Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán về Crimea, Donbass với Tổng thống Nga

13:25 | 22/03/2022

543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine cho biết ông sẵn sàng thảo luận về các vấn đề liên quan tới vùng lãnh thổ ly khai sau khi Kiev nhận được các đảm bảo an ninh.
Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán về Crimea, Donbass với Tổng thống Nga - 1
Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông hôm 21/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng thảo luận về vấn đề Crimea và việc công nhận độc lập của 2 vùng lãnh thổ ly khai Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk ở Donbass với Nga, sau khi Kiev nhận được đảm bảo về an ninh.

"Đây là một tình huống rất khó khăn đối với Crimea, Donbass và đối với tất cả mọi người. Để tìm được lối thoát, bạn phải thực hiện bước đầu tiên này, điều mà tôi đã từng đề cập: đảm bảo an ninh, khi đó chiến tranh kết thúc", ông Zelensky cho biết.

Theo Tổng thống Zelensky, ông sẵn sàng thảo luận những vấn đề liên quan tới các vùng lãnh thổ ly khai tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Tôi sẵn sàng nêu những vấn đề này trong cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga. Đây là những vấn đề có liên quan và quan trọng đối với chúng tôi", ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Ukraine khẳng định, 2 nước sẽ không thể đàm phán chấm dứt xung đột nếu không có cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

"Tôi tin rằng nếu không có cuộc gặp với Tổng thống Nga, sẽ không thể thực sự hiểu được họ đang chuẩn bị gì để ngăn chặn chiến tranh và họ sẽ làm gì nếu chúng tôi chưa sẵn sàng cho thỏa hiệp này hay thỏa hiệp khác", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky cho biết, một số điều kiện cần phải được đáp ứng trước khi các vấn đề giữa Nga và Ukraine có thể được giải quyết. Các điều kiện bao gồm lệnh ngừng bắn, rút quân và đảm bảo an ninh.

"Các thỏa hiệp phải được đưa ra, bằng cách này hay cách khác để đảm bảo an ninh của chúng tôi", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky thừa nhận, Ukraine nhận thức rõ rằng nước này không thể gia nhập NATO ở thời điểm hiện tại, vì NATO không muốn xung đột với Nga.

Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố Kiev sẽ không bao giờ cúi đầu chấp nhận tối hậu thư của Nga. Ông khẳng định bất cứ thỏa thuận nào với phía Nga nhằm chấm dứt xung đột cũng cần thông qua trưng cầu dân ý.

"Chúng tôi nhận được tối hậu thư với những yêu cầu: Hãy làm điều này và chúng tôi sẽ chấm dứt xung đột. Ukraine không thể đáp ứng các tối hậu thư của Nga", Tổng thống Zelensky nói. Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, bản thân ông với tư cách tổng thống và cả người dân ở Kharkov, Mariupol, Kiev hay bất cứ thành phố nào đang bị bao vây sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng. Giới chức Ukraine hôm 21/3 cũng đã bác bỏ tối hậu thư của Nga về việc hạ vũ khí với lý do để mở 2 hành lang nhân đạo ở thành phố cảng Mariupol. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết sẽ không có chuyện đầu hàng hay hạ vũ khí ở Mariupol ngay cả khi tình hình ở đây "rất căng thẳng".

Giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng, nhưng sẽ không chấp nhận tối hậu thư. Mặc dù vậy, cho đến nay, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine chưa đạt được nhiều tiến triển. Hai bên vẫn còn bất đồng về một số vấn đề như công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho hai vùng ly khai miền Đông cũng như về vị thế trung lập của Ukraine.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 22/3/2022 quay đầu tăng mạnhGiá vàng hôm nay 22/3/2022 quay đầu tăng mạnh
Xung đột Nga - Ukraine chấn động tài chính toàn cầu, với Việt Nam có khác?Xung đột Nga - Ukraine chấn động tài chính toàn cầu, với Việt Nam có khác?
Người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng trước Người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng trước "bão" giá xăng tăng
Chiến tranh ở Ukraine: IEA kêu gọi giảm nhanh lượng tiêu thụ dầu mỏChiến tranh ở Ukraine: IEA kêu gọi giảm nhanh lượng tiêu thụ dầu mỏ
Lý do thú vị khiến Chính phủ Ấn Độ tiếp tục mua dầu của NgaLý do thú vị khiến Chính phủ Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga
Đức chạy khắp nơi để mua khí đốt thay thếĐức chạy khắp nơi để mua khí đốt thay thế
Nga tuyên bố nền kinh tế sẽ không bao giờ sụp đổ vì lệnh trừng phạtNga tuyên bố nền kinh tế sẽ không bao giờ sụp đổ vì lệnh trừng phạt