Hỏi chuyện anh thợ điện cứu 2 cháu bé trong biển lửa

15:07 | 18/08/2021

1,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc trò chuyện ngắn với anh Nguyễn Trung Thành, công nhân lái xe cẩu Điện lực Sa Pa, Công ty Điện lực Lào Cai đã cho chúng tôi hiểu thêm về giây phút nghẹt thở khi anh tham gia cứu sống hai cháu bé trong đám cháy tại Sa Pa vừa qua.
Hỏi chuyện anh thợ điện cứu 2 cháu bé trong biển lửa
Chị Phùng Lệ Thủy (áo xanh) - mẹ của hai con gái được cứu sống cùng các cháu gặp anh Nguyễn Trung Thành để bày tỏ lời cảm ơn. - Ảnh: ĐVCC.

PV: Chào anh Nguyễn Trung Thành. Anh có thể cho độc giả biết rõ hơn về tình huống anh tham gia cứu sống hai cháu bé trong vụ hoả hoạn ngày 11/8 vừa qua?

Anh Nguyễn Trung Thành: Vào lúc 10h30, khi đang vận chuyển vật tư điện trên đường Điện Biên Phủ, tôi nghe tin sự cố xảy ra tại cửa hàng kinh doanh gas tại số 244, đường Thạch Sơn, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa. Khi chạy đến nơi, trong đám cháy có 4 cháu đang mắc kẹt.

Anh Quách Trọng Khánh (Phó giám đốc Điện lực Sa Pa) lúc ấy đi cùng đoàn đã nhanh chóng chỉ đạo tôi đưa xe về đơn vị lắp gầu vào xe cần cẩu tham gia ứng cứu (khoảng cách từ Điện lực Sa Pa đến vị trí cháy nổ khoảng 500m). Tôi lập tức chạy xe về cơ quan để lắp gầu vào máy cẩu và đi thẳng tới hiện trường.

Ngày 12/8, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã có thư khen ngợi, biểu dương nhóm công tác của Điện lực Sa Pa, đồng chí Quách Trọng Khánh – Phó giám đốc Điện lực Sa Pa; đồng chí Nguyễn Trung Thành – nhân viên lái xe cẩu Điện lực Sa Pa vì đã có hành động dũng cảm, kịp thời cứu 2 cháu bé thoát khỏi hỏa hoạn.

Lúc này hai lộ đường dây 0,4kV sau TBA Kim Đồng 2 đã được cắt điện. Trong tầng một của tòa nhà xuất hiện lửa cháy to, các bình gas phát nổ cùng khói bốc ra rất lớn, trên tầng hai còn có 2 cháu đang kêu cứu, mặc dù người dân đã chạy ra ứng cứu, nhưng không thành công.

Tôi đã dùng cần cẩu vươn gầu nâng lên ban công tầng 2 và cùng người dân hô hoán cho 2 cháu bé gái biết để nhảy vào gầu nâng, khi các cháu bé đã vào gầu nâng cũng là lúc các bình gas bắt đầu phát nổ, tôi lập tức điều khiển xe đưa các cháu an toàn ra khỏi đám cháy.

PV: Sau khi hai cháu đã được cứu sống, cảm giác của anh lúc đó như thế nào?

Anh Nguyễn Trung Thành: Lúc ấy tôi không nghĩ gì nhiều, chỉ biết cứu người. Động lực cứu người đã thôi thúc tôi và mọi người khẩn trương, làm hết sức. Nếu chỉ cần chậm vài phút, thực sự hậu quả sẽ khó lường, bởi ngay sau đó, các bình gas lớn bắt đầu phát nổ, lan sang cả nhà bên cạnh. Ngay sau khi đám cháy được khống chế, Giám đốc Điện lực Sa Pa cũng đã huy động toàn bộ cán bộ nhân viên đến hiện trường tham gia xử lý sự cố cấp lại điện cho nhân dân.

Hỏi chuyện anh thợ điện cứu 2 cháu bé trong biển lửa
Đám cháy bốc lên dữ dội ngay sau khi 2 em nhỏ được giải cứu - Ảnh: ĐVCC.

PV: Hành động cứu người của anh đã được lãnh đạo Tập đoàn biểu dương và thông tin cũng đã được đăng tải trên báo chí, mạng xã hội, anh nghĩ sao về điều này?

Anh Nguyễn Trung Thành: Sau sự việc, tôi trở lại với công việc thường ngày và cũng khá bất ngờ khi việc này được đăng tải. Tôi cảm thấy rất vui và tự hào, đặc biệt là khi nhận được lời cảm ơn rất chân thành từ gia đình người bị nạn và ánh mắt vô cùng xúc động của mẹ của hai cháu bé được cứu sống trong vụ hoả hoạn.

Bên cạnh đó, tôi cũng khá bất ngờ khi sự việc sau khi đăng tải trên các phương tiện truyền thông được nhiều người biết đến. Khi cứu người, tôi chỉ nghĩ đây là hành động nên làm và tôi tin ai ở trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động như vậy.

PV: Xin anh có thể chia sẻ đôi điều về công việc của người thợ điện và mong muốn của bản thân?

Anh Nguyễn Trung Thành: Những người công nhân điện chúng tôi luôn có cơ hội tiếp xúc trực tiếp, gần gũi với khách hàng. Vì thế, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, bản thân tôi luôn muốn sống khoẻ, sống tốt và sống có ích.

Tôi cũng luôn mong, người dân có thể đồng hành, tin tưởng và cảm thông nhiều hơn, giúp chúng tôi có thể làm tốt nhiệm vụ của mình!

PV: Cảm ơn anh vì những chia sẻ này!

Chị Phùng Lệ Thủy - Số nhà 244 thuộc tổ 2, phường Sapa, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) - mẹ của hai cháu được cứu sống: "Lúc cháy nổ, ai cũng sợ, không dám lại gần. May có các anh ấy dũng cảm đến cứu các cháu nhỏ. Từ hôm đó đến nay, tôi mới có thể tìm gặp cảm ơn các cán bộ Điện lực Sa Pa, vì còn chăm sóc chồng đang bị bỏng nặng. Gia đình tôi cảm ơn các anh nhiều lắm!"

Chị Đỗ Mỹ Thịnh – Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội: "Khi xem clip có đoạn công nhân ngành Điện đưa xe cẩu lên cứu 2 cháu bé, tôi cảm thấy thót tim. Phải là những người rất là dũng cảm và quả quyết mới có thể hành động như vậy. Cảm ơn các anh thợ điện rất nhiều!"

Thanh Huyền (thực hiện)

Thợ điện “mùa dịch”
"Có những điều độ viên 3 tháng chưa được về nhà…"
Giữ nguồn điện sáng trong mùa dịch
Gian nan thợ điện xử lý sự cố mùa dịch Covid-19
Tia nắng lặng thầm
Những người giữ điện cho đảo