Cho mùa xuân trọn vẹn

11:48 | 31/01/2021

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với mọi người, Tết là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí và sum họp sau những ngày làm việc vất vả. Nhưng với cán bộ, nhân viên Điện lực Sơn Hòa - PC Phú Yên nói riêng và ngành điện nói chung, đó là những ngày làm việc căng thẳng nhất với trách nhiệm phải đặt lên hàng đầu. Họ phải gác bỏ việc riêng tư để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu với một niềm vui trọn vẹn.
Cho mùa xuân trọn vẹn

Công nhân điện lực đang dựng trụ, kéo dây hạ áp để cấp lưới điện an toàn cho nhân dân trong dịp tết

Dù rất bận rộn với việc lên lịch, phân công chỉ đạo cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ nhưng ông Lê Phú Hoàng – Giám đốc Điện lực Sơn Hòa thuộc PC Phú Yên vẫn dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về công việc của những người thợ điện mỗi dịp tết đến, xuân về. Với mọi người, tết là dịp nghỉ ngơi sau một năm bộn bề công việc. Nhưng với những người thợ điện, tết lại là khoảng thời gian tất bật hơn ngày thường, vì đây là thời điểm mà nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao nhất. Tết cũng là thời gian ngành điện bước vào đợt cao điểm cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm để phục vụ nguồn nước đổ ải vụ đông xuân. Cho nên, không chỉ những ngày tết mà từ trước đó, lãnh đạo cơ quan đã lập kế hoạch, phối hợp với các cơ quan khác tăng cường nguồn nhân lực để bảo trì, sửa chữa các trạm biến áp, thường xuyên kiểm tra đường dây và trạm biến áp, vệ sinh sứ đối với các vùng thường xuyên có bụi bẩn.

Việc giữ an toàn trong ngành điện là việc làm được thực hiện quanh năm. Nhưng riêng trong thời gian Tết Nguyên đán thì ngành điện luôn phải có kế hoạch cụ thể chuẩn bị vật tư và nhân lực, để phục vụ nhân dân tốt nhất. Ông Phú Hoàng cũng cho biết thêm: “Đến thời điểm này, Điện lực Sơn Hòa đã xây dựng xong phương án cấp điện phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu, báo cáo lãnh đạo huyện Sơn Hòa và triển khai đến các đơn vị trực thuộc, phòng ban của Công ty Điện lực Phú Yên, để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành. Để bảo đảm phục vụ điện tốt nhất cho người dân trong dịp tết, Điện lực Sơn Hòa luôn duy trì 50% quân số ứng trực 24/24 giờ”.

Thợ điện là nghề vất vả, lắm khó khăn, nên những khi tết đến xuân về vì nhiệm vụ, hầu hết cán bộ, nhân viên đã quen với việc đón giao thừa trên cơ quan. Có những người 6, 7 năm không đón giao thừa cùng với gia đình. Khi những giờ giao thừa trên truyền hình trực tiếp người người, nhà nhà ai cũng vây quần bên gia đình nhỏ của mình cùng nâng ly đón chào một mùa xuân mới; thế nhưng vào giờ phút thiêng liêng ấy còn biết bao cán bộ công nhân viên ngành điện đang “trực chiến” để đảm bảo cấp điện liên tục cho người dân đón tết. Làm việc trong ngành điện nhiều năm, anh Lê Quang Tuấn – Đội trưởng Đội Quản lý đường dây và TBA và những đồng nghiệp của mình đã quen với việc sẽ có một cái tết muộn. Bởi lẽ, khi mọi người quây quần tại những bữa cơm tất niên, chung vui trong đêm Giao thừa hay thưởng ngoạn những chuyến du xuân cùng gia đình, thì những người cán bộ ngành điện như anh lại phải túc trực 24/24, bảo đảm đến mức tối đa cho người dân có nguồn điện sáng trong suốt những ngày xuân. Đối với công nhân ngành điện dịp tết phải tăng cường người trực 24/24h vì đây là nhiệm vụ lớn mỗi năm chỉ có một lần để người dân trọn niềm vui - anh chia sẻ.

Vất vả, thiệt thòi là vậy nhưng những người làm trong ngành điện lực không có sự so bì về trách nhiệm, không kể công trong công việc. Mặc dù không được cùng người thân quây quần bên nồi bánh chưng xanh trong tiết trời se lạnh của mùa xuân, cũng chẳng được sum họp cùng gia đình trong bữa cơm tất niên nhưng những người thợ điện luôn cảm thấy tự hào vì họ đã góp một chút công sức nhỏ bé bảo đảm cho các gia đình sum vầy đón tết trong ánh sáng ngập tràn. Anh Huỳnh Duy Khôi - nhân viên trẻ của Điện lực hồ hởi tâm sự: “Làm việc trong ngành điện được 02 năm nhưng năm nào tôi cũng đón giao thừa cùng các anh chị em trong cơ quan. Cảm giác khi mình đã đóng góp một phần công sức để bảo đảm nguồn sáng cho người dân đón tết an toàn khiến tôi rất vui vẻ và phấn khởi”.

Tết của những người thợ điện là trên những phòng trực cơ quan, bên những trạm biến áp, bảo đảm ánh điện cho mọi nhà, mọi người vui đón xuân mới. Họ là những người về nhà muộn nhất trong đêm giao thừa, thậm chí có người kết thúc ca trực thì cũng vừa hết tết, chẳng được vui xuân với người thân nhưng vì trách nhiệm với công việc, các cán bộ, nhân viên ngành điện vẫn nỗ lực hoàn thành trách nhiệm được giao. Niềm vui ngày xuân của các anh chính là giữ được nguồn năng lượng thiết yếu, nguồn sáng bình yên và trọn vẹn cho người dân khi tết đến, xuân về.

Phạm Hằng (EVNCPC)