riêng tư đành gác lại...Vì nhiệm vụ, riêng tư đành gác lại...
Những thợ điện giữ ánh sáng cho buôn làngNhững thợ điện giữ ánh sáng cho buôn làng
Hỏi chuyện anh thợ điện cứu 2 cháu bé trong biển lửaHỏi chuyện anh thợ điện cứu 2 cháu bé trong biển lửa
Thợ điện “mùa dịch”Thợ điện “mùa dịch”
"Có những điều độ viên 3 tháng chưa được về nhà…"
Giữ nguồn điện sáng trong mùa dịchGiữ nguồn điện sáng trong mùa dịch