Cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina “đào tẩu” sang phe ly khai

09:18 | 23/06/2015

1,876 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) –Thiếu tướng Aleksandr Kolomiets Vyacheslavovich, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, hôm qua (22/6/2015) đã tuyên bố gia nhập lực lượng ly khai miền đông Ukraina, mang theo cả gia đình và một lượng thông tin lớn rời khỏi Kiev.

Thiếu tướng Aleksandr Kolomiets Vyacheslavovich, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina

Ông Alexander Vyacheslavovich đã công bố quyết định cá nhân của mình tại một cuộc họp báo ở trụ sở hãng thông tấn Donetsk:

"Tôi là Thiếu tướng lực lượng vũ trang Ukraina, Aleksandr Kolomiets Vyacheslavovich, chức vụ cuối cùng của tôi là Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, Trưởng phân tích quân sự" - vị sĩ quan cao cấp cho biết và nói thêm rằng 19 năm qua ông phục vụ quân đội ở cương vị Chính ủy quân sự vùng Donetsk.

“Tôi sẽ làm việc vì lợi ích của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR)” – ông Vyacheslavovich khẳng định với các nhà báo.

Cũng theo vị cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, nhiều đồng nghiệp và đồng hương của ông rất muốn quay trở lại Donetsk và đứng vào hàng ngũ của những người phía bên này (tức nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng), nhưng họ sợ rằng sẽ không được phép. Hiện nay đang có những cuộc đàm phán và ông tin rằng sẽ được gặp lại họ trong thời gian sớm nhất.

Đáng chú ý, Vyacheslavovich nhận xét: “Tiềm năng của quân đội Ukraina ở mức rất thấp. Xuất phát từ quan điểm đạo đức, tất cả tướng lĩnh và sĩ quan – những người hiểu được các hành động của chính phủ là phạm tội ác, đều không muốn chiến đấu. Chỉ có những tình nguyện viên từ phía các lực lượng chủ nghĩa dân tộc là còn hăng hái. Trong tương lai gần, các lực lượng vũ trang Ukraina sẽ bị rung chuyển bởi các cuộc nổi dậy khi các sĩ quan không hiểu tại sao lại họ lại được lệnh giết dân thường. Chúng ta sẽ thấy những chuyện này xảy ra vào mùa thu. Mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh”.

Các quan chức DPR cho biết, trong năm qua đã có hàng trăm binh sỹ và cán bộ chính phủ Ukraina “di cư” sang bên họ, trong đó đáng kể nhất là vụ toàn bộ một tiểu đoàn Ukraina đã mang theo vũ khí và thiết bị gia nhập DPR, gây nên tình trạng thiếu quân nhân chuyên nghiệp của Kiev.

Linh Phương (Năng Lượng Mới)