Lý do thú vị khiến Chính phủ Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga

08:10 | 20/03/2022

1,530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quan chức Chính phủ Ấn Độ hôm thứ Sáu (18/3) lên tiếng bảo vệ việc mua dầu của Nga, cho rằng các nước châu Âu tiếp tục mua hydrocarbon từ Moscow, vậy tại sao người khác không thể mua?
Lý do thú vị khiến Chính phủ Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga

Trong những ngày gần đây, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, theo báo chí, đã mua vài triệu thùng dầu của Nga với giá giảm. Theo báo chí địa phương, New Delhi đã xây dựng cơ chế trao đổi đồng rupee-ruble trong việc nhập khẩu dầu với Nga.

Các quan chức Chính phủ Ấn Độ nói với AFP hôm thứ Sáu (18/3) rằng Ấn Độ nhập khẩu gần 85% nhu cầu dầu thô của họ, trong đó dầu của Nga chỉ chiếm tỷ trọng dưới 1%. Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba trên thế giới.

"Các diễn biến địa chính trị đã đặt ra những thách thức đáng kể đối với an ninh năng lượng của chúng tôi. Vì những lý do rõ ràng, chúng tôi đã phải ngừng tìm nguồn cung ứng từ Iran và Venezuela. Các nguồn thay thế thường có chi phí cao hơn", một quan chức giấu tên của Ấn Độ cho biết. Người này nói tiếp: "Giá dầu tăng đột biến sau cuộc xung đột ở Ukraine càng làm tăng thêm điều này. Ấn Độ phải tiếp tục tập trung vào các nguồn năng lượng cạnh tranh. Các quốc gia độc lập về dầu mỏ (như Mỹ) hoặc nhập khẩu từ Nga (như các nước châu Âu) không áp đặt các hạn chế thương mại với Ấn Độ”.

Nhà Trắng trong tuần này cho biết dường như việc mua dầu của Ấn Độ không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Giá dầu đã tăng mạnh trước khi cuộc chiến Ukraine nổ ra, ảnh hưởng đến người tiêu dùng Ấn Độ.

Lydia Powell, chuyên gia về chính sách năng lượng tại Observer Research Foundation, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại New Delhi, nói với AFP: “Chúng tôi là một quốc gia tương đối nghèo và giá dầu có rất nhiều vấn đề: về mặt bầu cử, chính trị, xã hội và nhiều mặt khác”.

Ấn Độ kêu gọi Nga và Ukraine chấm dứt các hành động thù địch, nhưng không lên án rõ ràng cuộc tấn công của Nga và cũng không gọi đây là một cuộc xâm lược. New Delhi và Moscow đã có quan hệ chặt chẽ kể từ thời Chiến tranh Lạnh và Nga vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Ấn Độ. Bên cạnh dầu mỏ và vũ khí, Ấn Độ còn nhập khẩu phân bón và kim cương thô từ Nga. Ấn Độ xuất khẩu các sản phẩm dược phẩm, trà và cà phê sang Nga.

Xuất khẩu dầu của Nga vẫn tăngXuất khẩu dầu của Nga vẫn tăng
Sản lượng dầu của Nga có thể giảm khoảng 1/4 trong tháng tớiSản lượng dầu của Nga có thể giảm khoảng 1/4 trong tháng tới
Equinor tuyên bố ngừng mua dầu của NgaEquinor tuyên bố ngừng mua dầu của Nga
Phó Thủ tướng Nga: Giá dầu có thể vượt 300 USD/thùng nếu cấm nhập khẩu dầu của NgaPhó Thủ tướng Nga: Giá dầu có thể vượt 300 USD/thùng nếu cấm nhập khẩu dầu của Nga

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc