Đà Nẵng: Khánh thành Bảo tàng văn hóa Phật giáo

07:00 | 25/12/2015

1,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/12, sau thời gian giám định, sắp xếp trưng bày hiện vật, Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng đã chính thức khánh thành và ra mắt công chúng. Bảo tàng này được kỳ vọng sẽ là một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn tại TP Đà Nẵng.

Bảo tàng văn hóa Phật giáo tại Đà Nẵng nằm trên tầng 2 Ngũ Giác đài Sen Ngọc tại chùa Quán Thế Âm (quận Ngũ Hành Sơn).

Bảo tàng trưng bày hơn 200 hiện vật được xác định là những hiện vật không chỉ có giá trị về mặt tâm linh trong tín ngưỡng Phật giáo mà còn là hiện vật di sản văn hóa. Những hiện vật này nằm trong số hơn 500 hiện vật mà 3 đời trụ trì chùa Quán Thế Âm đã sưu tầm tại nhiều nơi trong hơn 40 năm qua.

khanh thanh bao tang van hoa phat giao dau tien tai viet nam

Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng trưng bày hơn 200 hiện vật độc đáo, quý hiếm.

Trong số các hiện vật này, có một số hiện vật được đánh giá là quý hiếm và vô cùng độc đáo như: tượng bạch ngọc Quan Thế Âm tống tử (tương truyền được tìm thấy trong hoàng cung triều Nguyễn), tượng Quan âm Bồ tát cưỡi cá hóa rồng, nhóm 8 tượng Phật Mật Tông; bức tranh khảm xà cừ hình đức Phật nhập niết bàn, xung quanh là các tướng quân, tăng ni, cung phi mỹ nữ, muông thú…

Trong buổi họp báo trước lễ khánh thành, nhà sử học Dương Trung Quốc đã phát biểu: “Tôi tin rằng những hiện vật trong bảo tàng này vẫn còn những giá trị cả về lịch sử lẫn tâm linh mà chúng ta chưa phát hiện ra hết”.

khanh thanh bao tang van hoa phat giao dau tien tai viet nam

Tượng Quan Thế Âm tống tử làm bằng bạch ngọc, tương truyền được tìm thấy trong hoàng cung triều Nguyễn.

Thượng tọa Thích Huệ Vinh, Trụ trì chùa Quán Thế Âm cho biết, nhiều hiện vật có niên đại trong vài ba thập kỷ gần đây, song cũng có hiện vật có niên đại từ khá sớm. Trong từng hiện vật, từng pho tượng… ngoài giá trị nghệ thuật cổ, còn ẩn chứa bao truyền thuyết, huyền thoại đặc trưng tín ngưỡng của Phật giáo.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, Bảo tàng văn hóa Phật giáo sẽ là một điểm đến trong hành trình của tuyến du lịch đường sông mà thành phố này sẽ đưa vào khai thác trong thời gian tới. 

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc