Thợ điện mùa nắng

11:00 | 18/05/2021

949 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khúc ruột miền Trung là nơi luôn hứng chịu thiên tai địch họa, hết mưa bão, giông lốc, đến nắng hạn mất mùa. Nhưng khi nhắc đến những thiên tai ấy, thông thường, mọi người chỉ nhớ đến những trận mưa lớn gây lũ lụt, sạt lở đất, giông lốc mà quên đi hình ảnh nắng như đổ lửa vô cùng khắc nghiệt vào những ngày hè.
Thợ điện mùa nắng
Khách hàng Phan Văn Hào, thôn Thạnh Phú, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa vui mừng sau khi được khắc phục xong hư hỏng điện

Năm nay, tuy mới là những ngày đầu hè nhưng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu một mùa khô đầy khắc nghiệt. Được dịp đồng hành và trải nghiệm về công việc của những công nhân xử lý sự cố của Điện lực Tây Hòa – PC Phú Yên trong ca trực thường nhật, tôi mới thấy hết nỗi nhọc nhằn của người thợ điện trong mùa nắng nóng. Sự khó nhọc ấy không khác mấy những ngày các anh tham gia khắc phục lụt bão.

Vừa mới nhận bàn giao, ca trực mới đã có ngay 03 phiếu yêu cầu sửa chữa điện. Thế là, kíp trực của anh Trần Tấn Đạt - Công nhân đội Quản lý đường dây và TBA, Điện lực Tây Hòa phải chuẩn bị ngay đồ nghề, dụng cụ trang bị để thực hiện ngay công tác sửa điện cho người dân. Anh Đạt tâm sự: “Mùa này, nhân viên trực sửa chữa điện phải làm việc cật lực mới mong đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thời tiết đang vào mùa nắng nóng nên phải nhanh chóng sửa chữa điện cho khách hàng nhanh nhất. Nhu cầu sử dụng điện mùa này đang tăng cao đột biến nên cũng thường xuyên xảy ra hỏng hóc”.

Để giải quyết kịp thời yêu cầu khách hàng, các anh phải công tác bất kể thời tiết dù trời đang nắng như đổ lửa. Mặc dù vậy, những người lính áo cam vẫn thừa quyết tâm vì các anh biết, không có điện, khách hàng còn vất vả hơn mình gấp nhiều lần. “Thà mình chịu nắng nhưng bù lại, khách hàng luôn được đáp ứng nhu cầu sử dụng điện mọi lúc”, anh Đạt bộc bạch.

Thợ điện mùa nắng
Anh Đạt sửa điện cho khách hàng giữa cái nắng tháng 5/2021

Nhiệm vụ đầu tiên hôm nay là sửa chữa điện cho khu vực hậu cần bên trong khuôn viên Công an huyện Tây Hòa. Đây là khu vực lưới điện hạ áp thuộc tài sản khách hàng quản lý nhưng khi có yêu cầu, Điện lực Tây Hòa đã nhanh chóng có mặt và khắc phục ngay hư hỏng tại tủ điện hạ thế đưa nguồn điện trở lại vận hành an toàn. Vừa nhận được cái bắt tay cảm ơn của các đồng chí Công an huyện thì tổ trực lại nhanh chóng thu xếp để tiếp tục hành trình sửa chữa điện cho khách hàng Phan Văn Hào tại thôn Thạnh Phú, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa. Lần này, các anh phải tranh thủ vì khoảng cách từ Điện lực Tây Hòa đến vị trí sửa điện cũng khá xa, hơn 25 km. Vì vậy, các anh lại tức tốc lên đường để khách hàng không phải đợi lâu trong mùa nắng nóng. Đến nơi cũng là lúc 11 giờ trưa. Công việc xử lý cho khách hàng được thuận lợi và nhanh chóng. Những ly nước mát ngay tại hiện trường từ khách hàng đã làm mát lòng những người thợ áo cam.

Vừa có điện trở lại, việc đầu tiên của anh Hào là cắm nồi cơm điện. Sau đó, anh vội vàng quay ra để cảm ơn các anh thợ điện: “Hôm nay, trời quá nắng nhưng không may, dây điện lại bị hỏng. Tôi sợ không kịp bữa cơm cho con đi học vào đầu giờ chiều. Nhà lại ở rất xa điện lực. Vậy mà, chỉ cần gọi điện 19001909, các anh đã có mặt kịp thời để sửa. Rất cảm ơn các anh!”.

Lúc này, trời càng trở nên nắng hơn, các anh đang tính dùng bữa trưa trên đường về lại cơ quan thì lại tiếp tục nhận được yêu cầu sửa chữa điện cho khách hàng Bùi Văn Trực tại thị trấn Phú Thứ. Thế là, họ tạm gác lại bữa trưa để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi xong việc thì đồng hồ lúc này đã là hơn 12 giờ. Thông thường giờ này, những người dân "văn phòng" như tôi đã được ăn trưa và nghỉ ngơi để bắt đầu công việc buổi chiều. Bụng đã thấy cồn cào nên tôi vội giục các anh đi ăn trưa. Anh Đạt nhìn tôi cười và nói: “Tụi em quen rồi, nhiều lúc ăn trưa vào thời điểm hơn 12 hoặc 13 giờ là chuyện thường. Khi khách hàng đã có điện để có cơm ăn, có quạt mát để nghỉ ngơi ngon giấc thì khi bữa cơm trưa bọn em mới trở nên trọn vẹn và ngon miệng hơn”.

Như vậy, trong buổi sáng theo chân cùng ca trực, tôi đã được rong ruổi hơn 70 km với địa hình đường làng quanh co. Tôi đã hiểu hơn, công việc thường nhật của các công nhân điện trong mùa nắng. Mọi người nghĩ, chỉ mùa mưa bão mới khó khăn, nhìn những tà áo cam ướt đẫm mồ hôi của đồng nghiệp, tôi mới nhận ra một điều, công nhân ngành điện mùa nào cũng vất vả nhưng bao giờ cũng đầy ắp tiếng cười và niềm vui. Họ vui vì được tận tâm phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi, đem lại niềm vui và tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là trong những ngày cao điểm nắng nóng.

Huỳnh Phong (EVNCPC)

Thợ điện trong tâm dịch COVID-19Thợ điện trong tâm dịch COVID-19
Nhận từ cái nắng Tây NguyênNhận từ cái nắng Tây Nguyên
Đầu xuân tản mạn về nghề điệnĐầu xuân tản mạn về nghề điện
Những ngôi làng đổi thay nhờ có điệnNhững ngôi làng đổi thay nhờ có điện
Cho mùa xuân trọn vẹnCho mùa xuân trọn vẹn
Nghề giám sát mua bán điện: Những kỉ niệm khó quênNghề giám sát mua bán điện: Những kỉ niệm khó quên