Sản lượng dầu của Nga tăng, liệu có vi phạm thỏa thuận OPEC+

11:32 | 03/08/2021

|
(PetroTimes) - Nga đã chứng kiến ​​sản lượng dầu của mình tăng lần đầu tiên sau ba tháng vào tháng 7 khi OPEC+ tiếp tục nới lỏng cắt giảm sản lượng và việc bảo trì theo kế hoạch tại một số mỏ dầu của Nga kết thúc.
Sản lượng dầu của Nga tăng, liệu có vi phạm thỏa thuận OPEC+

Sản lượng dầu thô và condensate của Nga kết hợp ở mức khoảng 10,46 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tăng 0,3% so với tháng 6, theo ước tính của Bloomberg dựa trên dữ liệu từ Bộ Năng lượng Nga.

Trong tháng 5 và tháng 6, sản lượng dầu thô và condensate của Nga thấp hơn bất chấp hạn ngạch cao hơn mà nhà lãnh đạo của nhóm ngoài OPEC trong liên minh OPEC+ có được. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu thô của Nga thấp hơn trong tháng 6 là do công tác bảo trì đã được lên kế hoạch từ trước.

Rất khó để đánh giá sự tuân thủ của Nga đối với thỏa thuận OPEC+ vì Bộ năng lượng của nước này không phá vỡ sản lượng dầu thô và condensate. Trên thực tế, Nga đã giành được quyền miễn trừ khi không coi sản lượng condensate của mình là một phần của thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Hãng Bloomberg ước tính, nếu sản lượng condensate của Nga trong tháng 7 bằng với tháng 6, ở mức khoảng 900.000 thùng/ngày, thì sản lượng dầu thô của nước này đáng lẽ phải là 9,56 triệu thùng/ngày, cao hơn hạn ngạch 9,495 triệu thùng/ngày của tháng 7.

Phát biểu trước báo giới tại Moscow hôm 30/7, Phó Thủ tướng Nga kiêm trưởng đoàn đàm phán dầu mỏ Alexander Novak nói rằng, sự tuân thủ của Nga đối với thỏa thuận OPEC+ sẽ đạt khoảng 100% vào tháng 7.

Ông Novak cho biết thêm, Nga có thể tăng sản lượng khai thác dầu trong tháng 8 lên 100.000 thùng/ngày, theo các thông số trong thỏa thuận OPEC+ đã thống nhất vào tháng 7.

Ngày 18/7, nhóm OPEC+ đã quyết định sẽ bắt đầu bổ sung 400.000 thùng/ngày cho thị trường mỗi tháng bắt đầu từ tháng 8 cho đến khi họ gỡ bỏ tất cả mức cắt giảm 5,8 triệu thùng/ngày.

Trong khi Nga chứng kiến ​​sản lượng dầu của mình tăng 0,3% so với tháng trong tháng 7, sản lượng dầu của OPEC ước tính đã tăng 610.000 thùng/ngày trong tháng trước lên 26,72 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020, cuộc khảo sát hàng tháng của Reuters cho thấy.

Bình An