Thợ điện “mùa dịch”

15:00 | 15/08/2021

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 31/7/2021, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Chỉ thị 05, thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ, trong đó, phong tỏa cứng một số phường của quận Sơn Trà – khu vực ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc Covid-19.

“Sát cánh” cùng tuyến đầu chống dịch, thợ điện Đà Nẵng đang ngày đêm nỗ lực giữ cho dòng điện an toàn, liên tục; đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân và đặc biệt ứng trực 24/24h cho các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện, khu cách ly… để đội ngũ y bác sĩ yên tâm làm tròn nhiệm vụ của mình.

Ưu tiên nguồn điện phục vụ các “điểm nóng”

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, PC Đà Nẵng đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng và triển trai các phương án cấp điện ưu tiên. Theo đó, Công ty đã, đang cung cấp điện đầy đủ phục vụ 20 bệnh viện điều trị, 1 bệnh viện dã chiến, 11 cơ sở y tế, 47 cơ sở cách ly tập trung và 23 chốt kiểm dịch tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế.

Thợ điện “mùa dịch”
Công nhân Điện lực Sơn Trà xử lý sự cố điện tại nhà khách hàng trong khu vực phong tỏa cứng

Riêng tại khu vực quận Sơn Trà, nơi có nhiều vùng “phong tỏa cứng”, đảm bảo dòng điện an toàn, liên tục được Điện lực Sơn Trà – đơn vị quản lý điện địa bàn, trực thuộc PC Đà Nẵng chú trọng thực hiện.

Tại 4 phường “phong tỏa cứng” Nại Hiên Đông, An Hải Bắc, Thọ Quang và Mân Thái, Điện lực Sơn Trà tạm dừng các công tác kiểm tra, vệ sinh bảo dưỡng, nâng cấp lưới điện chỉ thực hiện công tác xử lý sự cố nếu có. Trong trường hợp đó, công nhân xử lý sự cố của Điện lực tuân thủ nghiêm túc các quy định an toàn phòng chống dịch bệnh như thông báo trước cho các cơ quan phụ trách tại khu vực cách ly hay các điểm bị phong tỏa; trang bị đồ bảo hộ y tế, bảo hộ an toàn, thực hiện nghiêm quy định 5K.

“Khi có công tác trong vùng cách ly cứng anh em chúng tôi ý thức rõ việc tuân thủ nghiêm quy định của Nhà nước không những đảm bảo an toàn cho cá nhân mà cho cả cộng đồng. Giữa thời tiết oi bức như hiện nay, phần lớn thời gian của người dân là ở nhà, do vậy nếu có sự cố mất điện sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của khách hàng; vì vậy khi có thông báo sự cố chúng tôi nhanh chóng thực hiện các thủ tục theo quy định, tiếp cận hiện trường, khắc phục, xử lý sự cố nhanh nhất để phục vụ điện cho bà con”, nhễ nhại trong bộ đồ bảo hộ y tế, công nhân Nguyễn Phan Anh – Đội QLVH Điện lực Sơn Trà bộc bạch khi vừa ra khỏi khu phong tỏa.

Luân phiên “cắm trại” 7 ngày liên tục

Tại trung tâm điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng, lực lượng điều độ viên – những người “gác cổng” giữ lưới điện vận hành thông suốt thực hiện “cắm trại” 24/24h tại các vị trí trực. Các điều độ viên duy trì chế độ trực tại 2 địa điểm riêng biệt, cách biệt về mặt địa lý. Nhân sự các điểm trực không tiếp xúc với nhau, sẵn sàng phương án đưa vào sử dụng Trung tâm điều khiển (TTĐK) dự phòng đặt tại Trạm biến áp Liên Trì.

Thợ điện “mùa dịch”
Điều độ viên – những người “gác cổng” giữ lưới điện vận hành thông suốt thực hiện “cắm trại” 24/24h tại các vị trí trực

"Cũng như những đợt dịch trước, chúng tôi xác định tâm lý làm việc và nghỉ ngơi ngay tại khu vực dành riêng, không giao tiếp với người ngoài bởi nếu không may tiếp xúc với người bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc chỉ huy, vận hành hệ thống điện thành phố”, anh Nguyễn Hữu Hạnh - Điều độ viên chia sẻ.

Còn đối với các Tổ thao tác lưu động tại 6 Điện lực và TBA 110kV cũng được phân chia thành 2 nhóm làm việc tập trung tại đơn vị. Các nhóm thực hiện chế độ làm việc, nghỉ ngơi 7 ngày liên tục tại chỗ nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bên ngoài; sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống.

