Gian nan thợ điện xử lý sự cố mùa dịch Covid-19

18:34 | 02/08/2021

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nắng nóng, cộng thêm dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp khiến người dân ở nhà nhiều hơn. Vì vậy, công việc xử lý sự cố của những người công nhân ngành điện có nhiều khó khăn hơn bình thường. Nhưng với họ, được giữ cho nguồn điện ổn định, được phục vụ bà con nhân dân là niềm hạnh phúc.
Gian nan thợ điện xử lý sự cố mùa dịch Covid-19

Công nhân Điện lực Tuy Hòa xử lý sự cố tại vùng phong tỏa Phường 3, TP. Tuy Hòa

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, PC Phú Yên đã có công văn xin phép UBND tỉnh Phú Yên cho phép lực lượng CBCNV điện lực được di chuyển qua các chốt trong tỉnh để phục vụ công tác cung cấp điện, sửa chữa lưới điện, xử lý sự cố mất điện của khách hàng. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để những thợ điện xứ lý sự cố nhanh chóng cho khách hàng.

Gặp chúng tôi khi vừa đi xử lý sự cố tại vùng phong tỏa xã Bình Kiến trở về, anh Huỳnh Tấn Tại - Công nhân Điện lực Tuy Hòa vui vẻ kể: “Gặp gia đình cụ già neo đơn, vừa sửa xong điện ngoài trụ cho cụ, nhìn thấy cụ mò mẫm cắm nồi cơm, dây nhợ mất an toàn, chúng tôi đã đi dây lại và lắp đặt ngay ngắn hệ thống điện. Chúng tôi đã hỗ trợ thay dây và bóng đèn miễn phí cho 03 hộ dân nghèo, neo đơn và già yếu trong mùa dịch này”.

Còn anh Hồ Hữu Minh - Công nhân Điện lực Tuy Hòa bộc bạch, từ đầu mùa dịch đến nay, ngoài đồ nghề dụng cụ làm việc, anh lúc nào cũng mang theo bên mình xịt khuẩn tay, kính chống giọt bắn và bộ đồ bảo hộ y tế để khi có vụ việc là chạy đi xử lý liền. Bởi hiện nay, trên địa bàn thành phố Tuy Hòa có đến gần 50 khu vực phong tỏa. “Điều mà chúng tôi bỡ ngỡ nhất là khoác lên mình bộ áo bảo hộ xanh để đúng quy định đi vào khu phong tỏa. Người dân cũng đã quen với màu áo cam quen thuộc nên với “bộ trang phục” lạ này, nhiều người dân tưởng chúng tôi là người của y tế nên cũng có phần ngại. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ đứng từ xa để thông báo với khách hàng đi sửa điện, tuyệt đối phải đảm bảo thông điệp 5K”, anh Minh cho biết.

Gian nan thợ điện xử lý sự cố mùa dịch Covid-19
Công nhân Điện lực Tuy An xử lý sự cố tại khu vực phong tỏa xã An Dân, huyện Tuy An

Tại Điện lực Tuy An, đơn vị đã lập phương án làm việc đối với bộ phận xử lý sự cố bằng cách phân chia 50/50, làm việc độc lập với nhau. Một nhóm làm việc tại đơn vị để đi xử lý các sự cố, nhóm khác thì chịu trách nhiệm kiểm tra tuyến, phát quang hành lang tuyến ở những vùng không có dịch. Trong số 50% làm việc tại đơn vị, anh Thái Ngọc Hữu - Công nhân Điện lực Tuy An cho hay, chúng tôi gánh vác việc của nhau, miễn sao cho khách hàng không phải chờ đợi. Niềm vui lớn nhất là khi xử lý xong sự cố, khách hàng vỗ tay tán thưởng thay cho lời cảm ơn (vì phải đứng xa đảm bảo khoảng cách phòng dịch). Về đến nơi, chúng tôi lại được anh em nấu cho ấm nước sả gừng để đảm bảo sức khỏe mùa dịch. Những lúc như thế này, tình cảm anh em càng thêm gắn bó, bền chặt.

Huyện Phú Hòa là một trong những địa phương có số ca mắc Covid-19 tăng cao. Vì thế, số lượng khu phong tỏa, cách ly, chốt kiểm soát cũng được Điện lực Phú Hòa đảm bảo cấp điện. Gần đây, ảnh hưởng thời tiết, gió lớn đã làm ảnh hưởng đến việc cấp điện ở những khu vực này. “Nhận được tin báo mất điện giữa đêm khuya, lực lượng trực đã ngay lập tức có mặt để sửa chữa. Bởi chúng tôi biết, việc cấp điện tại các chốt kiểm soát không chỉ cung cấp nguồn điện sinh hoạt cho các cán bộ, chiến sỹ tham gia ứng trực tại chốt, mà còn góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra được hiệu quả”, anh Trần Văn Tuy - Đội trưởng Đội Quản lý đường dây và trạm, Điện lực Phú Hòa cho biết.

Mùa này, huyện miền núi Sông Hinh lại có giông lốc bất thường vào buổi chiều, gây sự cố cho lưới điện. Anh Trần Văn Tâm - Công nhân Điện lực Sông Hinh nhớ lại, sự cố tại xã EaLy làm mất điện hơn 1.400 khách hàng. Để nhanh chóng cấp điện lại cho dân, những anh em trực tại cơ quan đã được điều động đến hiện trường. Đến 12h khuya, lưới điện được khôi phục. Điều khiến anh vui nhất là tất cả đều đồng lòng, chung sức.

Gian nan thợ điện xử lý sự cố mùa dịch Covid-19
Xử lý sự cố tại Bệnh viện dã chiến Đông Hòa

Được cách ly làm việc và ở tại nhà khách Công ty, anh Dương Minh Vũ - Phòng Điều độ cho hay, Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Phú Yên là “đầu não” của mọi hoạt động trên lưới điện. Vì thế, khi có sự cố, anh luôn tìm mọi cách để khôi phục lưới điện trong thời gian sớm nhất có thể. Anh tâm sự rằng, nguồn điện toàn tỉnh luôn an toàn thì anh sớm hoàn thành nhiệm vụ, đây xem như là “món quà tặng” cho đứa con chuẩn bị chào đời của anh.

Thế đấy, để đảm bảo nguồn điện cho người dân trong mùa dịch, những công nhân điện đã không quản ngại khó khăn, sắp xếp việc gia đình để hoàn thành nhiệm vụ. Hy vọng, nguồn điện sáng sẽ là một trong những tiền đề cùng địa phương chung tay dập tắt dịch Covid-19, nhằm mang lại sự bình yên vốn dĩ cho những người dân đất Phú, xứ sở "hoa vàng cỏ xanh".

Hồng Hoa (EVNCPC)

Tia nắng lặng thầmTia nắng lặng thầm
Những người giữ điện cho đảoNhững người giữ điện cho đảo
Hy sinh thầm lặng, giữ nguồn điện ổn địnhHy sinh thầm lặng, giữ nguồn điện ổn định
Thợ điện mùa nắngThợ điện mùa nắng
Thợ điện trong tâm dịch COVID-19Thợ điện trong tâm dịch COVID-19
Nhận từ cái nắng Tây NguyênNhận từ cái nắng Tây Nguyên
Đầu xuân tản mạn về nghề điệnĐầu xuân tản mạn về nghề điện