Sản lượng dầu của Nga có thể giảm khoảng 1/4 trong tháng tới

18:08 | 18/03/2022

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo dự đoán của nhiều chuyên gia và nhà phân tích, cuộc chiến ở Ukraine sẽ gây áp lực tăng mạnh lên giá năng lượng.
Sản lượng dầu của Nga có thể giảm khoảng 1/4 trong tháng tới

Sản lượng dầu của Nga có thể giảm 3 triệu thùng/ngày, xuống còn 8,6 triệu thùng/ngày so với tháng tới. Điều này được chỉ ra trong báo cáo hàng tháng được xuất bản vào thứ Tư tuần này, ngày 16 tháng 3 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Đối với các chuyên gia của IEA, đây sẽ là kết quả của sự do dự hoặc thậm chí từ chối của một số người mua và thương nhân đối với nguồn cung dầu của Nga, nhằm đáp trả chiến dịch quân sự được thực hiện từ tháng trước của Điện Kremlin ở Ukraine.

Các công ty như TotalEnergies và Shell đã cam kết giảm nhập khẩu dầu của Nga. Tình hình có thể gây ra cho thị trường cú sốc cung lớn nhất trong vài thập kỷ và đẩy giá vượt xa mốc lịch sử 140 đô la mỗi thùng.

“Tác động của việc giảm lượng dầu xuất khẩu của Nga sang các thị trường thế giới không thể được đánh giá thấp[…]. Mặc dù vẫn còn quá sớm để biết những diễn biến sẽ diễn ra như thế nào, nhưng cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài trên thị trường năng lượng”, báo cáo của IEA ghi rõ.

Thị trường dầu toàn cầu hiện sẽ đối mặt với thâm hụt trong hai quý tới, thay vì mức thặng dư mà IEA dự báo trước đó. Điều này sẽ buộc các quốc gia phát triển phải tiếp tục xả lượng dầu tồn kho đã ở mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Về mặt kỹ thuật, khoản thiếu hụt ba triệu thùng/ngày của Nga khó có thể được các thành viên OPEC lấp đầy. Ả Rập Xê Út vốn đã chống lại yêu cầu tăng sản lượng của Mỹ trong vài tháng qua nhằm giảm giá. IEA ước tính rằng ngay cả khi số lượng này được rút khỏi các thị trường, Ả Rập Xê Út sẽ không cố gắng bù đắp sự thiếu hụt, bởi vì họ muốn duy trì mối quan hệ chính trị với Moscow và một phần vì họ tin rằng các thị trường vẫn đủ cung cấp cho thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, tình hình có thể được giảm thiểu nhờ chính sách xả kho dự trữ chiến lược của các quốc gia như Hoa Kỳ và Nhật Bản. Họ dự kiến ​​sẽ đưa hơn 60 triệu thùng ra thị trường trong vài tuần tới.

Ngoài ra, IEA đã cắt giảm 1/3 dự báo tăng trưởng nhu cầu vào năm 2022, do áp lực lạm phát từ giá hàng hóa tăng cao đã đè nặng lên tăng trưởng. Do đó, tiêu thụ dầu sẽ tăng 2,1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Nga gặp khó trong việc tăng sản lượng dầu theo thỏa thuận OPEC+Nga gặp khó trong việc tăng sản lượng dầu theo thỏa thuận OPEC+
Sản lượng dầu của Nga giảm 1% trong năm naySản lượng dầu của Nga giảm 1% trong năm nay
Sản lượng dầu của Nga tăng, liệu có vi phạm thỏa thuận OPEC+Sản lượng dầu của Nga tăng, liệu có vi phạm thỏa thuận OPEC+

Nh.Thạch

AFP