Thợ điện “mùa dịch”
Công nhân PC Đà Nẵng triển khai công tác chống quá tải mùa nắng nóng trên đường Dũng Sĩ Thanh Khê trong thời điểm giãn cách xã hội toàn thành phố

“Trong thời gian ở lại đơn vị, anh em luôn giữ tinh thần và động viên nhau tích cực, lạc quan. Mặc dù việc di chuyển thường xuyên ngoài hiện trường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, song chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K, sử dụng đầy đủ các trang thiết bị phòng dịch như quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn và đặc biệt là giữ khoảng cách giao tiếp an toàn với chủ hộ”, anh Võ Phi Hùng – Công nhân quản lý vận hành Điện lực Liên Chiểu cho biết.

Cũng theo anh Hùng, được sự quan tâm của lãnh đạo PC Đà Nẵng, lãnh đạo đơn vị, tâm lý anh em rất vững vàng, cùng nhau nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ người dân trên địa bàn.

Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Không chỉ giữ dòng điện thông suốt, ổn định tại các cơ sở phòng chống dịch, các khu vực phong tỏa cứng, PC Đà Nẵng tăng cường áp dụng công nghệ khi đầu tư, sửa chữa bảo dưỡng lưới điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thời gian mất điện ảnh hưởng người dân thành phố, đồng thời đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Thợ điện “mùa dịch”
PC Đà Nẵng tăng cường áp dụng công nghệ sửa chữa nóng...

Hiện nay, Công ty có 3 Tổ công tác sửa chữa nóng lưới điện, đảm nhận các công tác như: thay xà, thay sứ, thay máy cắt, dựng trụ, hòa máy biến áp lưu động không gây mất điện. Từ đầu năm đến nay, 3 Tổ công tác này đã thực hiện được hơn 1.700 lượt sửa chữa nóng lưới, riêng trong mùa nắng nóng, thực hiện gần 800 lượt công tác. “Ưu điểm công nghệ sửa chữa nóng lưới điện đã góp phần ngăn ngừa, loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện và quan trọng là không làm gián đoạn nguồn điện phục vụ khách hàng. Do vậy, dù khối lượng công việc của chúng tôi tăng nhiều lần, nhưng cả Đội nỗ lực, sắp xếp khoa học để vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa đảm bảo sức khỏe anh em”, anh Nguyễn Thái Tùng - Đội trưởng Đội Sửa chữa nóng lưới điện cho biết.

Thợ điện “mùa dịch”
...và máy biến áp lưu động để giảm thấp nhất thời gian mất điện ảnh hưởng người dân thành phố

Bên cạnh công tác sửa chữa nóng lưới điện, thời gian qua, PC Đà Nẵng sử dụng máy biến áp lưu động để cấp điện phục vụ khách hàng khi thực hiện các công tác có thời gian mất điện nhiều giờ đồng hồ. Khi sử dụng máy biến áp lưu động, thời gian mất điện công tác giảm xuống chỉ khoảng 30 phút. “Mùa nắng mất điện rất ảnh hưởng sinh hoạt, tôi thấy ngành điện sử dụng máy biến áp lưu động như này là rất tiện lợi, chỉ mất điện chút thôi đã có điện lại, đảm bảo điện cho phục vụ nhân dân, tôi rất hài lòng”, ông Dương Minh Tài, người dân quận Hải Châu cho hay.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, dù ở vị trí nào, mỗi người thợ điện Đà Nẵng vẫn ngày đêm nỗ lực ở mức cao nhất đảm bảo cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân thành phố; đặc biệt là phục vụ đắc lực cho tuyến đầu phòng chống dịch; đồng hành cùng thành phố trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19.

Thu Hà (EVNCPC)

"Có những điều độ viên 3 tháng chưa được về nhà…"
Giữ nguồn điện sáng trong mùa dịchGiữ nguồn điện sáng trong mùa dịch
Gian nan thợ điện xử lý sự cố mùa dịch Covid-19Gian nan thợ điện xử lý sự cố mùa dịch Covid-19
Tia nắng lặng thầmTia nắng lặng thầm
Những người giữ điện cho đảoNhững người giữ điện cho đảo
Hy sinh thầm lặng, giữ nguồn điện ổn địnhHy sinh thầm lặng, giữ nguồn điện ổn định