Đi qua khốc liệt - thêm dầy chiến công

06:50 | 17/08/2015

1,267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến đầy cam go, khốc liệt và nguy hiểm, bởi đối tượng này sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đối phó, chống trả lực lượng chức năng. Trong cuộc chiến với “cái chết trắng” ấy, có biết bao tâm sức, trí lực, thậm chí cả máu của các chiến sĩ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Nhưng không vì thế mà các anh nhụt chí chiến đấu, bảo vệ bình yên cho nhân dân…  

Bắt băng “nhập nha” nghiện ma túy đá

Bắt băng “nhập nha” nghiện ma túy đá

Ngày 1/8, Công an quận Thủ Đức (TP HCM) đã bắt giữ băng nhóm gây ra nhiều vụ trộm trên địa bàn và các khu vực giáp ranh.

Những chiến công thầm lặng

Trong những ngày Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và nhân dân cả nước đang phấn khởi hướng tới kỷ niệm 70 năm “Ngày Truyền thống Công an Nhân dân” và 10 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có dịp trao đổi với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về ma túy (PC47 - Công an Hà Nội) về những chiến công thầm lặng trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy của các anh.

Khi chúng tôi liên hệ với PC47 - Công an Hà Nội, các anh có ý từ chối vì không muốn lên báo để “khoe thành tích”. Dường như họ đã quen và luôn muốn giữ nguyên sự âm thầm lao động, cống hiến, chiến đấu trong các hành trình điều tra đầy cam go, thử thách của mình. Nhưng rồi cuối cùng, chúng tôi cũng đã thuyết phục được Ban Chỉ huy PC47 và được giới thiệu gặp Thượng úy Nguyễn Đức Thắng - Đội phó Đội Tham mưu (PC47 - Công an Hà Nội) để tìm hiểu, viết bài.

Đi qua khốc liệt - thêm dầy chiến công
Tang vật thu giữ tại hiện trường

Khác hẳn với những gì chúng tôi tưởng tượng về một cảnh sát ma túy, Thượng úy Thắng tỏ ra khá thân thiện và nhỏ nhẹ. Bắt đầu câu chuyện về công việc đầy hiểm nguy nhưng cũng rất đỗi tự hào, Thượng úy Thắng chia sẻ: “Nhìn thấy nhân dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc là phần thưởng lớn nhất dành cho chúng tôi rồi các nhà báo à”.

Kể về đơn vị của mình, Thượng úy Thắng cho biết, thủ đô Hà Nội với diện tích rộng lớn, hơn 500 xã, phường, thị trấn. Với những đặc điểm của một thành phố phát triển, tất yếu sẽ có nhiều điểm phức tạp về tội phạm ma túy. Tuy nhiên, PC47 Công an Hà Nội chỉ có hơn 100 CBCS, trong đó tham gia trực tiếp chiến đấu là 50-70 người. Nhiệm vụ đặt lên vai mỗi cán bộ, chiến sĩ tương đối vất vả, nhưng không vì thế mà các anh nhụt chí chiến đấu.

Đi qua khốc liệt - thêm dầy chiến công
Tang vật thu giữ tại hiện trường

Với con số ít ỏi và thưa thớt như vậy, nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, PC47 - Công an Hà Nội đã khám phá thành công 644 vụ với 912 đối tượng. Điển hình, ngày 6-1-2015, PC47 - Công an Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) và PC47 - Công an tỉnh Hòa Bình phá thành công chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La về Hà Nội rồi đi các tỉnh khác tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã bắt 4 đối tượng, thu giữ 103 bánh hêrôin, 1 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng AK cùng 38 viên đạn các loại. Ngày 6-3-2015 vừa qua, đơn vị tiếp tục phối hợp C47 triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nội, Hưng Yên, bắt 3 đối tượng cùng 19 bánh hêrôin. Rạng sáng 5-4-2015, PC47 phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an Hà Nội bắt giữ đối tượng mang quốc tịch Lào vận chuyển 60.000 viên ma túy tổng hợp tại Bến xe Mỹ Đình.

Qua những vụ án được triệt phá thời gian qua, Thượng úy Thắng cho biết: tuyến tội phạm ma túy hoạt động phức tạp, nhức nhối nhất vẫn là tuyến Tây Bắc (Quốc lộ 6, Hà Nội nối với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu). Trên tuyến này, tội phạm chủ yếu vận chuyển, mua bán hêrôin. Còn tuyến Bắc Đông Bắc (các tuyến quốc lộ nối với Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang), tội phạm chủ yếu vận chuyển, mua bán ma túy tổng hợp.

“Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trong nước và quốc tế có những diễn biến ngày càng phức tạp. Các đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy câu kết thành các đường dây khép kín từ khâu vận chuyển đến tiêu thụ. Phương thức thủ đoạn, quy luật hoạt động tinh vi, xảo quyệt, số đối tượng tham gia đông liên quan đến nhiều tỉnh thành, sử dụng vũ khí nóng, chống trả quyết liệt lại lực lượng phòng chống ma túy. Không chỉ có đường bộ, tội phạm ma túy còn mở rộng phạm vi hoạt động sang đường sắt, hàng không” - Thượng úy Thắng chia sẻ.

Bên cạnh công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến, thì nhiệm vụ triệt phá các tụ điểm nóng về ma túy địa bàn cũng được PC47 đặt ra. Trong 6 tháng đầu năm 2015, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, lực lượng phòng, chống ma túy Công an thủ đô đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh giải quyết, đánh trúng vào các đối tượng nổi, phức tạp về ma túy trên địa bàn. Đồng thời tích cực phối hợp với các đơn vị tăng cường các hoạt động tuần tra kiểm soát, duy trì giữ ổn định địa bàn, không để hình thành, phát sinh mới điểm phức tạp về ma túy.

Chấp nhận nghề nguy hiểm

Sau những chiến công của PC47 là mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của nhiều chiến sĩ đổ xuống. Nguy hiểm thường trực, nhưng với lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm và sự bình yên của nhân dân, tội phạm ma túy trong những năm qua trên địa bàn thủ đô đã giảm rõ rệt.

Để giữ bình yên cho người dân thủ đô, ngoài công tác bồi dưỡng nghiệp vụ thì công tác tư tưởng đối với từng CBCS luôn được Ban Chỉ huy Phòng cũng như Ban Giám đốc Công an Hà Nội quan tâm. Bởi mỗi lần vào cuộc chiến là bao hiểm nguy rình rập, tội phạm ma túy rất manh động, liều lĩnh, loại đối tượng này luôn mang theo hàng “nóng” trong người và sẵn sàng xả súng để thoát thân. Hầu như sau mỗi chuyên án, lực lượng chức năng đều thu giữ được số lượng súng, lựu đạn… tương đối nhiều. Nếu tư tưởng không vững vàng, nhiệm vụ khó mà hoàn thành được.

Chỉ nhìn vào những tang vật thu giữ được sau mỗi vụ án ma túy là có thể thấy mức độ nguy hiểm, sự liều lĩnh của tội phạm ma túy đang ngày càng tăng. Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy ở Hà Nội hiện nay vẫn được coi là còn quá mỏng trong khi tội phạm buôn bán vận chuyển ma túy thì không ngừng gia tăng, chẳng chừa một thủ đoạn nào.

Đó là chưa kể đến những khó khăn trong quá trình điều tra, trinh sát. Trong số đó có những khó khăn do đối tượng lợi dụng chính sách của Nhà nước, như được tại ngoại với lý do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; đối tượng đang mang thai; đối tượng nhiễm HIV; đối tượng đang chờ thi hành án được tại ngoại, rồi cả những kẻ giả thần kinh… Điển hình như đối tượng Nguyễn Thị Hiền (tức Hiền “si-đa”, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội) lợi dụng mình bị nhiễm căn bệnh thế kỷ, nghĩ rằng không ai dám đụng tới để biến nhà thành “boong-ke” buôn bán ma túy… Nhưng dù khó khăn đến mấy, các chiến sĩ của PC47 vẫn nỗ lực tìm cách tháo gỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, triệt tiêu những đường dây, tụ điểm tội phạm ma túy.

Những người lính của PC47 - Công an Hà Nội vẫn âm thầm hằng ngày, hằng giờ kiên cường trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt với tội phạm ma túy, với mong mỏi góp phần đấu tranh làm giảm tội phạm ma túy trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung, giữ gìn sự yên vui, hạnh phúc cho nhân dân.

Sau 18 năm xây dựng và trưởng thành, PC47 - Công an Hà Nội đã điều tra, khám phá 36.337 vụ, bắt 51.184 đối tượng (xác lập 6.824 chuyên án). Trong đó, xử lý hình sự 28.377 vụ, bắt 36.972 đối tượng phạm tội ma túy và phát hiện xử lý hành chính 7.960 vụ, 12.527 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ: 261,7kg hêrôin; 90kg ma túy tổng hợp; 307kg thuốc phiện; 76kg cần sa; gần 40.000 ống thuốc gây nghiện; 51,760 tỉ đồng; 708.977 USD; 159.300 đôla Úc và nhiều tài sản tang vật khác liên quan. Lập hồ sơ đưa 39.422 người nghiện đi chữa bệnh bắt buộc tại các trung tâm giáo dục lao động xã hội của thành phố.

Thanh Huyền

Năng lượng Mới 448